เห็นชอบหลักการ 3 ข้อ! หวังยกระดับงานวิจัย-นวัตกรรม

04 ก.ค. 2561 | 00:24 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. เห็นชอบตามข้อเสนอของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในการยกระดับการวิจัย พัฒนา และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันของประเทศสู่ ไทยแลนด์ 4.0 รวม 3 ประการ คือ

1.กรณีของเงินเดือนบุคลากรขององค์การมหาชน ซึ่งปัจจุบันมีมติ ครม. ที่กำหนดเอาไว้ว่า กรอบเงินเดือนค่าใช้จ่ายของบุคลากรต้องไม่เกิน 30% ของเงินอุดหนุนประจำปี ทำให้มีข้อจำกัดเมื่อต้องการจ้างผู้ที่มีคุณภาพ หรือ ให้เงินเดือนที่สามารถแข่งขันได้กับบริษัทเอกชน ทำให้มีเพดานไม่สามารถที่จะแข่งขันได้ โดยทาง สวทช. เสนอให้ปลดล็อกเรื่องดังกล่าวนี้ โดย ครม. เห็นด้วยในหลักการและให้ไปพิจารณาว่า เพดานควรอยู่ที่เท่าใด

2.เห็นชอบในหลักการของการพัฒนานวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ เนื่องจากที่ผ่านมานั้น เมื่อมีนวัตกรรมหรือผลงานสิ่งประดิษฐ์ จะเป็นผลงานตามความต้องการของนักวิจัย จึงเสนอให้การวิจัยหลังจากนี้เป็นกำหนดให้หน่วยงานของภาครัฐที่เป็นผู้รับทำโครงการนวัตกรรมตามความต้องการของภาครัฐ ควรดำเนินการร่วมกับรัฐวิสาหกิจหรือเอกชนอย่างน้อย 1 ราย เพื่อให้เกิดการถ่ายทอดเทคโนโลยีหรือการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ และการพัฒนานวัตกรรมจะต้องดำเนินการเป็นระยะ ๆ โดยมีการพัฒนาศึกษาแนวคิดและศึกษาความเป็นไปได้ รวมถึงการพัฒนาต้นแบบ และทดลองผลเพื่อทดสอบคุณภาพด้วย และเมื่อสิ้นสุดโครงการแล้วสามารถนำต้นแบบมาขอขึ้นบัญชีนวัตกรรมไทยได้ เพื่อนำไปสู่การผลิตในเชิงพาณิชย์ต่อไปได้

และ 3.เห็นชอบในหลักการของการจัดตั้งโฮลดิ้งคอมพานี ที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบธุรกิจเอกชน โดยที่สวทช.จะร่วมลงทุนไม่เกิน 50% โดยอาจร่วมลงทุนกับหน่วยงานภาคเอกชนที่เป็นกลาง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เคาะตั้งกระทรวงใหม่“อุดมศึกษาวิจัยและนวัตกรรม”เปิดตัวก.พ.62
'ประยุทธ์' สั่งเปิดประตู! ดึง 'จีน' ลงทุน EEC มอบ 'สมคิด' ศึกษาตั้ง 'องค์การมหาชน' ร่วมมือด้านวิจัยกับแดนมังกร


e-book-1-503x62-7