ทรูฯ ฟัด AIS! 4.5 ล้านจอดำ ดูสดบอลโลก

03 ก.ค. 2561 | 13:05 น.
030761-1956

ฟุตบอลโลกเดือด 'เอไอเอส' เตรียมยื่นอุทธรณ์เพื่อขอเยียวยาขยายการออกอากาศ หลังศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง ได้มีคำสั่งให้บริษัทยุติการเผยแพร่ออกอากาศทั้งมือถือและบรอดแบนด์อินเตอร์เน็ต ส่งผลให้ลูกค้า 4.5 ล้านรายจอดำ เหตุ 'ทรู วิชั่นส์' ยื่นฟ้องละเมิดลิขสิทธิ์

แหล่งข่าวจาก บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า วันจันทร์ที่ 2 ก.ค. บริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด หรือ SBN บริษัทในเครือเอไอเอส เตรียมยื่นอุทธรณ์เพื่อให้ศาลเยียวยาขยายการออกอากาศถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2018 จนจบการแข่งขัน


246x0w

นอกจากยุติการเผยแพร่ออกอากาศถ่ายทอดสดแล้ว ทรูยังขอให้ศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลางวางเงินค้ำประกันเสียหายไว้ 10 ล้านบาท ก่อนระหว่างรอคำพิพากษา

"การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกครั้งนี้ รัฐบาลต้องการคืนความสุขให้กับประชาชน เจ้าของลิขสิทธิ์ ก็คือ รัฐบาล และให้เอกชน 7 ราย ลงขัน แต่ทำไมสิทธิ์ถึงไปอยู่กับทรูฯ เพียงรายเดียว และทำไมถึงบล็อกสัญญาณเอไอเอสเท่านั้น ผู้ประกอบการที่ถ่ายทอดผ่านดาวเทียมและไฟเบอร์ออพติกยังสามารถรับชมฟุตบอลโลกได้"

อย่างไรก็ตาม ผลของการยุติถ่ายทดสดครั้งนี้ ทำให้สมาชิก AIS PLAY BOX จำนวน 571,800 ราย และผู้ใช้มือถือดาวน์โหลดแอพ AIS PLAY จำนวน 4 ล้านราย ไม่สามารถรับชมถ่ายทอดสดได้ตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. ที่ผ่านมา

 

[caption id="attachment_295142" align="aligncenter" width="335"] ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา
คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ[/caption]

ขณะที่ นายประวิทย์ ลี่สถาพรวงศา คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เปิดเผยว่า ขณะนี้ศาลมีคำสั่งให้ยุติการเผยแพร่ ดังนั้น ผู้ถูกฟ้องต้องทำตามคำสั่งของศาล

นอกจากนี้แล้ว เอไอเอสได้ส่งเอกสารข่าวและชี้แจงผ่านเว็บไซต์ www.ais.co.th ว่า ขออภัยลูกค้าที่ใช้ AIS PLAY และ AIS PLAY BOX ทุกท่าน ที่ไม่สามารถรับชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโกล 2018 ได้ หลังทรูยื่นฟ้องศาลให้ระงับการถ่ายทอดผ่าน AIS PLAY และ AIS PLAY BOX ตามที่ SBN บริษัทในเครือเอไอเอส ในฐานะผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือ โทรทัศน์ เพื่อให้บริการโครงข่ายกิจการกระจายเสียง หรือ โทรทัศน์ สำหรับกิจการที่ไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้ดำเนินการถ่ายทอดรายการโทรทัศน์จากช่อง Free TV ทุกช่อง รวมถึงรายการการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 จากทั้ง 3 ช่อง ได้แก่ ช่อง 5, ช่อง TRUE4U และช่องอัมริทร์ทีวี ผ่าน AIS PLAY และ AIS PLAY BOX มาตั้งแต่ต้น จนถึงวันที่ 27 มิ.ย. 2561


mSQWlZdCq5b6ZLklbjJa6Mun9ukZqpju

ส่วน ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ชี้แจงเช่นเดียวกันว่า ตามที่ AIS PLAY ได้นำสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ผ่านมือถือไปใช้ โดยไม่เคยได้รับอนุญาตจากทาง FIFA ล่วงหน้า และไม่เคยดำเนินการแจ้งขอผ่าน ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ซึ่งเป็นตัวกลางในการดูแลลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในประเทศไทย ให้ขออนุญาตจาก FIFA เพื่อถ่ายทอดสดผ่านแอพพลิเคชัน AIS PLAY บนมือถือนั้น จึงเป็นความรับผิดชอบของ ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ในฐานะผู้ดูแลลิขสิทธิ์ในประเทศไทย ที่จะต้องดูแลให้เป็นไปตามกติกาข้อกำหนดของ FIFA เพื่อปกป้องชื่อเสียงของประเทศไทยจากการฟ้องร้องทางลิขสิทธิ์

ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จึงได้ดำเนินการยื่นคำร้องต่อศาลทรัพย์สินทางปัญญาและการค้าระหว่างประเทศกลาง โดยเมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2561 ศาลได้มีคำสั่งให้ บริษัท ไมโม่เทค จำกัด และบริษัท ซุปเปอร์ บรอดแบนด์ เน็ทเวอร์ค จำกัด (บริษัทในเครือ AIS) ดำเนินการแจ้งการยุติแพร่ภาพให้ผู้ชมที่ใช้แอพพลิเคชัน AIS PLAY ทราบผ่านแอพพลิเคชัน AIS PLAY ภายในเวลาที่ศาลกำหนด และเมื่อครบกำหนดเวลาดังกล่าวแล้ว บริษัทในเครือ AIS ยุติการนำสัญญาณการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลกรอบสุดท้าย 2018 ของ ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป เข้าสู่ระบบการเผยแพร่ผ่านแอพพลิเคชัน AIS PLAY หรือ แอพพลิเคชันอื่นใดของบริษัทในเครือ AIS ในทันทีต่อไป โดยถือว่า บริษัทในเครือ AIS นำงานแพร่เสียงแพร่ภาพที่ ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป ได้รับลิขสิทธิ์และมีลิขสิทธิ์มาเผยแพร่ต่อสาธารณชนโดยไม่ได้รับอนุญาตจาก ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป อันเป็นการดำเนินการที่กระทบกระเทือนต่อสิทธิ์ของ ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป โดยตรงและสุ่มเสี่ยงต่อการที่สหพันธ์ฟุตบอลระหว่างประเทศ (FIFA) อาจบอกเลิกสัญญากับ ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จึงอาจก่อให้เกิดความเสียหายในลักษณะที่ไม่อาจชดใช้ด้วยเงินหรือทดแทนด้วยสิ่งอื่นใดได้


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 01+02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทรู - เอไอเอส พร้อมสนับสนุนกลุ่มอาสาค้นหา 13 ชีวิต ทีมหมูป่า
"ทรู" แจงเหตุฟ้อง "เอไอเอส" หยุดถ่ายบอลโลก


e-book-1-503x62-7