ปลัดท่องเที่ยวฯ สุดดีใจ 'ทีมหมูป่า' ปลอดภัย อาสาพาทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยว

03 ก.ค. 2561 | 12:27 น.
ปลัดฯ ท่องเที่ยวฯ สุดดีใจ 13 ชีวิต ปลอดภัย ขานรับนายกฯ อาสาพาทีมหมูป่านั่งเรือข้ามเที่ยวทะเล จากพัทยามาหัวหิน ทัศนศึกษาเส้นทางท่องเที่ยว

จากกรณีที่เกิดเหตุทีมฟุตบอลเยาวชน "หมูป่าอะคาเดมีแม่สาย" พร้อมผู้ฝึกสอน รวม 13 คน ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง เขตวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เป็นเวลานานกว่า 9 วัน จนกระทั่งค่ำคืนวันที่ 2 ก.ค. 2561 จึงได้รับทราบข่าวความสำเร็จของชุดปฏิบัติการค้นหา ว่า เจ้าหน้าที่สามารถพบตัวเยาวชนและโค้ชทั้ง 13 คน ซึ่งติดอยู่ภายในถ้ำแล้วอย่างปลอดภัย สร้างความดีใจให้แก่ทุกคนในพื้นที่รวมถึงประชาชนคนไทยทั้งประเทศที่เฝ้ารอและส่งแรงใจไปช่วยกันตลอดระยะเวลาหลายวัน

 

[caption id="attachment_295132" align="aligncenter" width="335"] พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์
ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา[/caption]

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตนรู้สึกดีใจไปพร้อม ๆ กับบรรดาครอบครัวของ "เยาวชนหมูป่า" และขอแสดงความชื่นชมยินดีกับทุกภาคส่วนที่ร่วมแรงร่วมใจสนับสนุนการค้นหา จนสามารถกอบกู้ทั้ง 13 ชีวิต กลับคืนสู่อ้อมกอดครอบครัวและสังคมได้อย่างปลอดภัย สิ่งเหล่านี้บ่งบอกได้ถึงความสำเร็จยิ่งใหญ่ ที่ประเทศไทยสามารถวางแผนจัดการกับปัญหาเฉพาะหน้าได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ เรียกได้ว่าสถานการณ์นี้สร้าง "วีรบุรุษ" เกิดขึ้นมากมาย

เราได้รู้จักหน่วยรบของกองทัพเรือที่ชำนาญการปฏิบัติงานทั้งในทะเล กลางอากาศ และภาคพื้นดิน ที่เรียกว่า "SEAL" เราได้รู้จักสถานที่ท่องเที่ยวและภูมิศาสตร์ของเชียงรายที่เรียกว่า "ถ้ำหลวง" และ "ขุนน้ำนางนอน" เราได้เห็นความเสียสละของคนในพื้นที่ที่ยอมให้สูบระบายน้ำจากในถ้ำเข้าท่วมเรือกสวนไร่นาของตนเอง เราได้เห็นความทุ่มเทแรงกายและแรงใจจากทั้งผู้บริหารและเจ้าหน้าที่ทุกระดับที่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวเพื่อให้ "ทีมหมูป่า" มีชีวิตรอดปลอดภัย

นายพงษ์ภาณุ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาขอเป็นหนึ่งกำลังใจ และพร้อมสนองนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ท่านเคยบอกว่า ถ้าสามารถช่วยเหลือเด็ก ๆ ออกมาได้ จะพาไปเที่ยวพัทยา โดยทางกระทรวงฯ จะขออาสานำน้อง ๆ ทีมเยาวชนหมูป่าไปทัศนศึกษาในเส้นทาง "สามเหลี่ยมทองคำ (แม่สาย) – EEC. (พัทยา) –  และนั่งเรือข้ามมายังฝั่งริเวียร่า (หัวหิน)"  ซึ่งทั้ง 3 เส้นทางนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากำลังเร่งโปรโมทและพัฒนาเพื่อให้เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวหลักต่อไป

อย่างไรก็ตาม ปลัดฯพงษ์ภาณุ ยังได้เน้นย้ำถึงความปลอดภัยว่า เป็นเรื่องสำคัญที่หน่วยงานของกระทรวงฯ รวมถึงผู้ประกอบการ และนักท่องเที่ยว ต้องคำนึงถึงเป็นลำดับแรก ดังนั้น หากพี่น้องประชาชนหรือนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือ สามารถโทรสายด่วนของกองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว Call Center 1155 หรือ ศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยว (TAC.) 02-134-4077 โดยเรามีเจ้าหน้าที่ที่สามารถสื่อสารได้หลายภาษาทั้ง ไทย อังกฤษ จีน ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลี และรัสเซีย เตรียมพร้อมรับสายและให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สธ.ยัน! เตรียมทุกอย่างพร้อมรับดูแล 13 "ทีมหมูป่า" หลังออกจากถ้ำ
นายกฯคอนเฟอร์เร้นซ์ด่วน! เชียงราย ตามสถานการณ์ 13 หมูป่าติดถ้ำ


e-book-1-503x62-7