GGCตั้งกรรมการสอบ สต๊อกนํ้ามันปาล์มหาย

11 ก.ค. 2561 | 04:21 น.
บมจ.จีจีซี ตั้งกรรมการสอบ สต๊อกนํ้ามันปาล์มดิบ 2.1 พันล้านล่องหน ยืนยันไม่กระทบสภาพคล่องบริษัท ด้านตลท.แจงไม่สอบซํ้า แต่ก.ล.ต.น่าจะสอบต่อเนื่อง

บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC ออกหนังสือชี้แจงกรณีนํ้ามันปาล์มดิบของ GGC ซึ่งเป็นบริษัทภายในเครือ ปตท.หายไปจากสต๊อกมูลค่ารวม 2,100 ล้านบาท ระบุบริษัทได้แต่งตั้งคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เป็นอิสระตามมติของคณะกรรมการบริษัท และจ้างผู้เชี่ยวชาญจากภายนอก เพื่อทบทวนและให้ความเห็นในระบบควบคุมภายในให้มีความชัดเจนขึ้น ปาล์ม

ขณะที่บริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ จีซี ในฐานะผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ได้ให้การสนับสนุนคณะกรรมการบริษัท ให้ดำเนินการตามหลักธรรมาภิบาลอย่างเต็มที่พร้อมยืนยันว่าการดำเนินธุรกิจของบริษัท ยังคงดำเนินไปตามปกติ และไม่มีผลกระทบกับสภาพคล่อง บริษัทยังมีสภาพคล่องเพียงพอสำหรับการดำเนินธุรกิจปัจจุบัน รวมถึงโครง การลงทุนต่างๆ ในอนาคต จีจีซี

ส่วนนํ้ามันปาล์มดิบที่หายไปนั้น มีสาเหตุจากการที่บริษัท เก็บรักษาวัตถุดิบคงคลังไว้ ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้า เนื่อง จากวัตถุดิบที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทได้จะต้องเป็นวัตถุดิบที่ผ่านการกลั่นเพื่อทำให้บริสุทธิ์แล้วเท่านั้น โดยวัตถุดิบประเภทที่ยังไม่ผ่านการกลั่น เพื่อทำให้บริสุทธิ์จะต้องฝากไว้กับคู่ค้า ณ สถานที่เก็บรักษาวัตถุดิบของคู่ค้าก่อนที่จะส่งต่อไปยังโรงกลั่นนํ้ามัน เพื่อว่าจ้างให้ดำเนินการกลั่นก่อนที่จะนำเข้าสู่กระบวนการผลิตของบริษัทต่อไป

นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการผู้จัดการ ตลาด หลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) กล่าวว่า กรณีจีจีซี ถือเป็นการทุจริตภายในบริษัท ซึ่งเป็นเรื่องของบุคคล เมื่อ GGC ได้แจ้งรายละเอียดเปิดเผยข้อมูลให้นักลงทุนรับทราบแล้ว ตลาดหลักทรัพย์ฯ ไม่จำเป็นต้องตั้งทีมเพื่อตรวจสอบเพิ่มเติม ส่วนสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คาดว่าจะติดตามประเด็นนี้อย่างต่อเนื่อง

หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,380 วันที่ 5-7 กรกฎาคม 2561

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว