มารยาตลาดหุ้น : GUNKUL กับสมุนร้ายในเงามืด

03 ก.ค. 2561 | 11:36 น.
2632656 ดัชนีหุ้นไทย รูดปรื๊ด ลงแล้วลงอีก แบบฝ่าด่านเกือบทุกแนวรับที่นักวิเคราะห์ให้ สะท้อนถึง “การย้ำทิ้งย้ำขาย” ของกองทุนต่างประเทศ

แต่เราคนไทย ไม่ทิ้งกัน ตามจริตไทยแท้  “ยามศึกเราร่วมรบ” แต่ “ยามสงบเรารบกันเอง?” เราต้องรวมพลังคิด รวมพลังใจ ในการสะสมหุ้นดีๆ ไว้ครอบครอง นะเจ้าคะ

หุ้นบางตัว เช่น บมจ. กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง หรือ “GUNKUL” ที่ผลประกอบการเคยดี แต่ไตรมาส 1 ดันขาดทุนซะงั้น พร้อมหนี้สินล้นเหลือ กับวงเงินกู้ที่เกือบเต็มเพดาน จนราคาปักหัวลงมิดกว่าเกือบ 50% จากราคาต้นปี และลงมากว่า 100% จากราคา 2 ปีก่อน

[caption id="attachment_295100" align="aligncenter" width="503"] กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์[/caption]

ไม่รู้  “เฮียกัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์” จะรับมืออย่างไรกับสถานการณ์ปัจจุบัน ยิ่งสภาวะธุรกิจกลุ่มพลังงานทดแทน “หมดความหอมหวล” ลงไปเยอะตั้งแต่เปลี่ยนนโยบายใหม่จากรัฐมนตรี

ดูเหมือนการขยายตัวของ GUNKUL เป็นเรื่องยากที่จะสร้างความประทับใจให้แก่ผู้ถือหุ้น ยิ่ง P/E ปัจจุบันของหุ้นสูงปรี๊ดกว่า 50 เท่า เดาไม่ออกไม่อยากเดา ว่ากับดักตลาดทุนเรื่องการสร้างความฝันปั้น Story ของ GUNKUL จะจบลงเช่นใด

ภาวนาอย่าให้เหมือนกับเพื่อนร่วมกลุ่มอย่าง EARTH และ IFEC เลยนะเจ้าคะ กับสัญญาณอันตรายในงบการเงินไตรมาส 1/2561 ที่ขาดทุนกว่า 100 ล้านบาท

web-01

ความกดดันของเจ้าของกับ “ราคาหุ้นที่กอดหมอนอยู่ใต้ถุน” คือเหตุผลหนึ่งที่ทำให้บริษัทมากมายต้องหันมาใช้อาวุธการเงินชิ้นแรก นั่นคือ “Treasury Stock” หรือ “นโยบายการซื้อหุ้นคืน”

แต่แล้ว ราคาหุ้นก็ยังบู้บี้ไม่ไปไหน ป้วนเปี้ยนอยู่แถว 2 บาท ถึง 3 บาท

ก็หนี้สินบริษัทมากมายกว่า 2 หมื่นล้านบาทนิเจ้าคะ… เทียบกับส่วนทุนผู้ถือหุ้นเพียงกว่า 9 พันล้านบาท หรือหนี้สินต่อทุนกว่า 2 เท่าครึ่ง

ดอกเบี้ยอย่างเดียวของ GUNKUL ก็ปาเข้าไปปีละกว่า 500-600 ล้านบาทแล้ว หากพลาดเพียงนิดเดียวอาจส่งผลที่ไม่อยากคาดเดาต่อผู้ถือหุ้น และ Sentiment ตลาดหุ้นโดยรวมอีกกรณีหนึ่ง
GUNKUL_20170616 ไม่รู้ “เฮียกัลกุล” จะคิดหรือกำลังคิดเกมใหญ่เกินตัวในการฮุบกิจการ หรือฮุบดีลพลังงานผู้อื่นอีกครั้งหรือไม่?

ก็เรื่องฉกชิง เรื่องปั่นหัวคน เรื่องการปล่อยข่าวลวง เราต้องยกให้กับเพื่อนคู่คิด มิตรคู่นาย สมุนข้างกายของเฮียเขา “ป.” ผู้ที่อยู่กับใคร อยู่ที่ไหนตายยกแก๊ง กับวีรกรรมหุ้น TSF…

การเป็นคนดี แต่สนับสนุนคนไม่ดีให้ทำชั่วแบบลับ ๆ ซ่อน ๆ ไม่ถือเป็น “วิญญูชน” นะเจ้าคะ

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 17 ฉบับ 3380 ระหว่างวันที่ 5-7 ก.ค.2561
e-book-1-503x62-7