สรท.ชี้สงครามการค้ายังไม่กระทบส่งออกไทยคาดQ4เห็นผลชัด

03 ก.ค. 2561 | 09:36 น.
สรท. ชี้ขณะนี้สงครามการค้ายังไม่กระทบการส่งออกไทย แต่เสี่ยงว่าจะเห็นผลกระทบชัดเจนในไตรมาส 4 ระบุยังต้องจับตาสถานการณ์ พร้อมหารือกับกระทรวงพาณิชย์หาทางรับมืออย่างใกล้ชิด

นางสาวกัญญภัค ตันติพิพัฒนพงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงสถานการณ์ส่งออกว่า การส่งออกไทยยังคงขยายตัวได้ดี โดยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา การส่งออกมีมูลค่า 22,257 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัวได้ถึง 11.4 % เติบโตต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 15 ส่งผลให้ช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ การส่งออกเติบโตที่ 11.7% อย่างไรก็ตามเมื่อคำนวณเป็นเงินบาทมูลค่าส่งออกในเดือน พ.ค.61 ขยายตัวเพียง 1.37% ส่วนยอดส่งออกช่วง 5 เดือน หากคิดเป็นเงินบาทก็เติบโตได้เพียง1.7% เนื่องจากราคาสินค้าเกษตรค่อนข้างตกต่ำ

tnsc

สำหรับผลกระทบจากสงครามการค้า ระยะสั้นในภาพรวมยังไม่กระทบการส่งออกไทย มีเพียงสินค้าในกลุ่มเหล็กเท่านั้นที่กระทบ อย่างไรก็ตาม ผลกระทบก็จะมีทั้งเชิงบวกและลบ โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มอาหารเป็นดาวรุ่งที่ยังมีแนวโน้มส่งออกไปสหรัฐและจีน ได้อีกมาก ขณะที่สินค้าในกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า รวมถึงยานยนต์และส่วนประกอบ มีโอกาสได้รับผลกระทบเชิงลบ ซึ่งยังต้องรอให้สหรัฐประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าจะปรับขึ้นภาษีสินค้าในกลุ่มใดบ้างและจะปรับขึ้นอย่างไร

คาดว่าภายใน 1-2 เดือนจะมีความชัดเจนมากขึ้น โดย สรท.พร้อมทำงานร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ในการรับมือกับผลกระทบดังกล่าว และจะหาทางเปิดเจรจาในกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบด้วย ทั้งนี้ หากเกิดผลกระทบก็จะเห็นชัดเจนในช่วงไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ แต่ขณะนี้ยังเชื่อว่าภาพรวมการส่งออกของไทยในปีนี้ยังจะสามารถเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 8%

e-book-1-503x62-7