“ลุงชวน” ยันสุชาติร้อง กกต. ไม่กระทบตั้งพลังประชารัฐ

03 ก.ค. 2561 | 09:18 น.
“ลุงชวน”ยันลูกพรรคเพื่อไทย ร้อง กกต.ระงับตั้งพลังประชารัฐ ไม่กระทบจัดตั้งพรรค  ย้ำไม่เคยพูดคุยกับแกนนำกลุ่มสามมิตร การเคลื่อนไหวเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่ม  เปิดทาง คสช.ปลดล็อคแล้วค่อยมาคุยกัน

จากกรณีที่นายสุชาติ ลายน้ำเงิน อดีตส.ส.ลพบุรี พรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อขอให้ระงับและไม่อนุญาตให้จัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมทั้งดำเนินคดีและตรวจสอบกรณีกลุ่มสามมิตร ที่มีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ และนายสมศักดิ์ เทพสุทิน  เป็นแกนนำ เดินสายดูดอดีตส.ส.โดยอ้างว่าเพื่อเข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในต้นปี 2562 นั้น

นายชวน  ชูจันทร์  ผู้ขอจดจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐ  ให้สัมภาษณ์ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ตนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกิจกรรมหรือความเคลื่อนไหวของกลุ่มสามมิตรที่รวบรวมอดีตส.ส.เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้ง  ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องเฉพาะกลุ่มเฉพาะคนเท่านั้น เพราะในส่วนของพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ยังไม่ได้เป็นพรรคการเมือง  แต่อยู่ระหว่างการจัดตั้งพรรค ขอให้เป็นพรรคการเมืองโดยสมบูรณ์ก่อน  และรอเวลาให้มีคำสั่งคสช.ปลดล็อคพรรคการเมืองก่อน แล้วค่อยมาช่วยกัน เมื่อถึงเวเลานั้นตนยินดีต้อนรับทุกคน
26566 กลุ่มสามมิตรไม่เคยพูดคุยกับตนในเรื่องการรวบรวมสมาชิก เขาคงคิดว่าเขามีเจตนาดี เลยคิดว่าไม่ต้องคุยก็ได้  และเขาไม่คิดว่าจะมีความผิดตามกฎหมาย  เพราะก่อนหน้านี้ก็เป็นข่าวเล็กๆ ไม่คิดว่าจะเป็นข่าวใหญ่โตขนาดนี้  ซึ่งก็คงไม่มีใครปฎิเสธเขาหรอก   เพราะการย้ายพรรคก็เป็นเป็นเรื่องปกติ  ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นผมไม่รู้เรื่องว่ามีการพบปะและเชิญใคร ไม่เกี่ยวกับพรรคพลังประชารัฐที่กำลังจะจัดตั้ง  เพราะความเคลื่อนไหวที่เกิดจากกลุ่มสามมิตรตนไม่รู้ไม่เห็นเลย เขาทำของเขาเอง

“ส่วนตัวผมมองว่า ถ้าจะพูดถึงความผิดของกลุ่มสามมิตร ตามที่มีการร้องเรียนไปยังกกต. ถ้าผิดก็เรื่องหาเสียง แต่มันยังไม่เป็นพรรคจะเอาผิดได้หรือไม่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง  หรืออาจมีความผิดเพราะเป็นการประชุมเกิน 5 คนหรือไม่ ซึ่งอาจจะมีโทษปรับเพราะเป็นความผิดเฉพาะตัว เฉพาะกลุ่ม  แต่มั่นใจว่าไม่กระทบกับการตั้งพรรคพลังประชารัฐ”

นายชวน กล่าวให้แง่คิดว่า  วันนี้เรากำลังขับเคลื่อนที่จัดตั้งพรรคการเมือง ก็เป็นเรื่องธรรมดาที่มีคนสนใจจะเข้าร่วมด้วย แต่การเคลื่อนไหวถูกใช้วาทกรรมทางการเมืองทำให้ดูไม่ดี  จริงๆแล้วเขาอาจจะมีเจตนาดีที่จะทำงานการเมืองกับเรา เพื่อในอนาคตจะทำงานให้ประเทศได้ มองมุมบวกเรากำลังจะสร้างบ้านแล้วบ้านหลังนี้ต้องการคนเยอะๆ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี แต่ถ้าทำแล้วไม่มีคนมาอยู่ด้วยตรงนี้จะอันตราย
556565 ส่วนเรื่องจ่ายเงินจ่ายเงินจ่ายทอง 10-20 ล้านเพื่อดูดคนนั้นคนนี้  ตอนนี้ไม่มีใครรู้ พูดไปมันเสียหาย  ทำให้ชาวบ้านไม่มีความหวัง มองการเมืองเป็นสิ่งไม่ดี  อย่าสร้างภาพให้ดูเหมือนว่านักการเมืองเลว เป็นการบั่นทอนกำลังใจคนที่อยากทำงานให้บ้านเมือง ในอนาคตถ้าตั้งพรรคสำเร็จแล้วตนเองก็ต้องปรับตัวต้องทำให้ชาวบ้านเห็นว่าสามารถพึ่งเราได้ ชาวบ้านก็ต้องคิดใหม่เหมือนกัน วันนี้ชุมชนต่างๆเข้ามาหาเยอะมาก บอกว่าเข้ามาแล้วจะได้อะไร ผมก็บอกว่าให้ไปดูพื้นที่ต้องการพัฒนาอะไร แล้วบอกมา

“ถ้ากลุ่มสามมิตรจะมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐก็ว่าอีกที แต่ตอนนี้เรายังไม่ได้เป็นพรรค ตอนนี้เรามีชุมชนต่างๆเป็นสมาชิก  แต่ถ้าในอนาคตเขาจะมาอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ เราก็ยินดี แต่ตอนนี้ขอให้กลุ่มสามมิตรเพลาๆหน่อยก็แล้วกัน  กกต.จะได้ไม่ต้องทำงานหนัก ผมกำลังเขียนนโยบายและดูข้อบังคับพรรคอยู่  ถ้าพี่ๆน้องๆจะเขามาอยู่ด้วยกันก็ขอให้เป็นพรรคก่อน”นายชวนกล่าว