กระแส‘สปอร์ต’แรง เอเชียฯจัดงาน AFW

07 ก.ค. 2561 | 02:51 น.
ชี้กระแสสปอร์ตฟีเวอร์ดันตลาดสินค้าเพื่อสุขภาพและการออกกำลังกายไทยพุ่งทะลุ 2 แสนล้าน “เอเชีย เอ็กซิบิทชั่น” สบช่องดึงพันธมิตรไทย-เทศจาก 50 ประเทศร่วมจัดงานใหญ่ ASIA FITNESS & WELLNESS EXPO 2018 ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ ณ ไบเทค บางนา

[caption id="attachment_294929" align="alignright" width="335"] เดวิด เอ็ทคิ่น เดวิด เอ็ทคิ่น[/caption]

นายเดวิด เอ็ทคิ่น กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย เอ็กซิบิทชั่น เซอร์วิสเซส จำกัด ผู้จัดงานแสดงสินค้า ASIA FITNESS & WELLNESS EXPO 2018 (AFW) เปิดเผยว่าจากข้อมูลการกีฬาแห่งประเทศ ไทย ระบุว่า ในปี 2560 อุตสาหกรรมกีฬาไทยมีมูลค่าตลาดมากกว่า 2 แสนล้านบาท เติบโต 4-5% ต่อปี เกิดจากการจัดการแข่งขันกิจกรรมการกีฬาของการกีฬาแห่งประเทศ ไทย (กกท.) สามารถสร้างเม็ดเงินสะพัดสูงถึง 2.76 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วง 5 ปีนับจากนี้ ส่งผลกระตุ้นให้ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมีโอกาสในการแข่งขันช่วงชิงส่วนแบ่งและพัฒนาสินค้าใหม่เพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภค โดยพบว่ามีสินค้ากลุ่มใหม่เกิดขึ้นมากมาย อาทิ อาหารเสริม นาฬิกาวัดการเต้นของหัวใจ วัดความดัน รวมถึงชุดกีฬาที่วันนี้กลายเป็นสปอร์ตแฟชั่น ที่สามารถใส่ได้ในหลากหลายโอกาส

ดังนั้นบริษัทจึงมองเห็นเป็นโอกาส และได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, กระทรวงสาธารณสุข, การกีฬาแห่งประเทศ ไทย,สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) และสมาคมการค้าเครื่องกีฬาให้จัดงาน ASIA FITNESS & WELLNESS EXPO 2018 (AFW) ขึ้นเพื่อเป็นช่องทางการขยายตลาดให้กับผู้ประกอบการได้แข่งขันเต็มรูปแบบทั้งตลาดในและต่างประเทศ

โดยงาน AFW 2018 เป็นงานแสดงนวัตกรรม อุปกรณ์ เทคโนโลยี เครื่องออกกำลังกาย และเครื่องแต่งกายด้านการกีฬา รวมถึง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาหารเสริม และโภชนาการที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย โดยภายในงานจะมีผู้ประกอบการกว่า 112 บริษัท จาก 50 ประเทศทั่วโลก เข้าร่วมนำเสนอสินค้าและบริการ นอกจากนี้ยังมี กิจกรรม การแสดงต่างๆ อาทิ การแข่งขัน Physique Model, Mr. & Miss AFW 2018 เพื่อท้าทายผู้ที่ต้องการเปลี่ยนแปลง รูปร่างและการดำเนินชีวิต ให้มีคุณภาพ เสริมสร้างความมั่นใจ และมีสุขภาพกายและใจที่ดี

ด้านนายสันติ ตันแสงวิไล นายกสมาคมการค้าเครื่องกีฬา กล่าวว่า การจัดงานแสดงสินค้ากีฬา AFW 2018 จัดขึ้นต่อเนื่องมาเป็นครั้งที่ 10 เพื่อรองรับตลาดที่มีความต้องการสูง โดยพบว่าปัจจุบันการค้าอุปกรณ์กีฬาเติบโตขึ้นมาก เนื่องจากผู้บริโภคหันมาออกกำลังกายเพิ่มขึ้นและใส่ใจสุขภาพมากขึ้น ทำให้การค้าอุปกรณ์กีฬาขยายตัว ขณะเดียวกันผู้ประกอบการไทยสามารถผลิตสินค้ากีฬาได้มากขึ้น   และมีคุณภาพไม่แพ้รายใหญ่อย่างจีน   ยุโรปและสหรัฐอเมริกา  แต่มุ่งผลิตเพื่อขายในประเทศเป็นหลักและการรับจ้างผลิต โดยปัจจุบันพบว่า อุปกรณ์กีฬาที่ได้รับความนิยมมากสุดได้แก่ ฟุตบอล มีสัดส่วนเกือบ 50% รองลงมาได้แก่ วอลเลย์บอล ตะกร้อและไม้แบดมินตัน ส่วนฟิตเนสมีแนวโน้มได้รับความนิยมสูงเช่นกัน

สำหรับงาน ASIA FITNESS & WELLNESS EXPO 2018 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคมนี้ ณ Hall 99 ไบเทค บางนา

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ปีที่38| ฉบับ 3,380 ระหว่างวันที่ 5-7 กรกฎาคม 2561

e-book-1-503x62-7