ใช้ "อี-เมล์ภาษาไทย" เป็นครั้งแรก! ไมโครซอฟท์ประกาศรองรับบริการ-แอพพลิเคชันเมล์

09 กรกฎาคม 2561
090761-1944

ไมโครซอฟท์ประกาศรองรับการใช้งาน อี-เมล์ภาษาไทย สำหรับบริการและแอพพลิเคชัน อี-เมล์ ต่าง ๆ เช่น Office 365, Outlook 2016, outlook.com, Exchange Online และ Exchange Online Protection (EOP)

นายโอม ศิวะดิตถ์ ผู้บริหารด้านนโยบายภาครัฐ บริษัท ไมโครซอฟท์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ไมโครซอฟท์ ประเทศไทย ประกาศรองรับการใช้งาน อี-เมล์ภาษาไทย สำหรับบริการและแอพพลิเคชัน อี-เมล์ ต่าง ๆ เช่น Office 365, Outlook 2016, outlook.com, Exchange Online และ Exchange Online Protection (EOP) โดยผู้ใช้งานจะสามารถใช้ชื่อ อี-เมล์ เป็นภาษาไทยได้เป็นครั้งแรก สำหรับบัญชี Outlook บนพีซี เช่น สมชาย@อินโฟไทยแลนด์.คอม


local170

โดยการประกาศรองรับการใช้งานครั้งนี้ เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายอย่างต่อเนื่องของไมโครซอฟท์ในการพัฒนาเพื่อรองรับ อี-เมล์ภาษาท้องถิ่น (Email Address Internationalization หรือ EAI) ในบริการและผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างทั่วถึง และทำให้เทคโนโลยีสามารถเข้าถึงได้ในภาษาท้องถิ่นต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับ-ส่งข้อมูลด้วย อี-เมล์ในภาษาไทย ได้อย่างไร้รอยต่อ ผ่าน Outlook บนพีซี, outlook.com และแอพพลิเคชัน Outlook บนแอนดรอยด์และไอโอเอส

"การทำให้เทคโนโลยีสามารถใช้งานได้ในภาษาที่ผู้คนคุ้นเคย ทำให้ชาวไทยทุกคนได้รับประโยชน์และสามารถเข้าถึงการใช้งานเทคโนโลยีดังกล่าวได้ และจะทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีใครคนใดคนหนึ่งถูกทิ้งไว้ข้างหลัง เพราะเราได้ตัดความจำเป็นในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเป็นขั้นตอนแรกออกไป ซึ่งเป็นภาษาดั้งเดิมของเทคโนโลยี เราเชื่อว่าการลดอุปสรรคด้านภาษาเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งในการสนับสนุนประเทศไทยให้ก้าวสู่อนาคตแห่งดิจิตอลอย่างแข็งแกร่ง เพราะจะช่วยให้การติดต่อและประสานงานเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น และยังช่วยมอบพลังเทคโนโลยีให้กับชาวไทยทุกคน"

โดยผู้ใช้งานสามารถสมัคร อี-เมล์เป็นภาษาไทย จากผู้ให้บริการการพัฒนารองรับ อี-เมล์ ซึ่งเป็นภาษาท้องถิ่นกับพันธมิตรต่าง ๆ ภายนอกองค์กรได้ที่ทีเอชนิค http://thdomain.thnic.co.th ผ่านขั้นตอนออนไลน์ได้อย่างง่ายดาย

นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังได้ประกาศว่า ทางบริษัทได้เพิ่ม Thai Sarabun New ซึ่งเป็นรูปแบบตัวอักษรประจำชาติไทย ที่ถูกใช้งานโดยรัฐบาลและองค์กรภาคเอกชนต่าง ๆ ให้เป็นรูปแบบตัวอักษรมาตรฐานในแพลตฟอร์มวินโดว์ส 10 (Windows 10) โดยเริ่มให้บริการแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลจาก Internet Corporation for Assigned Names and Numbers (ICANN) ระบุว่า ในปี 2557 ผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตมีจำนวนทั้งหมด 2.9 พันล้านคนทั่วโลก และจำนวนนี้ได้ถูกคาดการณ์ว่าจะเติบโตทะลุ 5 พันล้านคน ภายในปี 2563 โดยผู้ใช้งานในอนาคตส่วนใหญ่จะมาจากประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก ส่งผลให้พวกเขาจะต้องพบกับความยากลำบากในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากว่ายังคงให้บริการเนื้อหาเป็นภาษาอังกฤษ การผสาน อี-เมล์ในภาษาท้องถิ่น เข้ากับผลิตภัณฑ์ของไมโครซอฟต์ช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์สามารถเข้าถึงคนทุกกลุ่มได้มากขึ้น

อนึ่ง ไมโครซอฟท์ ซึ่งเป็นสมาชิกของกลุ่ม Universal Acceptance Steering Group หรือ UASG ได้ทำงานอย่างเต็มที่เพื่อรองรับ อี-เมล์ ในสคริปต์ยูนิโค้ดใด ๆ ก็ตาม ผ่านแอพพลิเคชันและบริการต่าง ๆ ของทางบริษัท รวมถึงภาษาที่มีวิธีเขียนจากซ้ายไปขวาต่าง ๆ เช่น ภาษาอูรดูและภาษาอารบิก เป็นต้น


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,381 วันที่ 8-11 ก.ค. 2561 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนธิรัตน์ ปลื้มเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ประสบความสำเร็จ มี MOU ถึง10ฉบับ
‘สนธิรัตน์’จี้หาข้อสรุป ตลาดกลางข้าวยังเป็นวุ้น


e-book-1-503x62-7