Leader ที่ไม่ใช่ Boss

12 ก.ค. 2561 | 06:42 น.
Leader ที่ไม่ใช่ Bossสานต่อธุรกิจครอบครัวสู่อินเตอร์

อีมิเน้นท์ แอร์ (Eminent Air) เครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยของคนไทย ที่สามารถทำยอดขายเติบโตมาได้ต่อเนื่อง 40 ปี แม้สภาพตลาดของเครื่องปรับอากาศจะไม่ค่อยสวยหรูนัก เพราะการแข่งขันที่รุนแรงทั้งจากแบรนด์ต่างชาติและ
แบรนด์ไทย แถมยังมีปัจจัยลบที่หลีกเลี่ยงไม่ได้อย่างสภาพเศรษฐกิจและสภาพอากาศ การที่อีมิเน้นท์สามารถยืนหยัดและเติบโตมาได้ ต้องยกให้เป็นฝีมือของนักบริหารหญิง ทายาทเจน 2 “จรรยาพร สุนทรวสุ” กรรมการผู้จัดการ บริษัท อีมิเน้นท์ แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่เข้ามาสืบทอดธุรกิจของครอบครัว

“จรรยาพร” เล่าว่า ได้เข้ามาช่วยธุรกิจของครอบครัวเมื่อกว่า 15 ปีที่แล้ว ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด การทำโฆษณา โปรโมตดูแลลูกค้า ทำ Customer Relation วางแผนการตลาด ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อณรงค์ศักดิ์ สุนทรวสุ ได้สร้างแบรนด์ขึ้น จากจุดเริ่มต้นของการเป็นดีลเลอร์ขายเครื่องปรับอากาศย่านพระโขนง หลังจากนั้นจึงใช้ความรู้ความสามารถจากอาชีพช่าง พัฒนาตัวเองมาเปิดโรงงานผลิตทั้งเครื่องปรับอากาศในแบรนด์ตัวเอง และรับจ้างผลิต

สิ่งที่เจน 2 คนนี้ เข้ามาริเริ่ม คือ การนำเทคโนโลยีและซอฟต์แวร์ต่างๆ เข้ามาเสริม ทำให้งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น มีความคล่องตัวมากขึ้น โดยวิธีการของเธอคือ ค่อยๆ เปลี่ยน ค่อยๆ พูดคุยถึงความจำเป็นที่ต้องนำระบบเหล่านั้นเข้ามาใช้ และทำให้พนักงานได้เห็นว่า ระบบหรือซอฟต์แวร์เหล่านั้นเข้ามาช่วยทำให้พวกเขาทำงานง่ายขึ้นอย่างไร วิธีการบริหารของ “จรรยาพร” คือ การพูดคุย และดูว่าพนักงานแต่ละคนมีความสามารถอะไร ก็ผลักดันให้เขาเติบโตในส่วนงานนั้น

33-

“การเปลี่ยนแปลงแรกๆ อาจทำให้ทุกคนเหนื่อย แต่ไม่มีใครที่คัดค้าน เพราะเราไม่ได้เข้ามาแบบ Boss แต่เราเข้ามาแบบ Leader มันต่างกัน เพราะ Boss คือ มาสั่ง ไม่รับฟังคนอื่น แต่ Leader คือ เราต้องการลีด มานำพวกเขาให้เดินไปในทิศทางเดียวกัน ไปตามเป้าหมายขององค์กร”

ความสำคัญของการทำงาน คือ ความสบายใจ หากพนักงานสบายใจ ทำงานอย่างมีความสุข เขาก็จะรักองค์กร นั่นคือสิ่งที่ผู้บริหารหญิงคนนี้ให้ความสำคัญมาก เธอบอกว่า รูปแบบการบริหารตั้งแต่สมัยคุณพ่อ คือการดูแลทุกคนเหมือนคนในครอบครัว ทำให้เขามีความสุขในการทำงาน ซึ่งรวมถึงดีลเลอร์ที่อยู่กว่า 300 ดีลเลอร์ทั่วประเทศ ที่ได้รับการดูแลเช่นเดียวกัน ดังนั้น ที่ผ่านมา แม้จะเจอปัญหา หรืออุปสรรค ทุกคนก็พร้อมที่จะช่วยกันแก้ไข ทำให้องค์กรสามารถเดินหน้าไปได้เสมอ

และด้วยแนวคิดการทำงานที่พัฒนาตัวเองอยู่ตลอดเวลา “จรรยาพร” จะให้ความสำคัญกับการเรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา และพร้อมที่จะนำมาปรับใช้กับองค์กร รวมถึงทุกครั้งที่เผชิญกับปัญหา เธอจะมองไปที่ต้นตอ แล้วค่อยๆ แก้ไข พร้อมๆ กับเรียนรู้ในแต่ละปัญหา แล้วนำมาพัฒนาต่อยอด เช่นในช่วงที่เศรษฐกิจไม่ดี ตลาดซบ เธอก็กระตุ้นตลาดด้วยการทำโรดโชว์ ออกบูธกับดีลเลอร์ทั่วประเทศ ทำให้ยอดขายของเครื่องปรับอากาศอีมิเน้นท์ไม่ตกเหมือนแบรนด์อื่นๆ และยังลงทุนกว่า 100 ล้านบาท ศูนย์ฝึกอบรม Eminent Exploring Center (EEC) ที่จังหวัดเชียงใหม่โดยร่วมกับกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน จัดทำหลักสูตร และเป็นศูนย์ทดสอบมาตรฐานเพื่อให้ความรู้กับช่างฝีมือชาวไทย และนักศึกษาทั่วประเทศ รวมทั้งการทำการตลาดเพื่อสังคมโดยมีโครงการมอบเครื่องปรับอากาศให้กับโรงเรียน 40 แห่ง

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ปีนี้ครบรอบ 40 ปีของบริษัท “จรรยาพร” บอกว่า การทำโรดโชว์ การจัดตั้งศูนย์ฝึกอบรม รวมทั้งการทำกิจกรรมเพื่อสังคม ถือเป็นส่วนหนึ่งในการฉลองครบรอบ 40 ปีของบริษัท นอกเหนือจากการจัดทำแอพพลิเคชัน Eminent Air เข้ามาเพิ่มความสะดวกสบายให้กับลูกค้าที่ต้องการฟังก์ชันความช่วยเหลือ หรือต้องการข้อมูล รวมไปถึงการ
มอบสิทธิประโยชน์ผ่านแอพพลิเคชันนี้ นอกจากนั้น เธอยังจัดโรดโชว์กระตุ้นการขาย และเธอยังจัดโครงการอบรม Young Explorer ให้กับรุ่นลูกของดีลเลอร์ ซึ่งจะเปิดเดือนสิงหาคม 2561 นี้ ด้วยเป้าหมายในการช่วยพัฒนาทายาทของดีลเลอร์ทั้งหลาย ที่ต้องการเข้ามาสานต่อธุรกิจของครอบครัว

ในวันนี้ แบรนด์เครื่องปรับอากาศอีมิเน้นท์ กลายเป็นแบรนด์ไทยซึ่งเป็นที่ยอมรับและรู้จักทั้งในไทยและต่างประเทศ อาทิ ในกลุ่มประเทศเพื่อนบ้านซีแอลเอ็มวี รวมทั้ง นอร์เวย์ บังกลาเทศ แต่เป้าหมายของผู้บริหารหญิงคนนี้ ไม่ได้หยุดอยู่แค่การเป็นผู้นำเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทย ที่เติบโตในระดับอินเตอร์ เป้าหมายของเธอคือ การเป็น Total Air Solution การเป็นผู้พัฒนาคุณภาพชีวิตของคนให้ดีขึ้น ทำให้ชีวิตคุณสบายขึ้น ดังนั้น เธอยังมีแผนที่จะขยายตลาดเข้าไปสู่โปรดักต์ใหม่ๆ เกี่ยวกับระบบอากาศที่บริสุทธิ์ ซึ่งขณะนี้ได้เริ่มรุกเข้าสู่ตลาดเครื่องฟอกอากาศ โดยร่วมมือกับแบรนด์จากญี่ปุ่น ซึ่งในอนาคต จะต้องมีโปรดักต์อื่นๆ ขยายออกมาเพิ่มเติมแน่นอน

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3380 ระหว่างวันที่ 5 - 7 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62-7