'ศิริราช' ชวนแลกไมล์สร้างบุญ ... เปลี่ยนไมล์บินไทยเป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์

09 ก.ค. 2561 | 07:33 น.

จากความร่วมมือของโรงพยาบาลศิริราชและ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กับโครงการ "ไมล์ปันสุข" ซึ่งได้รับไมล์บริจาคจำนวน 14 ล้านไมล์ ศิริราชจึงเชิญชวนให้ผู้คนที่ต้องการเดินทางไม่ว่าจะในหรือต่างประเทศ มาร่วมบริจาคเงินเพื่อนำไมล์ไปแลกเป็นตั๋วเดินทางกับการบินไทย โดยศิริราชจะนำรายได้จากการแลกไมล์บินเป็นไมล์บุญนี้ มาซื้อครุภัณฑ์หรืออุปกรณ์ทางการแพทย์ให้กับอาคาร


หอผู้ป่วยวิกฤต

'รศ.น.พ.นริศ กิจณรงค์' รองคณบดี ฝ่ายสื่อสารองค์กรและกิจกรรมเพื่อสังคม คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล บอกว่า จากโครงการสร้าง "ตึกนวมินทรบพิตร 84 พรรษา" อาคารสูง 25 ชั้น ที่จัดสร้างขึ้นเพื่อทดแทนอาคารเก่าที่มีอายุใช้งานกว่า 50 ปี และเป็นอาคารหลังสุดท้ายที่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ พระราชทานนาม ซึ่งต้องใช้งบก่อสร้างกว่า 5,000 ล้านบาท ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาล 2,000 ล้านบาท โดยขณะนี้ ศิริราชจัดหางบประมาณได้แล้วกว่า 4,000 ล้านบาท และยังมีค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อครุภัณฑ์ทางการแพทย์อีกประมาณ 1,800 ล้านบาท ที่กำลังระดมทุนอยู่

โครงการ "ไมล์ปันสุข" จึงเป็นหนึ่งในโครงการที่จะนำรายได้จากส่วนนี้มาสมทบในการจัดซื้อครุภัณฑ์ ซึ่งคาดว่าจากการขายไมล์ทั้ง 14 ล้านไมล์ จะมีรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท ซึ่งสามารถสร้างห้องไอซียูได้ 2 ห้อง และเป็นห้องประชุมได้ครึ่งห้อง หรือเป็นเตียงผู้ป่วยที่เราต้องการ 200-300 เตียง ยิ่งบริจาคเยอะ ศิริราชก็ยิ่งแปลงเป็นครุภัณฑ์ได้เยอะ

"คนไทยชอบการเดินทางท่องเที่ยวอยู่แล้ว ถ้าใครมีแผนจะไปเที่ยว และมีความจำเป็นต้องใช้ตั๋วเครื่องบิน ไม่ว่าจะไปเที่ยวหรือไปทำงาน ถ้าใช้ไมล์แลกตั๋วจากโครงการนี้จะได้ความสุขและสร้างประโยชน์เป็น 2 เท่า เพราะได้นำเงินไปช่วยผู้ป่วยยากไร้ด้วย การบินไทยพร้อมจะอำนวยความสะดวกในการแลกไมล์ และทำตั๋วให้ทั้งหมดเลย"


ศูนย์ตรวจพิเศษเฉพาะทาง ๑๑ ศูนย์

การร่วมสนับสนุนกับโครงการนี้ สามารถนำใบเสร็จจากการบริจาคไปลดหย่อนภาษีได้ 30% และยังได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น สิทธิผู้มีอุปการคุณศิริราช ถ้าเกิดซื้อตั๋วรวมกันเกิน 3 แสนบาท ก็สามารถจารึกชื่อในอาคารนวมินทร์ฯ ได้ นอกจากนี้ ยังสะสมไปเพื่อขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ได้อีกด้วย อย่างไรก็ตาม ราคาตั๋วอาจจะสูงกว่าปกตินิดหน่อย แต่ผู้บริจาคก็จะได้สิทธิประโยชน์ต่าง ๆ รวมทั้งได้บุญได้ความสุขกับการช่วยเหลือผู้ป่วยยากไร้ไปพร้อม ๆ กัน

'รศ.น.พ.นริศ' บอกว่า นอกจากการร่วมสนับสนุนงบประมาณสร้าง "ตึกนวมินทรบพิตร 84 พรรษา" ผ่านโครงการ "ไมล์ปันสุข" ศิริราชยังมีอีกหลายโครงการที่จะรวบรวมรายได้มาสมทบกับโครงการ ทั้งโครงการศิริราชจัดทำขึ้นเอง อาทิ การรับบริจาค และยังมีโครงการที่ร่วมกับองค์กรต่าง ๆ อีกหลายโครงการ ที่สามารถร่วมบริจาคได้ โดย "ตึกนวมินทรบพิตร 84 พรรษา" จะแล้วเสร็จในปี 2562


……………….
เซกชัน : ซีเอสอาร์ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,380 วันที่ 5-7 ก.ค. 2561 หน้า 28

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

บูมทำเลตลิ่งชัน - บางขุนนนท์ รับก่อสร้างรถไฟสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ศาลายา-ศิริราช
พลิกมุมคิด ปรับรูปแบบบริหาร โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์

e-book-1-503x62-7