‘บิลค์วันกรุ๊ป’ ผนึก5สถาบัน ดันซัพพลายเชนก่อสร้าง "ไทย-อาเซียน" ด้วยแพลตฟอร์ม B2B

21 ก.ค. 2561 | 22:18 น.
“บิลค์ วัน กรุ๊ป” ร่วมพันธมิตรเอสซีจีและ 5 สถาบันการศึกษาผลักดันซัพพลายเชนอุตสาหกรรมก่อสร้างไทย-อาเซียนด้วยแพลตฟอร์ม B2Bเผยแนวโน้มวงการก่อสร้างโตต่อเนื่อง หนุนเร่งลงทุนสู่ตจว.เพื่อสร้างดีมานด์เพิ่ม

นายไผท ผดุงถิ่น ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท บิลค์ วัน กรุ๊ป จำกัด (BUILK) เปิดเผยถึงการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีในวงการก่อสร้างยุคปัจจุบันว่ายังจะมีการนำเข้าเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาในประเทศไทยและยกระดับการแข่งขันให้สูงขึ้นจากปัจจุบันนี้

โดยปัจจุบันร่วมกับเอสซีจีและ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำเร่งยกระดับวงการก่อสร้างในหลายรูปแบบเพราะมองว่าการเปลี่ยน แปลงด้านเทคโนโลยีธุรกิจที่จะรุกด้วยแพลตฟอร์ม B2B เต็มรูปแบบพร้อมเล็งต่อ ยอดแนวคิด UNITED WE BUILK ที่นำ AI-Blockchain เข้าไปพัฒนาพร้อมขยายจาก 5 ประเทศสู่ 10 ประเทศอาเซียน คาดเอื้อประโยชน์ BUILK-เอสซีจี-ผู้รับเหมาราย เล็ก-รายกลางอีกกว่า 8 หมื่นราย จับตาโครงการก่อสร้างที่มีหุ้นส่วนหรือโอนเนอร์เป็นชาวต่างประเทศจะมีแนวโน้มนำเทคโนโลยีทันสมัยมาใช้งานสูงมาก เช่นเดียวกับร้านค้าวัสดุก่อสร้างก็จะต้องมีแบบต่างๆ พร้อมรองรับเอาไว้ด้วย

สำหรับโครงข่ายที่เชื่อมโยงกับบิลค์ วัน กรุ๊ป คือผู้ที่ปรับตัวแล้ว และพร้อมจะเดินหน้าทางธุรกิจ หลายรายเติบโตมาจากเอสเอ็มอีร้านค้าวัสดุธรรมดาๆปรับมาเป็นรูปแบบดิจิตอล มีระบบซอฟต์แวร์ใช้งานที่ทันสมัย โดยส่วนใหญ่จะเป็นการสืบ ทอดกิจการของคนรุ่นใหม่

“หากผู้ประกอบการรับเหมายังไม่ปรับตัวรองรับเทคโนโลยี แน่นอนว่าหนทางไปสู่การปิดกิจการมีแนวโน้มสูงเพราะจะแข่งขันกับราย อื่นๆไม่ได้ และยังมองว่าแนวโน้ม 3-5 ปีต่อจากนี้ไปตลาดวัสดุยังมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเทคโนโลยีก่อสร้าง นอกเหนือจากวัสดุคอนกรีต เสริมเหล็กแล้วยังมีเทคโนโลยีวัสดุใหม่ๆ เข้ามาให้เลือกได้อย่างต่อเนื่อง ยกตัวอย่างรถไฟไทย-จีนจะเริ่มเห็น ภาพอะไรบางอย่างที่บ่งบอกว่าจะไม่ล่าช้าเช่นในอดีตที่ผ่านมาอีกแล้ว”

หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3380 ระหว่างวันที่ 5 - 7 ก.ค. 2561

e-book-1-503x62-7