นายกฯสั่งฟื้นฟูถ้ำหลวงโดยเร็วเชื่อนักท่องเที่ยวจ่อเยือนจำนวนมาก

03 ก.ค. 2561 | 05:23 น.
นายกฯสั่งฟื้นฟูถ้ำหลวงโดยเร็วเชื่อนักท่องเที่ยวจ่อเยือนจำนวนมาก

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 08.30 น. ได้เข้าร่วมประชุม วิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีในการช่วยเหลือ13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี อ.เเม่สาย จ.เชียงราย ที่ได้ช่วยเหลือได้เเล้วเมื่อช่วงกลางคืนวันที่ 2 ก.ค. ว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ชื่นชมการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ช่วยกันปฏิบัติภารกิจช่วยค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมีที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง

“นายกรัฐมนตรีบอกว่า ถือได้ว่าภารกิจสำเร็จไปแล้วร้อยละ 90 เหลือเพียงนำทั้ง 13 คน ออกมารักษาพยาบาลได้อย่างปลอดภัย ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก ขอให้ทุกหน่วยงานปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถ ส่วนหน่วยที่เดินสำรวจอยู่ด้านบนภูเขาเพื่อหาปล่องทางเข้า ให้ลงมาสมทบกับหน่วยงานด้านล่างช่วยปฏิบัติภารกิจให้สำเร็จลุล่วง”

reno1

รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวต่อว่า สำหรับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนั้น นายกรัฐมนตรี ได้เน้นการพัฒนาพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน หลังจากภารกิจเสร็จสิ้นแล้ว ให้เร่งฟื้นฟูพื้นที่ในทันที พัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว เพราะเชื่อว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งขณะนี้กรม ได้เตรียมทำแผนพัฒนาพื้นที่แล้ว โดยคิดว่าจะทำอาคารศูนย์รักษาความปลอดภัย ที่เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพื่อถ่ายทอดให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบ โดยศูนย์รักษาความปลอดภัยนี้จะมีมาตรการเข้มข้นมากขึ้น ในการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่

ส่วนการปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ขณะนี้ยังคงดำเนินการไปอย่างต่อเนื่อง เน้นในเรื่องของการสูบน้ำออกจากถ้ำให้ได้มากที่สุด ส่วนของกรมนั้น รับผิดชอบดูแลการสูบน้ำบาดาลพร่องน้ำจากใต้ดิน เพื่อให้น้ำจากในถ้ำลงมาเติม เป็นการลดปริมาณน้ำในถ้ำได้อีกช่องทางหนึ่ง นอกจากนั้นได้ทำการเบี่ยงเส้นทางน้ำที่ไหลเข้าถ้ำให้ออกไปทางอื่น ไม่ให้น้ำไหลเข้าไปเติมในถ้ำได้

e-book-1-503x62-7