ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังการผลิตน้ำมันดิบซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียเพิ่มขึ้น

03 ก.ค. 2561 | 02:57 น.
ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังปริมาณการผลิตน้ำมันดิบจากซาอุดิอาระเบีย และรัสเซียเพิ่มขึ้น

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 3 กรกฎาคมม 2561

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดลง หลังได้รับแรงกดดันจากการผลิตน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบียเพิ่มขึ้น 700,000 บาร์เรลต่อวัน เมื่อเทียบกับเดือน พ.ค. ซึ่งใกล้กับระดับ 10.72 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือนพ.ย. 59 ในขณะที่การผลิตน้ำมันดิบของรัสเซียเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 11.06 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน มิ.ย. นอกจากนี้การผลิตน้ำมันดิบของกลุ่มโอเปกในเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 320,000 บาร์เรลต่อวัน

- นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า สมเด็จพระราชาธิบดี ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส อัล ซาอุด แห่งซาอุดิอาระเบีย ยินดีที่จะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบสนองต่ออุปสงค์น้ำมันดิบของโลก หลังปริมาณน้ำมันดิบจากอิหร่านและเวเนซุเอลาลดลง

- อุปสงค์น้ำมันดิบมีแนวโน้มปรับลดลงจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐและประเทศคู่ค้าอื่นๆ ซึ่งรวมถึงสหภาพยุโรป จีน อินเดีย และแคนาดา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเอเชีย

+ ตลาดน้ำมันดิบยังคงได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่หายไป หลังเกิดเหตุไฟฟ้าขัดข้องในแหล่งผลิตน้ำมันดิบของแคนาดา สถานการณ์ความไม่สงบในลิเบีย และการประสบปัญหาทางด้านเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงหนุนจากอุปทานที่อยู่ระดับต่ำในภูมิภาคตะวันออกกลาง อย่างไรก็ตามราคาน้ำมันเบนซินยังได้รับแรงกดดันจากอุปสงค์ในภูมิภาคที่อ่อนตัวลง

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากการส่งออกที่ลดลงร้อยละ 23 จากประเทศญี่ปุ่นเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา ประกอบกับการนำเข้าน้ำมันดีเซลของญี่ปุ่นในปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงปีก่อนหน้า

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 71-76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6