พาณิชย์หนุน SMEs 14 จังหวัดภาคใต้ ลุยตลาดต่างประเทศ!

03 ก.ค. 2561 | 00:43 น.
พาณิชย์หนุน SMEs 14 จังหวัดภาคใต้ ลุยตลาดต่างประเทศ ผ่านกรอบอนุภูมิภาค IMT-GT และ BIMP-EAGA

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ไทยจะเป็นเจ้าภาพจัดงานแสดงสินค้า IMT-GT & BIMP-EAGA Trade Fair 2018 ครั้งที่ 4 ระหว่างวันที่ 19-22 ก.ค. นี้ ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองศิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยได้นำผู้ประกอบการจาก 14 จังหวัดภาคใต้ของไทย ร่วมกับสินค้าจากผู้ประกอบการอีก 4 ประเทศ ได้แก่ อินโดนีเซีย มาเลเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์ จำนวนรวม 230 คูหา มาจัดแสดง เพื่อสร้างโอกาสในการค้าขายและขยายตลาดส่งออกไปยังต่างประเทศ ที่มีขนาดประชากรรวมกันกว่า 50 ล้านคน ขณะเดียวกัน ก็จะมีการหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ของไทยและรัฐมนตรีจาก 4 ประเทศ เพื่อขยายความร่วมมือทางการค้าและการลงทุนภายใต้กรอบ IMT-GT และ BIMP-EAGA และการจัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างผู้ประกอบการไทยจาก 14 จังหวัดภาคใต้ และผู้ประกอบการจาก 4 ประเทศ โดยคาดว่าจะมีการจับคู่ธุรกิจเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 20 คู่ มีมูลค่าซื้อขายทันทีไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท และคาดว่าจะมีมูลค่าซื้อขายภายใน 1 ปี ไม่ต่ำกว่า 60 ล้านบาท

 

[caption id="attachment_294716" align="aligncenter" width="503"] ©geralt / 17836 images ©geralt / 17836 images[/caption]

นอกจากนี้ จะมีการจัดสัมมนาให้ความรู้ เช่น การทำการค้าชายแดน สินค้าฮาลาล สินค้าเกษตรนวัตกรรม การจัดแสดงผลงานสินค้าเกษตรนวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม รวมถึงกิจกรรม YEN-D Frontier @ Songkla เพื่อสร้างความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการแนวชายแดนกับประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ กรอบ IMT-GT คือ แผนงานพัฒนาเขตเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย ระหว่างประเทศอินโดนีเซีย มาเลเซีย และไทย ตั้งขึ้นปี 2536 เพื่อร่วมมือกันในการพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาค โดยอินโดนีเซียมี 10 จังหวัดทางตอนเหนือ มาเลเซีย 8 รัฐ และไทย 17 จังหวัดภาคใต้ ส่วนกรอบ BIMP-EAGA เป็นเขตพัฒนาเศรษฐกิจอาเซียนด้านตะวันออก บรูไน อินโดนีเซีย มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ตั้งขึ้นเพื่อร่วมมือด้านการค้า การท่องเที่ยว และการลงทุน ซึ่งไทยไม่ได้อยู่ในกรอบนี้ แต่การร่วมมือกันในการจัดงานแสดงสินค้าครั้งนี้ ทำให้ไทยสามารถเข้ามาเกี่ยวข้อง และสามารถใช้ประโยชน์ในการร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวร่วมกับสมาชิก BIMP-EAGA ได้


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
จี้ SMEs ปิดเสี่ยงบาท! เตือนทุนไหลออกดันค่าเงินหลุด 33 บาทต่อดอลล์
KBANKดึงฐานข้อมูล วิเคราะห์ปล่อยกู้SMEs


e-book-1-503x62-7