รมว.ต่างประเทศเกาหลีใต้เข้าเยี่ยมคารวะนายกรัฐมนตรี

02 ก.ค. 2561 | 13:04 น.
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะ นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (2 กรกฎาคม 2561) นางคัง คยอง-ฮวา (H.E. Ms. Kang Kyung-wha) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้ เข้าเยี่ยมคารวะพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในโอกาสเดินทางเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 1-2 กรกฎาคม 2561 ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ สรุปสาระสำคัญการหารือ ดังนี้

kor3

นายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ ที่เดินทางเยือนไทย เพื่อเฉลิมฉลองการครบรอบ 60 ปี การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ แสดงความประทับใจต่อการต้อนรับที่อบอุ่นของฝ่ายไทย และหวังว่าการเดินทางเยือนในครั้งนี้จะเป็นโอกาสที่ทั้งสองประเทศจะร่วมกันผลักดันความร่วมมือใหม่ ๆ ที่สามารถเสริมสร้างผลประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศได้อย่างแท้จริง

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความยินดีกับความสำเร็จ ของการประชุมสุดยอดระหว่างประธานาธิบดีเกาหลีใต้กับผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 27 เมษายน และการประชุมสุดยอดระหว่างผู้นำสหรัฐกับผู้นำเกาหลีเหนือ เมื่อวันที่ 12 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งสะท้อนถึงเจตนารมณ์ของการสร้างสันติภาพ เสถียรภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลีอย่างยั่งยืน

kor4

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวยินดีกับความสำเร็จจากการเยือนไทยของนักธุรกิจเกาหลีใต้ เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา และเห็นว่า ไทย-เกาหลีใต้ ควรเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น โดยการเชื่อมโยงนโยบาย New Southern Policy ของเกาหลีใต้ กับนโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและโครงการ EEC ของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีตอบรับว่าไทยได้เปิดกว้างและมีความพร้อมในการรองรับการลงทุนใหม่ ๆ และหวังว่าฝ่ายเกาหลีใต้จะเห็นถึงศักยภาพและโอกาสในการส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยกับเกาหลีใต้ ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยินดีที่ประชาชนของทั้งสองประเทศเดินทางไปมาหาสู่กันและชื่นชอบวัฒนธรรมของกันและกัน โอกาสนี้ รัฐมนตรีการต่างประเทศเกาหลีใต้ กล่าวในนามของรัฐบาลและประชาชนเกาหลีใต้ว่า ขอแสดงความห่วงใยและส่งกำลังใจในกรณีนักฟุตบอลเยาวชนและผู้ฝึกสอนสูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จังหวัดเชียงราย

kor

ในช่วงท้าย รัฐมนตรีการต่างประเทศเกาหลีใต้แสดงความยินดีกับความสำเร็จของการประชุม ACMECS ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณและเน้นย้ำถึงบทบาทของเกาหลีใต้ในฐานะหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ของไทยและอาเซียน โดยในปี 2562 ไทยจะเป็นประธานอาเซียน และยินดีจะร่วมมือกับเกาหลีใต้ในการขับเคลื่อนความร่วมมือทั้งในระดับทวิภาคีและระดับภูมิภาคอย่างใกล้ชิดและสร้างสรรค์ต่อไป

e-book-1-503x62-7