กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.25 บ.ต่อดอลลาร์ 

02 ก.ค. 2561 | 09:10 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้ เคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.25 บ.ต่อดอลลาร์ หลังอ่อนค่าสุดในรอบ 8 เดือน

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่า มีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 32.85-33.25 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 33.13 บาทต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบ 8 เดือน สอดคล้องกับแรงเทขายสกุลเงินตลาดเกิดใหม่ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับสงครามการค้าโลกที่รุนแรงขึ้น ทั้งนี้ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทย 3.5 พันล้านบาท และ 2.1 พันล้านบาท ตามลำดับ ส่วนในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ เงินบาทอ่อนค่าราว 1.8% ขณะที่มีเงินทุนไหลออกจากตลาดหุ้นไทยสูงถึง 1.8 แสนล้านบาท ส่วนยอดซื้อสุทธิของต่างชาติ ในตลาดพันธบัตรอยู่ที่ 1.1 แสนล้านบาทส่วนดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินสำคัญยกเว้นยูโรและดอลลาร์ แคนาดา โดยมีการซื้อขายผันผวน หลังจีนและสหภาพยุโรปตอบโต้สหรัฐฯ ในประเด็นกีดกันทางการค้าผ่านการปรับขึ้นภาษีนำเข้า อย่างไรก็ดี เงินยูโรได้แรงหนุนท้ายสัปดาห์ หลังผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) บรรลุข้อตกลงการรับผู้อพยพ ส่วนข้อมูลเศรษฐกิจของแคนาดาที่แข็งแกร่งเกินคาดรวมถึงราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้นกระตุ้นแรงซื้อดอลลาร์แคนาดา

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่าตลาดสนใจการเปิดเผยบันทึ กการประชุมรอบล่าสุ ดของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และข้อมูลการจ้ างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิถุ นายนของสหรัฐฯ โดยในภาพรวมนักลงทุนยังคงจั บตาประเด็นความขัดแย้งทางการค้ าระหว่างประเทศ ความไม่แน่นอนทางการเมื องในเยอรมัน รวมถึงค่าเงินหยวนของจีนที่อ่ อนลงอย่างต่อเนื่อง  แม้ว่าดอลลาร์อาจเข้าสู่ช่วงพั กฐาน แต่คาดว่าบรรยากาศการลงทุนในสิ นทรัพย์เสี่ยงรวมถึงค่าเงิ นบาทจะฟื้นตัวอย่างจำกั ดในระยะนี้

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ นักลงทุนติดตามตัวเลขเงินเฟ้ อเดือนมิถุนายนและท่าทีของธปท. หลังเงินบาทอ่อนค่าอย่างรวดเร็ วในช่วงท้ายของไตรมาสที่สอง ขณะที่ธนาคารกลางอินโดนีเซียได้ สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดด้ วยการปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 5.25% โดยเป็นการปรับขึ้นรวม 1.00% ในช่วงเวลาเพียงหกสัปดาห์ เพื่อชะลอการอ่อนค่าของเงินรู เปียห์ ซึ่งอ่อนค่าลงกว่า 6% ในช่วงครึ่งปีแรก อย่างไรก็ตาม ผู้ว่าการธปท.ระบุในโอกาสครบรอบ 21 ปีของการลอยตัวค่าเงินบาทว่า เศรษฐกิจไทยมีเสถียรภาพเข้มแข็งและทุนสำรองระหว่ างประเทศสามารถเป็นกันชนรองรั บความผันผวนของตลาดการเงินได้ ส่วนการตัดสินใจด้ านนโยบายการเงินจะประเมินปัจจัยต่างๆ เพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจในประเทศมากที่สุด