กสทช.-ทีโอที จี้บีทีเอสยกเครื่องอาณัติสัญญาณเดินรถ

01 ก.ค. 2561 | 06:47 น.
 

นับตั้งแต่วันที่ 25  มิถุนายนที่ผ่านมาดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงวิกฤติของการให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอสที่เกิดการขัดข้องต่อเนื่อง 3-4 วันจนโลกโซเชียลแสดงความเห็นกันอย่างแพร่หลาย

ล่าสุดเมื่อวันที่ 27  มิถุนายน  2561 บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ  จำกัด  (มหาชน) โดยนายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา  กรรมการผู้อำนวยการใหญ่พร้อมด้วยนายอาณัติ  อาภาภิรม ประธานกรรมการฝ่ายจัดการ ได้ตั้งโต๊ะแถลงร่วมกับนายพิชัย สุวรรณกิจบริหาร ผู้อำนวยการสำนักกำกับดูแลกิจการโทรคมนาคม สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง  กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ  (สำนักงานกสทช.) และนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด  (มหาชน) เกี่ยวกับความคืบหน้าของการแก้ไขอุปกรณ์สัญญาณสื่อสารเพื่อให้มีเสถียรภาพในการให้บริการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอส
85k978jfibhd7j7cigc97 เร่งเปลี่ยนอุปกรณ์สื่อสาร

ในฐานะผู้ให้บริการนายสุรพงษ์ ได้ออกมาชี้แจงรายละเอียดว่า หลังจากที่ทุกฝ่ายได้ร่วมกันทำงานตามที่ได้ประชุมร่วมกันเมื่อวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ยังไม่พบการรบกวนที่รุนแรงกระทบกับการเดินรถไฟฟ้า ทำให้การเดินรถเป็นไปตามปกติ เชื่อว่าการเดินรถจะราบรื่นได้ไปจนกระทั่งบีทีเอสจะปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับส่งสัญญาณใหม่ และย้ายช่องคลื่นความถี่ที่ใช้ในการเดินรถตามที่ สำนักงานกสทช.ได้ให้คำแนะนำเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาได้และคาดว่าจะดำเนินการทั้งหมดแล้วเสร็จภายในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ซึ่งการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ดังกล่าวเสร็จเร็วขึ้นจากแผนงานที่กำหนดไว้ว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคมศกนี้

สอดคล้องกับนายพิชัยกล่าวว่าหลังจากสำนักงาน กสทช. ได้เชิญทีโอทีและบีทีเอสมาหารือ และแก้ไขปัญหาร่วมกันตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 27 มิถุนายนที่ผ่านมา ปรากฏว่าในเบื้องต้นบีทีเอสได้ดำเนินการตามคำแนะนำ ส่งผลให้เหตุการณ์คลี่คลายลงในทางที่ดี และการเดินรถของบีทีเอสสามารถกลับเข้าสู่สภาวะปกติ และเชื่อว่าอุปกรณ์รับส่งสัญญาณใหม่ที่บีทีเอสนำมาติดตั้งจะสามารถใช้งานในระบบอาณัติสัญญาณเพื่อควบคุมการเดินรถได้อย่างมีประสิทธิภาพ

36244999_2151247124894831_558261176278974464_n

ทีโอทีระงับสัญญาณ

ด้านนายรังสรรค์  กล่าวว่า ทีโอทีได้ระงับการส่งสัญญาณสถานีฐาน ตามแนวเส้นทางรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทางวิศวกรรมของบีทีเอสทำงานได้สะดวกขึ้นในการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์รับ-ส่งสัญญาณของรถไฟฟ้าใหม่เพราะการติดตั้งอุปกรณ์ใหม่ต้องดำเนินการอย่างรวดเร็วเนื่องจากมีเวลาจำกัด ทีโอทียินดีที่จะให้ความร่วมมือเป็นระยะเพื่อให้เหตุ การณ์ดีขึ้น

เช่นเดียวกับนายอาณัติ ที่ได้ออกมาขอแสดงความเสียใจและขออภัยประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการเกิดเหตุขัดข้องในครั้งนี้ พร้อมยอมรับว่าช่วงที่ผ่านมาสัญญาณที่เข้ามารบกวนการเดินรถไฟฟ้าบีทีเอสก็มีอยู่บ้าง แต่ส่งผลกระทบต่อการเดินรถเล็กน้อย แต่เหตุการณ์ครั้งนี้ได้เกิดการรบกวนรุนแรงมากทำให้สัญญาณการควบคุมรถหายไปต้องปรับเปลี่ยนการเดินรถจากการใช้ระบบอัตโนมัติ  มาเป็นระบบ manual โดยใช้พนักงานควบคุมรถทำให้ความถี่การเดินรถลดลงจากที่เคยทำได้ประมาณ  2 นาทีต่อขบวน กลายเป็น 6-7 นาทีต่อขบวน

ทั้งนี้ได้ติดตามสาเหตุจนพบว่าเกิดจากมีคลื่นสัญญาณภายนอกเข้ามารบกวน จนกระทั่งทาง กสทช.เรียกประชุมใหญ่ร่วมกัน ทำให้การทำงานเข้ารูปเข้ารอยมากขึ้นกว่าเดิมมาก จนทำให้ขณะนี้ทุกขบวนรถในทุกสถานีของบีทีเอส สามารถกลับมาเดินรถโดยอัตโนมัติได้หมดแล้ว และจากนี้คิดว่าการติดตั้งอุปกรณ์วิทยุใหม่ และย้ายช่องคลื่นความถี่ใหม่ที่ใช้งานมานานนับ 10 ปีก็จะพ้นจากการถูกรบกวน คาดว่าจะทราบผลที่ชัดเจนวันที่ 30 มิถุนายนนี้

ล่าสุดจะมีการทดสอบระบบที่ติดตั้งใหม่ใช้งานคลื่นความถี่ระหว่าง 2400-2500 MHz พร้อมกับการที่ทีโอทีเปิดระบบสถานีฐาน (ส่วนใหญ่จะใช้กับกล้องซีซีทีวี) ที่ได้ปิดไปในช่วง 2-3 วันนี้ช่วงระหว่างวันที่ 30 มิถุนายนและ 1 กรกฎาคมนี้ แถมยังมีลุ้นเปิดให้บริการเต็มที่ในวันที่  2 กรกฎาคมวันแรกของสัปดาห์ใหม่ว่าจะยังมีเหตุขัดข้องเกิดขึ้นอีกหรือไม่

แต่ที่แน่ๆระบบนี้ติดตั้งมานานแล้วสมควรหรือไม่ที่บีทีเอสจะจัดหาอุปกรณ์หรือยกเครื่องใหม่ให้ระบบสามารถรองรับได้กับยุคไทยแลนด์ 4.0

|รายงาน : กสทช.-ทีโอที จี้บีทีเอสยกเครื่องอาณัติสัญญาณเดินรถ
|เซกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค

|หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ
|ฉบับ 3374 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ค.2561
e-book-1-503x62-7