กังวลอุปทานน้ำมันตึงตัวหนุนราคาน้ำมันขึ้นต่อเนื่อง

02 ก.ค. 2561 | 02:52 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากความกังวลว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ต่ออิหร่าน จะส่งผลให้อุปทานน้ำมันดิบโลกจะตึงตัวมากขึ้น เนื่องจากอิหร่านถือเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบรายใหญ่เป็นอันดับ 5 ของโลก โดยมีปริมาณการผลิตราว 3.7 - 3.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน

+ ประเทศผู้ซื้อน้ำมันดิบรายใหญ่ของอิหร่าน เช่น ญี่ปุ่น อินเดีย และเกาหลีใต้ ได้ส่งสัญญาณที่จะระงับการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านตั้งแต่เดือน พ.ย. 61 เป็นต้นไป อย่างไรก็ตาม ในเดือน พ.ค. 61 ที่ผ่านมา เอเชียยังคงมีปริมาณการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่านอย่างต่อเนื่อง โดยปริมาณการนำเข้าได้ปรับตัวเพิ่มมากขึ้นและแตะระดับสูงสุดในรอบ 8 เดือน เนื่องจากผู้ซื้อบางส่วนต้องการกักตุนน้ำมันดิบจากอิหร่านก่อนถูกระงับการนำเข้า

+ นอกจากนี้ อุปทานน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงจากแคนาดา ลิเบีย และเวเนซุเอลา ยังคงเป็นแรงหนุนให้ราคาน้ำมันดิบทรงตัวอยู่ในระดับสูง

+/- ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ ยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูง อย่างไรก็ตาม ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่สองติดต่อกัน โดย Baker Hughes รายงานว่า ปริมาณแท่นขุดเจาะน้ำมันดิบ ประจำสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 29 มิ.ย. 61 ปรับตัวลดลง 4 แท่น มาอยู่ที่ 858 แท่น

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังในสหรัฐฯ และสิงคโปร์ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องขณะที่อุปสงค์มีแนวโน้มปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 71-76 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 76-81  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6