ตลาดหุ้นไทยฟื้นตัวกรอบจำกัด ปัจจัยต่างประเทศดีขึ้นเล็กน้อย

02 ก.ค. 2561 | 02:34 น.
-2 ก.ค.2561- นายรักพงศ์ ไชยศุภรากุล นักวิเคราะห์บริษัทหลักทรัพย์ ( บล.) เคจีไอ จำกัด (มหาชน) (KGI) คาด SET Index วันนี้ ( 2 กรกฏาคม 2561 ) ปรับขึ้นกรอบจำกัด..

โดยแรงขายจากต่างชาติจะชะลอตามสัญญาณที่ดีขึ้นหลายประการ เช่น ค่าเงินหยวนของจีนและค่าเงินในเอเชียส่วนใหญ่รวมทั้งค่าเงินบาทแข็งขึ้นเช้านี้ และดัชนีค่าเงินดอลลาร์ฯ อ่อนลงผนวกบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นเล็กน้อย สะท้อนความกลัวในตลาดการเงินโลกที่ลดลง

ช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กระแสข่าวเกี่ยวกับสงครามการค้า/การลงทุนเป็นบวก หลังเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าสหรัฐฯ จะไม่ออกมาตรการคุมการลงทุนของ บ.ต่างประเทศเพิ่มเติม และก็ยังไม่มีการประกาศใดๆ ออกมาเกี่ยวกับมาตรการภาษีนำเข้าสินค้าจีนในส่วน 1.4 หมื่นล้านเหรียญฯ (เพิ่มเติมจากที่จะเก็บภาษีจีนแน่นอนแล้ว 3.6 หมื่นล้านเหรียญฯ)

ขณะที่ฝั่งประเทศจีนดูอ่อนลงในเชิงเจรจาการค้าด้วย เมื่อวานทางการจีนประกาศลดภาษีศุลกากรสินค้าอุปโภคบริโภค (จาก 15.7% สู่ 6.9%) รถยนต์ (จาก 20-25% สู่ 15%) และชิ้นส่วนยานยนต์ (จาก 8-25% สู่ 6.0%) น่าจะทำให้แรงเสียดทานกับสหรัฐฯ ลดลงอีก ด้านปัจจัยภายใน ตัวเลขเศรษฐกิจไทย พ.ค. ที่ออกมาเมื่อวันศุกร์ ชี้ถึงการเติบโตในวงกว้างของการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน น่าจะยืนยันภาพจีดีพีไตรมาส 2/2561 ที่แข็งแกร่ง