หลังกล้องไซบีเรีย | เผชิญหน้า 'ปูติน-ทรัมป์' หลังจบฟุตบอลโลก

01 ก.ค. 2561 | 12:29 น.
010761-1917

งานใหญ่ของประเทศอย่างการเป็นเจ้าภาพ 'ฟุตบอลโลก 2018' เพิ่งผ่านมาครึ่งทาง นับจากการเปิดการแข่งขันเมื่อวันที่ 14 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะที่ กองทัพนักบอลนานาชาติกำลังพักจากการฟาดแข้ง เตรียมฟิตร่างกายกับการแข่งขันในรอบ 16 ทีมสุดท้าย บรรยากาศครึกครื้นของเทศกาล ก็ถูกดึงความสนใจด้วยข่าวใหญ่จากหลังกำแพงเครมลิน เกี่ยวกับการเผชิญหน้าระหว่าง 2 ผู้นำโลก 'ทรัมป์' และ 'ปูติน' แม้ข้อครหาเรื่องรัสเซียแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ จริงหรือไม่ ยังไม่ได้ 'เคลียร์' ให้หายค้างคาใจ

 

[caption id="attachment_294346" align="aligncenter" width="503"] ©Jorge Silva / AFP ©Jorge Silva / AFP[/caption]

หลังจากการพบปะกันครั้งก่อน ในระหว่างการประชุม APEC ที่เวียดนาม เมื่อเดือน พ.ย. ปีที่แล้ว ล่าสุด ประธานาธิบดีทั้ง 2 ตัดสินใจจัดการเจรจาอย่างเป็นทางการครั้งแรก โดย นายวลาดิมีร์ ปูติน จะเดินทางไปพบกับ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เฮลซิงกิ ประเทศฟินแลนด์ ในวันที่ 16 ก.ค. ที่จะถึงนี้ เพียง 1 วันหลังจากจบพิธีปิดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ที่เขาเคยให้คำมั่นบอกสื่อไว้ว่า เขาจะเข้าร่วมชมการแข่งขันและจะร่วมเป็นประธานในพิธีในฐานะผู้ประเทศอย่างแน่นอน

นับว่า กลางปีนี้เป็นช่วงเวลาทองของนายปูตินจริง ๆ ที่สายตาจากทั่วโลกจะต้องหันมาจับตาที่เขา

ขณะที่ เครมลินประกาศออกมาเพียงว่า การพูดคุยครั้งนี้ ทั้ง 2 จะเจรจาสานสัมพันธ์ในระดับทวิภาคีและประเด็นระหว่างประเทศทั่วไป กลับเป็นฝ่าย 'ทรัมป์' เสียมากกว่าที่ดูกระตือรือร้นกับการเจรจาในครั้งนี้

 

[caption id="attachment_294347" align="aligncenter" width="503"] วลาดิมีร์ ปูติน วลาดิมีร์ ปูติน[/caption]

'ปูติน' นับว่าเป็นผู้นำโลกคนที่ 2 ที่ประธานาธิบดีทรัมป์บ่นถึงผ่านแถลงของทำเนียบขาวอยู่บ่อย ๆ ว่า อยากเจอต่อจากการพูดคุยหยุดโลกกับ 'คิม จองอึน' ผู้นำเกาหลีเหนือ รวมทั้งต่อสายตรงหารือกันหลายครั้ง นับแต่การเจอกันครั้งแรกที่การประชุม G20 ที่เยอรมนี เมื่อปีที่แล้ว ซึ่ง CNN ก็เคยรายงานว่า ทรัมป์ถึงขั้นเคยไปปรึกษา 'อังเกลา แมร์เคิล' นายกฯหญิงเหล็กแห่งเยอรมนี ว่า จะรับมือในการพูดคุยกับนายปูตินได้อย่างไรดี

ด้านความเคลื่อนไหวในประเทศ สื่อรัสเซียดูจะ 'เฉย ๆ' และกลับเป็นสื่ออเมริกันที่ 'ตื่นเต้น' กับการนัดคุยในครั้งนี้ ซึ่งหลายสื่อได้ตั้งข้อสังเกตว่า นายทรัมป์มีเป้าหมายหลัก คือ ต้องการปิดดีลถอนกองกำลังทหารสหรัฐฯ ออกจากซีเรียด้วย

 

[caption id="attachment_294348" align="aligncenter" width="503"] โดนัลด์ ทรัมป์ ©Chris Kleponis - Pool/Getty Images โดนัลด์ ทรัมป์
©Chris Kleponis - Pool/Getty Images[/caption]

แม้ว่าหลังรับตำแหน่งประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ในช่วงแรก หลายครั้งที่นายทรัมป์มีท่าทีแข็งกร้าวต่อรัสเซีย และออกมาตรการคว่ำบาตร พยายามโดดเดี่ยวรัสเซีย ไม่ให้ผงาดขึ้นมาในเวทีโลก แต่จากท่าทีของเขาต่อการเจรจาครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าแนวคิดของเขาคงโอนอ่อนลงมาบ้างแล้ว และตั้งใจจะดึงรัสเซียกลับมาร่วมเป็นพันธมิตรอีกครั้ง


……………….
คอลัมน์ : หลังกล้องไซบีเรีย โดย ยลรดี ธุววงศ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
● หลังกล้องไซบีเรีย | กำแพงภาษา 'จุดอ่อน' หมีขาว เจ้าภาพฟุตบอลโลก
● หลังกล้องไซบีเรีย | 'รถ-ราง' ขนส่งเชื่อมเมือง จุดขายเจ้าภาพรัสเซีย


e-book-1-503x62