แฉเส้นทางส่วยมะพร้าว! ร้องไอยูยูฮันเตอร์-โดรน จัดการ

01 ก.ค. 2561 | 11:33 น.
งามไส้! ประมงแฉพ่อค้าเจ้าเล่ห์ใช้เรือขนถ่ายสัตว์น้ำเปลี่ยนเป็นขนมะพร้าวอินโดฯ-เวียดนาม เข้ามาทุบราคาในไทย ใช้เส้นทางปัตตานี นราธิวาส ร้องไอยูยูฮันเตอร์-โดรน จับกุม ไม่ใช่เล่นงานแต่ประมง เพียงอย่างเดียว

ผู้ประกอบการประมง เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ"
 ว่า ในช่วงนี้จะมีเรือนำเข้าจากต่างประเทศ เป็นเรือขนถ่ายสินค้าระหว่างประเทศ ไม่มีสัญลักษณ์อะไรเลย แปลงจากเรือขนถ่ายสัตว์น้ำ เป็นขนมะพร้าวจากประเทศอินโดนีเซียและเวียดนาม เข้ามาทางทะเล โดยใช้เส้นทางปัตตานี นราธิวาส ลักลอบเข้ามา คาดการณ์ว่าเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ แสดงสินค้านำเข้าเป็นเท็จแบบเดียวกันกับขยะพิษ

ที่สำคัญเรือพวกนี้เครื่องหมายประจำเรือสัญลักษณ์อะไรก็ไม่มี ดังนั้น จึงขอให้ทางการรัฐบาลไทย โดยเฉพาะหน่วยเฉพาะกิจไอยูยูฮันเตอร์และเครื่องบินไร้คนขับ เอยูวี หรือ โดรน เข้าไปตรวจจับ ไม่ใช่มาส่องแค่ประมงเพียงอย่างเดียว จากผลกระทบดังกล่าวทำให้ราคามะพร้าวตกต่ำ

เปรียบเทียบย้อนหลัง เมื่อเดือน ธ.ค. 2560 ชาวสวนขายมะพร้าว กิโลกรัมละ 40 บาท (แปรรูปส่งแม่ค้าขูดคั้น) 2 เดือน/ครั้ง ได้มะพร้าวแปรรูปแล้ว เฉลี่ย 2,000 กก. รวมได้ เงิน 8 หมื่นบาท แต่ตอนนี้มะพร้าวเหลือกิโลกรัมละ 15 บาท เฉลี่ย 2,000 กก. ได้เงิน 3 หมื่นบาท เงินหายไปถึง 5 หมื่นบาทต่อครั้ง เหตุเกิดก็เพราะภาครัฐยอมให้มะพร้าวต่างประเทศส่งเข้ามา ทั้งนำเข้าโดยตรงและลักลอบ


……………….
โดย Economy by Than

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ขุยมะพร้าวเพิ่มมูลค่าเกษตรแปรรูปส่งออก
นํ้ามะพร้าวยึดตลาดทั่วโลก แบรนด์ดังชิงแชร์คาดมูลค่าโตก้าวกระโดด1.5ล้านล้าน


e-book-1-503x62