ทาวน์เฮาส์ท้ารบคอนโดฯ! ค่ายใหญ่ยึดแนวรถไฟฟ้าชิงเค้ก 9.3 หมื่นล้าน

01 ก.ค. 2561 | 09:18 น.
010761-1607

ตลาดทาวน์เฮาส์ร้อน! รายใหญ่-เล็ก โดดลงสนามชิงเค้ก 9.3 หมื่นล้านบาท ... 'โกลเด้นแลนด์' ตุนแลนด์แบงก์เตรียมไว้ล่วงหน้าถึงปี 62 หวั่นผู้ประกอบการแข่งซื้อที่ดิน ทำราคาแพง ... 'พฤกษา' ย้ำ! ยังแชมป์ทุกระดับราคา

เมื่อคอนโดมิเนียมสินค้าดาวเด่นของตลาด ระดับความร้อนแรงลดลง ประกอบกับโครงข่ายคมนาคมในกรุงเทพมหานครขยายเพิ่มมากขึ้น ทั้งทางถนนและรถไฟฟ้า การเดินทางออกสู่ปริมณฑลสะดวก ทำให้ผู้บริโภคปรับพฤติกรรมการซื้อที่อยู่อาศัยจากคอนโดมิเนียมมาเป็นบ้านจัดสรรมากขึ้น โดยเฉพาะทาวน์เฮาส์ได้รับความสนใจมาก เพราะรับรู้รายได้เร็ว จึงดึงดูดให้ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ รายกลาง และรายเล็กหันมาเล่น ทั้งนี้ กลุ่มระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ถือเป็นเซ็กเมนต์ที่แข่งขันรุนแรง


town1

ฝ่ายวิจัย คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย สำรวจตลาดทาวน์เฮาส์ ณ เดือน พ.ค. 2561 ในเขตกรุงเทพมหานคร มีอุปทานที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมดประมาณ 34,455 หน่วย ขายไปแล้วประมาณ 24,297 หน่วย เหลือขายประมาณ 10,158 หน่วย ซึ่งประมาณ 70% ของหน่วยที่อยู่ระหว่างการขาย อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานครโซนตะวันออก โดยเฉพาะในเขตคลองสามวา สายไหม และลาดกระบัง ส่วนพื้นที่ในโซนกรุงเทพฯ ตะวันตก ปัจจุบัน มีทาวน์เฮาส์ที่อยู่ระหว่างการขายประมาณ 30% ของอุปทาน ที่อยู่ระหว่างการขายในเขตกรุงเทพมหานคร ในเฉพาะเขตบางขุนเทียนและทวีวัฒนา สำหรับมูลค่าตลาดทาวน์เฮาส์ 93,960 ล้านบาท

นายแสนผิน สุขี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แผ่นดินทอง พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ โกลเด้น แลนด์ เปิดเผยว่า ปัจจุบัน ตลาดทาวน์เฮาส์ค่อนข้างคึกคัก ผู้ประกอบการหลายรายหันมาพัฒนาโครงการในกลุ่มราคา 2-3 ล้านบาท อาจจะเป็นเพราะตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มราคา 1-2 ล้านบาท ไม่ค่อยดี ลูกค้าติดกับดักหนี้ครัวเรือน สิ่งที่ตามมา คือ ราคาที่ดินแพงขึ้น เพราะผู้ประกอบการต่างระดมซื้อที่ดินเพื่อเตรียมพัฒนาโครงการ ทำให้ราคาที่ดินเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตของตลาดทาวน์เฮาส์ในภาพรวม อนาคตทาวน์เฮาส์จะมีราคาแพง ลูกค้าไม่สามารถซื้อในทำเลที่ใกล้เมืองหรือในกรุงเทพฯ ได้ หากต้องการจะซื้อก็ต้องเป็นทำเลที่ไกลออกไป เช่น ย่านสุวรรณภูมิ หรือ มหาชัย สำหรับตลาดทาวน์เฮาส์ในปีนี้ ภาพรวมคาดเติบโตใกล้เคียงปีที่ผ่านมา คือ 10%


appmp33-3086-a

"โกลเด้นแลนด์ซื้อที่ดินเพื่อพัฒนาโครงการไว้จนถึงปี 2562 การมีแลนด์แบงก์ถือเป็นความได้เปรียบและการซื้อในช่วงนี้เป็นผลดี เพราะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากต่ำ ขณะที่ ผู้ประกอบการรายอื่นอาจจะหาซื้อที่ดินทำเลที่มีศักยภาพได้ยากขึ้น เพราะมีเหลือน้อย ฉะนั้น รายที่เข้ามาในตลาดทีหลัง ต้องวิ่งให้เร็ว"

นายวงศกรณ์ ประสิทธิ์วิภาต ประธานเจ้าหน้าที่กลุ่มพัฒนาธุรกิจ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ยอมรับว่า ตลาดทาวน์เฮาส์แข่งขันรุนแรง ค่ายใหญ่ลงเล่นในตลาดนี้ทั้งหมด สำหรับบริษัทพัฒนาทาวน์เฮาส์ 2-3 ชั้น ระดับราคา 2 ล้านบาทปลาย ๆ จนถึง 3-4 ล้านบาทต่อหน่วย อย่างไรก็ดี การแข่งขันมีทุกโซน โดยเฉพาะทำเลใกล้แนวรถไฟฟ้าที่ก่อสร้างใหม่ ขณะที่ โซนตะวันออก บริษัทสนใจมาก เนื่องจากความต้องการสูง แต่ติดเรื่องผังเมือง


AppMP33-3106-A

ด้าน นายภมร ประเสริฐสรรค์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานธุรกิจแนวราบ บริษัท เอพี (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ปีนี้บริษัทเปิดโครงการทาวน์เฮาส์ 18 โครงการ เน้นทำเลใกล้ทางด่วนและรถไฟฟ้าก่อสร้างใหม่ ซึ่งมองว่า กำลังซื้อมาแรง เมื่อเทียบกับคอนโดมิเนียมในทำเลเดียวกัน เช่น ทำเลบางใหญ่ ซึ่งใกล้สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วง ผลตอบรับดีกว่าคอนโดมิเนียม

นายปิยะ ประยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจพฤกษา เรียลเอสเตท บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การแข่งขันรุนแรงทำให้บางค่ายทำโครงการทาวน์เฮาส์ขายในทำเลรถไฟฟ้าสูง 5 ชั้น รูปแบบคอนโดมิเนียมโลว์ไรส์ อย่างไรก็ดี บริษัทยังรักษาแชมป์ไว้ได้ทุกระดับราคา

 

[caption id="attachment_294329" align="aligncenter" width="500"] อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร อธิป พีชานนท์
นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร[/caption]

นายอธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร สะท้อนว่า ที่ผ่านมา ได้คาดการณ์ทาวน์เฮาส์ไว้เมื่อ 3 ปีก่อน ว่า ตลาดปีนี้จะมาแรง ซึ่งก็เป็นความจริง เนื่องจากคอนโดมิเนียมแนวรถไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในทำเลใกล้เคียงกันมีราคาสูง หรือ ราคาใกล้เคียงกับทาวน์เฮาส์ อีกทั้งขนาดพื้นที่ใช้สอยมีมากกว่า ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อทาวน์เฮาส์กันมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มครอบครัวใหม่

นายจีระวัฒน์ เหมะธุลิน ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจโครงการแนวราบ บริษัท ออริจิ้น เฮ้าส์ จำกัด ในปี 2561 บริษัทมีแผนเปิดทาวน์เฮาส์ 2 โครงการ ได้แก่ โครงการบริทาเนีย เมกะทาวน์-บางนา ราคา 2.9-5 ล้านบาท ทำเลใกล้รถไฟฟ้าสายสีเหลืองและโครงการบริทาเนีย วงแหวนหทัยราษฎร์ มูลค่าโครงการประมาณ 1,100 ล้านบาท เป็นบ้านแฝดและทาวน์เฮาส์ ระดับราคา 2.9-4.3 ล้านบาท มองว่า กำลังซื้อไปได้ดี


GP-3377_180701_0015

……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 29-30

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
7ทำเลทอง ผุดทาวน์เฮาส์
เปิด10 ทำเลทาวน์เฮาส์ยอดฮิต"ทวีวัฒนา"ขายดีสุด


e-book-1-503x62