ฐานโซไซตี | พฤติกรรมแท็กซี่สุวรรณภูมิ ที่ผู้โดยสารรับไม่ได้

01 ก.ค. 2561 | 06:23 น.
010761-1315

"แท็กซี่สุวรรณภูมิ มากเรื่อง เลือกเส้นทางไป ผู้โดยสารเรียกจะไปย่านอุดมสุข ก็แสดงปฏิกิริยาไม่รับผู้โดยสาร อ้างไประยะสั้น ไล่ให้ไปเรียกรถคิวปกติ ไปคิวปกติก็บอกนี่ระยะสั้น บริการห่วยแบบนี้ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไม่คิดจะปรับปรุงบ้างหรือ หรือปล่อยไปตามยถากรรม เพราะเรื่องบริการแท็กซี่ "เงินทอนน้อย" และ "ไม่ถึงผู้บริหารระดับใหญ่" หรืออย่างไร?  นี่หรือท่าอากาศยานนานาชาติแห่งความภูมิใจของ AOT  (บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน))" นั่นคือ เสียงสะท้อนและแสดงความไม่พอใจของผู้ใช้บริการรถแท็กซี่สนามบินสุวรรณภูมิท่านหนึ่ง ที่ร้องเรียนผ่านมายัง "ว.เชิงดอย"

ปัญหา "แท็กซี่สุวรรณภูมิ" มีมากมายหลายประเด็น โดยเฉพาะกรณีที่ผู้โดยสารเรียกบัตรคิว ที่ระยะทางใกล้ หรือไม่ใกล้ไม่ไกลนัก "คนขับ" มักแสดงปฏิกิริยาไม่พอใจ ออกอาการหงุดหวิด กระฟัดกระเฟียด ฟาดงวงฟาดงา ไปตลอดทาง "ว.เชิงดอย" เชื่อว่า ผู้ใช้บริการแท็กซี่สุวรรณภูมิหลายคน คงเคยประสบพบเจอกับพฤติกรรมแบบนี้ของคนขับแท็กซี่สุวรรณภูมิ (บางคน) บ้างแน่ ๆ ซึ่ง "ว.เชิงดอย" ก็เคยประสบกับตัวเองมาแล้ว ... จึงอยากฝากไปถึง "ผู้หลักผู้ใหญ่ในท่าอากาศยานไทย" และกรมการขนส่งทางบก ทีเถอะ!!! ช่วยคิดหาวิธีแก้ปัญหาพฤติกรรมที่ไม่ดีของบรรดาผู้ขับขี่รถแท็กซี่รับจ้างในสนามบินสุวรรณภูมิที อย่าปล่อยให้คนที่มีพฤติกรรม "เลวทราม" ได้มา "เผยอหน้า" ทำงานบริการประชาชนอยู่อีกเลย เห็นมีปล่อย ๆ ที่ "ชาวต่างชาติ" หรือ "คนไทย" เอง ที่โพสต์ประจานพฤติกรรมที่ไม่ดี เอารัดเอาเปรียบผู้โดยสารของคนขับแท็กซี่สุวรรณภูมิ ทำเสียภาพลักษณ์ประเทศไทยเปล่า ๆ


878951-topic-1431764362-0

อ่อ...เมื่อไม่นานมานี้ "ตัวแทนผู้ขับรถแท็กซี่สุวรรณภูมิและดอนเมือง" ได้ไปที่กระทรวงคมนาคมยื่นหนังสือถึง อาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เพื่อทวงถามการขอปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ ระยะที่ 2 อีก 5% และขึ้นค่าเซอร์วิสชาร์จ รถแท็กซี่ขนาดใหญ่ (รถแวน) จาก 50 บาท เป็น 95 บาท และรถแท็กซี่ขนาดปกติ จาก 50 บาท เป็น 75 บาท ... "ว.เชิงดอย" อยากให้ "คมนาคม" คิดให้รอบคอบ คิดหลาย ๆ ปัจจัย โดยเฉพาะเรื่องการให้บริการที่ถูกร้องเรียนอยู่เป็นประจำ แต่ไม่เคยมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นเลย ขอให้นำมาเป็นปัจจัยประกอบข้อเรียกร้องของคนขับแท็กซี่รับจ้างด้วย ไม่ใช่เจอขู่นั่นขู่นี่แล้ว จะต้อง "ตามใจ" ไปเสียหมด ขอให้คำนึงถึง "หัวอกหัวใจ" ของผู้ใช้บริการรถแท็กซี่ด้วย

"เด็ดขาดดี" กับปฏิบัติการยึดทรัพย์ นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯมาเลเซีย และ รอสมาห์ มานซอร์ ภริยา ของทางการมาเลเซีย เห็นว่าได้ทรัพย์สินเป็นทั้งบ้านพัก ทรัพย์สินอื่นเป็นมูลค่ามหาศาลราว 9,000 ล้านบาท ซึ่งนอกจากเงินสด ยังมีเครื่องประดับมากมายนับ 12,000 ชิ้น ประกอบด้วย สร้อยคอ 1,400 เส้น แหวน 2,200 วง กำไล 2,100 วง ต่างหู 2,800 คู่ เข็มกลัด 1,600 อัน และ เทียร่า 14 อัน แถมยังมีกระเป๋าแบรนด์เนมหรู 567 ใบ นาฬิกาแพง ๆ อีก 423 เรือน

 

[caption id="attachment_294303" align="aligncenter" width="503"] นาจิบ ราซัก อดีตนายกฯมาเลเซีย นาจิบ ราซัก
อดีตนายกฯมาเลเซีย[/caption]

ว่ากันว่า "ทรัพย์สิน" ต่าง ๆ ดังกล่าว ส่วนหนึ่งมาจากเงินที่ได้จากการทุจริตคอร์รัปชันในกองทุนพัฒนาแห่งชาติ หรือ '1MDB' ... เห็นอย่างนี้แล้ว ทำให้นึกถึงเมืองไทยเลย ปฏิบัติการยึดทรัพย์นักการเมืองที่ทุจริตคอร์รัปชัน ทำไม??? ถึงได้ยากเย็นแสนเข็ญ กว่าจะยึดได้ก็มีการโยกย้ายถ่ายเททรัพย์สินไปไว้ที่อื่นเสียหมด แล้วมันจะมีเหลือให้ยึดได้อย่างไร? เป็นเพราะอย่างนี้นี่แหละ "นักการเมือง" บ้านเรา ถึงไม่กลัวเกรงกับการดำเนินคดี หรือยึดทรัพย์ เพราะความ "เด็ดขาด" ในการใช้กฎหมายและการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ไม่มี บ้านเมืองเรามันถึงไม่เจริญมากไปกว่านี้ พับผ่าเถอะ ...

ปิดท้าย วันอังคารที่ 3 กรกฎาคมนี้ เวลา 13.30 น. บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ โดย สุขสันต์ เจียมใจสว่างฤกษ์ ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจเกษตรอุตสาหกรรม และกรรมการผู้จัดการใหญ่(ร่วม) และ สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่(ร่วม) จะลงนามความร่วมมือใน "โครงการ CPF Solar Rooftop" กับบริษัท กันกุลเอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) โดย กัลกุล ดำรงปิยวุฒิ์ ประธานกรรมการ ซึ่งเป็นโครงการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์แบบติดตั้งบนหลังคาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตอกยํ้าการดำเนินธุรกิจที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ณ ห้องโลตัส สวีท 5-7 ชั้น 22 โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ ถนนราชดำริ


……………….
คอลัมน์ : ฐานโซไซตี โดย ว.เชิงดอย

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 4

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
เปิดตัวแล้ว! TAXI VIP ล็อตแรกของประเทศไทย "แท็กซี่เบนซ์"
"ออลไทย" ลงทุนกว่า 300 ล้าน ให้บริการแท็กซี่เบนซ์ เริ่มต้น150 บาท นำร่อง 15 คัน ดีเดย์ 1 มิ.ย.


e-book-1-503x62