บทบรรณาธิการ | เร่งขันน็อตรถยนต์ไฟฟ้า

01 ก.ค. 2561 | 05:26 น.
010761-1218

นับถอยหลังจากนี้ เหลือเวลาอีก 6 เดือน มาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ที่รัฐบาลได้กำหนดให้ค่ายรถยนต์ยื่นแผนการลงทุนต่อสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ ไม่เกิน 31 ธ.ค. ปีนี้ จะสิ้นสุดลง

แม้ว่ามาตรการสนับสนุนการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าได้ผ่านการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีไปเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2560 ครอบคลุมประเภทกิจการ ได้แก่ การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริดปลั๊กอิน การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่ การผลิตชิ้นส่วนสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า รวมทั้งกิจการสถานีอัดประจุไฟฟ้า


app51739297_m

แต่ในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา บีโอไอเพิ่งอนุมัติแผนการลงทุนรถยนต์ไฮบริดให้โตโยต้าไปเพียงรายเดียวเท่านั้น ส่วนค่ายใหญ่รายอื่น ๆ ที่ยื่นแผนในกลุ่มไฮบริด ยังไม่ได้รับการตอบสนองเท่าที่ควร ทั้งฮอนด้า มาสด้า นิสสัน และซูซูกิ

ทั้ง ๆ ที่มาตรการนี้ เป็นมาตรการสำคัญของรัฐบาลที่ต้องการเพื่อผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าและอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ที่มีศักยภาพเป็นปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ (New Growth Engine) ของประเทศ


mp36-3266-b

ความล่าช้าในการอนุมัติแผนการลงทุนของบีโอไอ กำลังถูกตั้งคำถามอย่างหนักจากบรรดาค่ายรถรายใหญ่ ทั้งที่ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว และอยู่ระหว่างการตัดสินใจว่า จะได้รับสิทธิประโยชน์เท่ากันกับค่ายที่ได้รับอนุมัติไปก่อนหน้านี้หรือไม่

ขณะที่ มาตรการกระตุ้นตลาดเพื่อส่งเสริมให้คนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ที่ตั้งเป้าหมายว่า ใน 18 ปีข้างหน้า หรือในปี 2579 ประเทศไทยจะมีรถยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน ก็มีเพียงการลดภาษีสรรพสามิตจากอัตราปกติลงสูงสุดเหลือ 2% เท่านั้น


car with power plug

ต่างกับมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศในกลุ่มพัฒนาแล้ว ที่ส่วนใหญ่ตั้งเป้าหมายใช้รถยนต์ไฟฟ้า 100% ในปี 2573 เป็นผลทำให้แต่ละประเทศเร่งออกมาตรการสนับสนุนให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าในหลากหลายรูปแบบ ตั้งแต่การลดหย่อนภาษีให้กับบริษัทรถยนต์และคนซื้อรถในรูปแบบต่าง ๆ รวมไปถึงการยกเว้นค่าผ่านทาง ค่าจอดรถฟรี บางประเทศอย่าง นอร์เวย์ ถึงขั้นกำหนดให้มีช่องทางวิ่งเฉพาะสำหรับคนที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันเลยทีเดียว

หากรัฐบาลต้องการผลักดันให้ประเทศไทยเป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ควรเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง Workshop ร่วมกันสักครั้ง เพื่อสรุปปัญหาและอุปสรรคในช่วง 15 เดือนที่ผ่านมา ที่ทำให้การส่งเสริมรถยนต์ไฟฟ้ายังไม่เป็นไปตามเป้าหมายของรัฐบาลที่วาดฝันไว้ รวมไปถึงมาตรการจูงใจให้ประชาชนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดมากขึ้น


……………….
บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'นิสสัน' เปิดตัวชุดอุปกรณ์สำหรับเปลี่ยน "แสงอาทิตย์เป็นพลังงาน" เพื่อรถยนต์ไฟฟ้า
BMW บุกรถยนต์ไฟฟ้า ยึดไทยฐานผลิต-เสริม ‘มินิ ปลั๊ก-อินไฮบริด’


e-book-1-503x62