ทางออกนอกตำรา | ประกัน ... ไม่อันตราย ซื้อมาดูแล 'แข้ง-ขา-หน้า-ก้น'

01 ก.ค. 2561 | 03:35 น.
010761-1022

ในชีวิตของคนเรามักละเลยเรื่องสำคัญในบางเรื่อง มักไม่เข้าใจในหลายเรื่องอยู่เสมอ จึงมักประสบปัญหาใหญ่ให้แก้ไขในบั้นปลาย

ผมก็คนหนึ่งที่เป็นเช่นนั้น ไม่ค่อยรอบคอบ รัดกุม ผลที่ตามมา คือ มักจะต้องเสียเวลาหาวิธีการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าอยู่เสมอ ที่สำคัญกว่านั้น คือ การแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแต่ละครั้งต้องใช้สรรพกำลังสูง

แต่คนที่วางแผนอย่างรัดกุม คิดหน้าคิดหลังไว้ก่อน ความผิดพลาดยิ่งน้อยลง และผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นมักดีเสมอ

 

[caption id="attachment_294270" align="aligncenter" width="503"] ©David McBee ©David McBee[/caption]

วันหนึ่งผมไปเรียนหลักสูตร 'CAR1' หรือ คริปโตแอสเซท เรโวลูชั่น ที่คุณกรณ์ จาติกวณิช ประธานสมาคมฟินเทคแห่งประเทศไทย เป็นประธานหลักสูตร , ดร.การดี เลียวไพโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไอโครา จำกัด และนิลทิตา เลิศเรืองศุภกุล เป็นผู้อำนวยการหลักสูตร

หลักสูตรนี้ให้ความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องด้านการลงทุน Cryptocurrency (คริปโตเคอร์เรนซี) และการระดมทุนผ่านโทเคนดิจิตอล (ICO) แบบครบวงจรให้แก่นักลงทุน ผู้ประกอบการ และบุคลากรในสถาบันต่าง ๆ เพื่อเป็นพื้นฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศให้ก้าวทันเศรษฐกิจโลก

เรียนไป 2 ครั้ง มีการปูพื้นให้รู้ถึงเศรษฐกิจแบบดิจิตอล ที่เป็นเทรนด์เศรษฐกิจแบบใหม่ของโลก เรื่องโทเคนดิจิตอลคืออะไร เทคโนโลยีบล็อกเชน Token คืออะไร , วิธีการระดมทุนผ่าน ICO

พอครั้งที่ 3 นี่จะต้องไปต่างจังหวัดกัน เพื่อปฏิบัติการจริงในการเขียนแผนระดมทุนผ่านโทเคนดิจิตอล เขียนไวต์เปเปอร์กัน ผมเห็นการวางแผน การจัดการพาผู้เรียนที่แต่ละท่านเป็นผู้ใหญ่ เช่น อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม , ประเสริฐ บุญสัมพันธ์ , สมัย ลี้สกุล , สุทธิชัย หยุ่น , ประพันธ์ เจริญ-ประวัติ เอ็มดี ตลาด MAI , ทิพยสุดา ถาวรามร รองเลขาธิการ ก.ล.ต. , ศศิธร ชาญวีรกูล ฯลฯ ที่ล้วนมีภารกิจรัดตัว ไปแล้วอึ้งกับความทุ่มเท รอบคอบของหลักสูตร

จะพาผู้เรียนในหลักสูตรกว่า 85 คนเหล่านี้ ไปทำกิจกรรมร่วมกันเพียงแค่พัทยา ถึงขนาดต้อง 'ทำประกันการเดินทาง' ให้กับผู้ร่วมคาราวานแรลลี่ จนหลายคนตั้งคำถามว่า เอ๊ะ หลักสูตรนี้มีความเสี่ยงเลยรึ 555


life-and-health-insurance-policy-concept-idea-finance-and-insurance_1421-87

เราพากันนึกคิดไปต่าง ๆ นานา แต่หารู้ไม่ว่า นี่คือ การซื้อประกันความเสี่ยงมาดูแล ครอบคลุมในทุกกิจกรรมของบรรดา 'ขาใหญ่' ในโลกดิจิตอล และคณะผู้บริหารหนุ่ม ๆ ที่เข้ามาเรียนในหลักสูตร โดยเพียงแค่ควักเงินเพิ่มซื้อประกันต่ำสุด เท่าที่รู้ไซซ์มินิแค่ 30 บาท 55 บาท สูงสุด 100 บาท แต่คุ้มครองแผลเล็ก แผลใหญ่ ตลอดจนการเข้ารักษาพยาบาลตั้งแต่ 5,000-150,000 บาทเลยทีเดียว

เรื่องนี้ทำให้ผมนึกถึงชาวนา เกษตรกร ที่รัฐบาลพยายามสร้างหลักประกัน ด้วยประกันพืชผลทางการเกษตร พยายามแล้ว พยายามอีก แต่คนสนใจน้อยมาก พอเสียหายก็เจ๊งร้องกันระงม

ล่าสุด ครม.ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องเข้าไปโอบอุ้มด้วยงบประมาณกว่า 1,841 ล้านบาท เพื่อดึงเกษตรกรทำประกัน 25-30 ล้านไร่ โดยจ่ายเบี้ยแทนเกษตรกร 61.37 บาทต่อไร่ ที่เหลือ 36 บาทต่อไร่ ธ.ก.ส. จะดูแลออกค่าเบี้ยประกันแทนชาวนา ชาวนาจึงไม่ต้องจ่ายเบี้ยประกัน แต่หากต้องการประกันเพิ่มเติมนอกจากพื้นที่จำนองเงินกู้ สามารถแจ้งประกันเพิ่มเติม เพื่อคุ้มครองพื้นที่เพาะปลูก สำหรับผู้ปลูกข้าวที่ไม่ใช่ลูกค้า ธ.ก.ส. ต้องรับภาระเอง 36 บาทต่อไร่ เพื่อดูแลคุ้มครองความหายนะจากภัยธรรมชาติ จากภัยแล้ง น้ำท่วม พายุ ภัยอากาศ เพลี้ย น้ำค้างแข็ง หากเสียหายจะได้ชดเชยถึง 2,373 บาทต่อไร่ เชื่อหรือไม่ ไม่มีคนสนใจเลยขรั่บพี่น้องชาวนา


mc0213

เพราะเราไม่เคยคิดหากรรมวิธีมาดูแลความเสี่ยง หรือสร้างราคาค่างวดในกิจกรรมที่เราทำกัน จริงไหมครับ ...

แต่ท่านอาจไม่เชื่อ ในต่างประเทศนั้น เขาทำประกันความเสี่ยงกันทุกรูปแบบ เพื่อทำให้ชีวิต อาชีพการเงิน ของเขาลดความเสี่ยงลงไป และสามารถได้รับการชดเชยจากการปฏิบัติงานตามหน้าที่ ภารกิจแต่ละคน กันอย่างคึกคัก และมูลค่ามากเสียด้วย

นักร้องดัง Madonna เธอทำประกันหน้าอกไว้ในปี 2015 ราว 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ คูณ 33 บาทเข้าไป ก็ตก 66 ล้านบาท

พระเอกหนุ่มรุ่นใหญ่ Daniel Craig เจมส์ บอนด์ ผู้มีสายตาที่ทำให้สาวใหญ่ สาวน้อยละลาย ทำประกันทั้งร่างกาย เป็นเงิน 9.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในช่วงรับบทพระเอกบทบู๊อันคลาสสิก

Julia Roberts ดาราชาวอเมริกัน เธอสร้างความลือลั่นไว้นานแล้ว ด้วยการทำประกันรอยยิ้มแสนสวยไว้ มูลค่า 30 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ฮือฮากว่านั้น คือ Jennifer Lopez นักร้องซูเปอร์สตาร์ก้นงามยังกะม้าเทศพันธุ์ดี เธอซื้อประกันเพื่อดูแล 'ก้นอันมหึมา' ของเธอไว้ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อไม่ให้ก้นเธอมีรอยขีด ข่วน บุบสลาย หย่อนยาน 555

 

[caption id="attachment_294266" align="aligncenter" width="370"] Jennifer Lopez ©Getty Images Jennifer Lopez
©Getty Images[/caption]

ที่ฮือฮากว่านั้น คือ นักฟุตบอลชื่อดังต่างก็หันมาทำประกันเพื่อดูแลแข้งขากัน นำร่องตอนนั้น คือ เดวิด เบ็คแฮม ซุป’ตาร์นักบอลคนดัง ประกันแข้งขาแข้งทองของเขาไว้ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 2,300 ล้านบาท ครับพี่น้อง ก่อนขยับเป็น 6,800 ล้านบาท เมื่อตอนย้ายไปสหรัฐฯ

สถิตินี้ถูกทำลายลงไป เมื่อ CR7 สุดยอดซูเปอร์สตาร์วงการลูหนังของโลกยุคปัจจุบัน Cristiano Ronaldo แห่งทีมชาติโปรตุเกส เมื่อเขามาเล่นกับสโมสรรีล มาดริด ทำประกันขาจอมสับของ 'เจ็ตโด้' ครั้งแรก ซื้อประกันที่ 100 ล้านยูโร ต่อมาขยับมาเป็น 144 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ 4,700 ล้านบาท และล่าสุด ซื้อประกันไว้ 7,500 ล้านบาท เพื่อคุ้มครองอาการบาดเจ็บที่เกิด จะได้ใช้ขาสับหลอกคู่แข่งให้เสียผู้เสียคน

 

[caption id="attachment_294267" align="aligncenter" width="503"] Cristiano Ronaldo ©Getty Images Cristiano Ronaldo
©Getty Images[/caption]

แต่ เดวิด เบ็คแฮม ก็แค่มาทำลายสถิตินี้อีกครั้ง เมื่อปี 2017 ปีกขวาขวัญใจมหาชน อย่างหนุ่มเบ็คส์ คุณพ่อลูก 4 ในวัย 42-43 ปี ได้ทำประกันให้กับขาของตัวเอง ด้วยวงเงินสูงถึง 195 ล้านยูโร ตกประมาณ 8,000 ล้านบาท ถึงแม้ปีกขวาอดีตกัปตันทีมชาติอังกฤษจะแขวนสตั๊ดไปแล้วก็ตาม แต่ด้วยการเป็นคนดังและยังคงทำกิจกรรมธุรกิจด้านฟุตบอลอื่น ๆ จึงเพิ่มเบี้ยประกันลงไปอีก เพื่อขยายความคุ้มครองจากแค่ขาทั้ง 2 ข้าง มาเป็นคุ้มครองทั้งร่างกายแทน ... 5555

สถิติการซื้อประกันแข้งขาของนักฟุตบอลถูกทำลายลงอีกครั้ง และน่าจะมากที่สุดในโลกนับตั้งแต่ปี 2017-2018 โดยกองหน้าชาวอาร์เจนไตล์ ลีโอเนล เมสซี่ เทพเจ้าในทีมบาร์เซโลนา ควักเงินส่วนตัวออกมาซื้อประกันขาซ้าย ขาขวา ด้วยวงเงินสูงถึง 750 ล้านยูโร หรือ 28,500 ล้านบาท เพื่อดูแลขา

 

[caption id="attachment_294268" align="aligncenter" width="353"] ลีโอเนล เมสซี่ ลีโอเนล เมสซี่[/caption]

อึ้งมั้ยครับ กับการจ่ายเบี้ยประกันเพื่อดูแลตัวเองในแต่ละอาชีพของคนในโลก และไม่น่าเชื่อ คือ บริษัทประกันกลับกล้าที่จะรับความเสี่ยงในการคุ้มครอง แม้จะวงเงินมหาศาล

แต่สำหรับประเทศไทย เวลาเราพูดเรื่องขายประกัน กลับเบือนหน้าหนี ได้เวลาคิดนอกกรอบแล้วครับ


……………….
คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา โดย บากบั่น บุญเลิศ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 6

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ทางออกนอกตำรา : อำลา ธนราชัน ‘บอสชาตรี’  ถึงเวลา‘โทนี่’นำแบงก์กรุงเทพ
ทางออกนอกตำรา :  ‘หุ้นบลูชิพ’ ระทม  ‘Ship หาย’ ทั้งกระดาน


e-book-1-503x62