เกษตรฯ ปิดฉากสวยงามจับคู่ขายยาง ยอดขายทะลุเป้า 6.96 แสนตันต่อปี

30 มิ.ย. 2561 | 08:34 น.
เกษตรฯ ปิดฉากสวยงามจับคู่ขายยาง ยอดขายทะลุเป้า 6.96 แสนตันต่อปี

นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (30 มิ.ย.61) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นเจ้าภาพจัดงานจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ในโครงการสร้างเสริมศักยภาพเพื่อขยายตลาดคู่ค้ายางพาราไทย ระหว่างกลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางกว่า 30 สถาบันทั่วประเทศและผู้ประกอบกิจการยางพารากว่า 20 บริษัท ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายยางระหว่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการขยายตลาดใหม่ ณ โรงแรมเรือรัษฎา จังหวัดตรัง
nsa1 “การจับคู่ในครั้งนี้เป็นการเปิดโอกาสให้กลุ่มสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง ซึ่งเป็นผู้ผลิตยางพาราได้พบกับผู้ซื้อยางเพื่อเป็นผู้ประกอบกิจการยางพาราจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก รวมถึงกลุ่มประเทศตลาดใหม่ ได้แก่ เม็กซิโก เกาหลีใต้ ศรีลังกา อินเดีย ไต้หวัน สหรัฐอเมริกา และอิหร่าน เป็นต้น โดยมีการสั่งซื้อยางจากลุ่มสถาบันเกษตรกรและ กยท. คิดเป็น 57% ของจำนวนบริษัททั้งหมดที่เข้าร่วมการจับคู่เจรจาธุรกิจ ทั้งนี้มีการสั่งจองยางหลายประเภท ได้แก่ น้ำยางข้น ยางเครปขาว ยางแผ่นรมควัน ยางแท่ง เป็นต้น รวมเป็นปริมาณกว่าเดือนละ 5.8 หมื่นตัน หรือ 6.96 แสนตันต่อปี”

สอดคล้องกับ Mr.Reza Ghasemian Business Owners Petro Kimya Iranian เปิดเผยว่า บริษัทประกอบธุรกิจปิโตรเคมี จำเป็นต้องใช้ธุรกิจยางสังเคราะห์และยางธรรมชาติปีละ 3-5 พันตัน ปกติจะสั่งจากประเทศมาเลเซีย ไม่ทราบมาก่อนว่าประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่อันดับต้น การมางานนี้เป็นโอกาสดีที่จะมาเห็นกระบวนการผลิตยางพาราทั้งระบบ ต่อไปในอนาคตแน่นอนก็จะมาสั่งกับผู้ผลิตยางโดยตรงเชื่อว่าจะได้ผลิตภัณฑ์ราคาถูกและดีกว่า ที่สำคัญการนำเข้ายางพาราเข้าประเทศอิหร่าน ภาษี 0%

nsa2

เช่นเดียวกับ mr.Yang Yu ผู้จัดการบริษัท ชิโนเคม อินเตอร์เนชั่นแนล คอร์ปอเรชั่นกรุ๊ป กล่าวว่า ที่ผ่านมาทางบริษัทไม่เคยคิดที่จะไม่รักษาสัญญากับ กยท.แต่ที่จำเป็นต้องยกเลิกเพราะโครงการรถไฟไทยจีน ซึ่งเป็นสัญญาผูกกันทำให้จำเป็นต้องล้มไปโดยปริยาย แต่ที่ผ่านมาก็คุยกับเจ้าหน้าที่กยท.ตลอด จึงทำให้ความคาดหวังจะมาเจรจาใหม่กับสัญญาใหม่และเก่า ที่จะเดินหน้าต่อไป เราจะไม่คุยถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้ว

e-book-1-503x62