ในหลวงทรงห่วงใย 13 ชีวิต ... นายกฯ หวังพบ 'หมูป่า' ขอบคุณ 'น้ำใจ' หลั่งริน

29 มิ.ย. 2561 | 15:26 น.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ "ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน" ว่า "จากปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือเด็กและโค้ชทีมฟุตบอล "หมูป่า อะคาเดมีแม่สาย" ทั้ง 13 คน ที่พลัดหลงในถ้ำหลวง จ.เชียงราย ในช่วงที่ผ่านมา ตามที่มีรายงานข่าวมาอย่างต่อเนื่องนั้น ซึ่งสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงห่วงใยได้ทรงติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมทั้งพระราชทานกำลังใจไปยังครอบครัวผู้ประสบภัยทุกคน รวมถึงพระราชทานกำลังใจ จัดตั้งโรงครัวพระราชทาน อาหาร เครื่องดื่มแก่จิตอาสาและผู้ปฏิบัติหน้าที่ให้ประสบความสำเร็จ โดยสวัสดิภาพ จะเห็นได้ว่าทุกข์สุขของพสกนิกรปวงชนชาวไทย ทุกหย่อมหญ้า แม้จำนวนเพียง 13 จากเกือบ 70 ล้านชีวิต ก็อยู่ในพระเนตร พระกรรณของพระองค์ท่าน นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

เหตุการณ์นี้ สะท้อนอะไรมากมายให้กับพวกเราทุกคน ซึ่งผมไม่อาจจะละเลย หรือปล่อยให้วิกฤตนี้ผ่านเลยไป โดยไม่ได้ชวนให้คิด หรือหยิบยกมาเป็นโอกาสในการสร้างคุณประโยชน์ ให้กับสังคมของเรา อาทิ "น้ำจิต น้ำใจ" ของพี่น้องชาวไทย ที่รวมกันเป็นหนึ่งยามมีความสุข ... เราจะสุขด้วยกัน หากมีทุกข์ ... เราก็จะทุกข์ด้วยกัน แล้วร่วมกันแก้ไข ทุกข์ให้เกิดสุข โดยจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลังนะครับ ที่สำคัญ ก็คือ เราต้องมีสติ อันจะทำให้เกิดปัญญาในการแก้ปัญหา "ทุกประการ" ร่วมกัน ให้แคล้วคลาด และปลอดภัยนะครับ

นอกจากนี้ ผมขอชื่นชมความพยายามร่วมกันและความทุ่มเทในการทำงาน "คนละไม้ คนละมือ" ตามหน้าที่ ตามความถนัด ความสามารถของแต่ละคน แต่ละหน่วยงาน ด้วยการบูรณาการงานกันอย่างสามัคคีนะครับ ช่วยกันทั้งอาสาสมัคร จิตอาสา เจ้าหน้าที่จากหลากหลายสาขา "สหวิทยาการ" พลเรือน - ตำรวจ - ทหาร ได้มีการระดมทรัพยากร เครื่องมืออุปกรณ์ที่มีศักยภาพมากที่สุด และบุคลากรจากหน่วยงาน ที่เชี่ยวชาญมากที่สุด ในแต่ละด้านจากทั่วทุกสารทิศของประเทศ มาบูรณาการกันอย่างมีระบบ ซึ่งปฏิบัติการครั้งนี้ ก็ไม่ได้จำกัดแต่เพียงคนไทย หรือหน่วยงานของไทยเท่านั้น ทั่วโลก ก็ให้ความสนใจติดตามด้วยนะครับ ผมเห็นข่าว ผมไปต่างประเทศนะครับ ก็มีข่าวออกทั่วโลก ถึงความห่วงใย แล้วให้กำลังใจประเทศไทยในการแก้ปัญหานี้นะครับ ทุกฝ่าย ทุกประเทศต่างก็ให้ความสำคัญ และเห็นคุณค่าของ "ทุกชีวิต" อย่างเท่าเทียมกัน

โดยเราได้รับความช่วยเหลือจากทีมกู้ภัยและนักประดาน้ำจากประเทศลาว "เพื่อนบ้านใกล้ชิด" ของเรา ผู้เชี่ยวชาญการดำน้ำในถ้ำ ระดับโลก จากประเทศอังกฤษ ซึ่งเร่งรีบเดินทางเข้าพื้นที่ในทันที ที่ได้รับการประสานจากรัฐบาลไทย รวมทั้งเจ้าหน้าที่พลเรือน และทหาร จากกองกำลังสหรัฐภาคพื้นแปซิฟิก (USPACOM) ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการบรรเทาสาธารณภัย ก็ได้เดินทางมาพร้อมกับเครื่องมือค้นหาผู้รอดชีวิต หรือ อุปกรณ์ตรวจหาสัญญาณชีพ ที่ทันสมัย เป็นต้น  ทั้งนี้ ในฐานะ "ผู้นำประเทศ" นายกรัฐมนตรีของรัฐบาลไทย ผมขอเป็นตัวแทนแสดงความขอบคุณ และชื่นชม ทุกคน ทุกฝ่าย ด้วยใจจริง อีกครั้ง"


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ในหลวงทรงพระราชทานพร “ให้ทุกคนปลอดภัย สำเร็จในการค้นหา”
'ในหลวง ร.๑๐' พระราชทานพระราโชวาท เนื่องในเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2561


e-book-1-503x62