ที่นี่ไม่มีความลับ : สมศักดิ์ "เรียงหิน" สุริยะ "พุทโธ่" กับ "ยี้"พลังดูด

29 มิ.ย. 2561 | 10:25 น.
26326262 ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตเลขาธิการพรรคไทยรักไทย จับมือกับ สมศักดิ์ เทพสุทิน ผู้นำกลุ่มมัชฌิมา เดินสายโชว์พลังดูดกลุ่มอดีตส.ส.ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยอ้างว่าต่อสายมาร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุน "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีกรอบหลังการเลือกตั้ง ปีหน้า ก็เกิดแรงกระเพื่อมทางการเมืองต่อทั้ง “เพื่อไทย” และ “พลังประชารัฐ” ทันที
1529672933352

“เพื่อไทย” นั้น คนออกอาการมากสุดคือ ทักษิณ ชินวัตร ที่ต่อหน้าออกโรงไล่คนที่จะไปอยู่พลังประชารัฐให้ "ไปดี" และจะดันคนใหม่แทน จนเพื่อไทย "ติดบ่วง" ส่อถูกยุบพรรค แต่เบื้องหลังอดีตส.ส.ที่ถูก ทักษิณ ชินวัตร "ไล่ส่ง" ต่างเมาธ์ว่า ทักษิณ โทร."ล็อบบี้" ด้วยตัวเอง ไม่ให้ออกจากเพื่อไทยไปหาพลังประชารัฐ แต่ไม่สำเร็จ จึงไล่ส่ง

ส่วนแรงกระเพื่อมในพลังประชารัฐ บรรดาอดีตส.ส.-นักการเมืองภาพดี ที่ถูกชักชวนมาอยู่ด้วยก่อนแล้ว เริ่มตั้งคำถามกับแกนนำพรรคตัวจริงเพื่อสกัดไม่ให้นักการเมือง "ยี้" เข้าพรรค เพราะ "น้ำกับน้ำมันย่อยเข้ากันไม่ได้" หาก "ยี้" มา ภาพดีโบกมือลา แกนหลักพลังประชารัฐจึงต้องแก้เกมพลังดูด แต่แก้ไม่ง่าย ใจหนึ่งอยากได้อดีตส.ส.อีสาน เพราะเป็นพื้นที่ช่วงชิงทางยุทธศาสตร์ทางการเมืองต่อชัยชนะทางการเลือกตั้ง แต่ภาพลักษณ์การต้องเอา "ยี้เข้า" ภาพดีออก เป็นการพ่ายแพ้ทางการเมือง จึงต้องชั่งน้ำหนักในการ "เดิน" ของพรรคใหม่

[caption id="attachment_294060" align="aligncenter" width="444"] สมศักดิ์ เทพสุทิน สมศักดิ์ เทพสุทิน[/caption]

บรรดาอดีต ส.ส.ภาคอีสานส่วนใหญ่ไม่เป็นประเด็นต่อแรงกระเพื่อมในพลังประชารัฐ แต่หัวโจก "สามมิตร" สมศักดิ์-สุริยะ ที่เดินสายโชว์พลังดูดกลายเป็น "ก้าง" ตำคอต่อแรงกระเพื่อมที่ต้องบริหารจัดการใหม่ ด้วย "อดีต" อันโชกโชนจนเป็นโลโก้ของนักการเมืองทั้ง 2 ที่ยากจะ "ทำใจ" ไหว

"สมศักดิ์ เรียงหิน" ฉายาที่เรียกกันติดปากไม่ใช่ได้มาโดยง่าย ชื่อนี้มาจากการอภิปรายไม่ไว้วางใจของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อ สมศักดิ์ เทพสุทิน ในครั้งเป็นรัฐมนตรี ดูแลการท่องเที่ยว ต่อการใช้งบประมาณ 6,200 ล้านบาท ที่ถูกฝ่ายค้านแฉว่า ส่วนหนึ่งเอาไปทำเขื่อนขนาดเล็กหรือฝายกั้นน้ำริมตลิ่งแม่น้ำยม โดยเป็นการเรียงหินเพื่อกั้นน้ำในจังหวัดสุโขทัย ที่สำคัญอยู่หน้าบ้านสมศักดิ์ เทพสุทิน เอง

[caption id="attachment_294061" align="aligncenter" width="334"] สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ[/caption]

"สุริยะ พุทโธ่" ฉายาไม่ธรรมดา ติดตัวมาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2548 ในครั้งที่ สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นรมว.คมนาคม และถูกพรรคประชาธิปัตย์อภิปรายไม่ไว้วางใจกรณีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดCTX ในสนามบินสุวรรณภูมิ โดยในการ "อ่าน" สคริปชี้แจงการอภิปรายที่เทรนเนอร์ใหญ่ เนวิน ชิดชอบ เขียนให้หลังบัลลังก์สภา สุริยะ จึงรุ่งเรื่องกิจ อ่านทุกคำพูด แม้กระทั่งคำว่า "พุทโธ่" เล่นเอาฮากันทั้งสภา และนับตั้งแต่วันนั้น เวลานึกถึง สุริยะ จะตามมาด้วยคำว่า "สุริยะ พุทโธ่"  

สิ่งที่ทุกคนหวาดกลัวมากที่สุดคือ การโชว์พลังดูดของ "สมศักดิ เรียงหิน-สุริยะ พุทโธ่" ครั้งนี้ จะตามมาด้วย "วงจรอุบาทว์" ทางการเมือง ทั้งเรื่องการต่อรอง เรื่อง "กระสุน" หรือปัจจัยเงินในการหาคะแนนการเลือกตั้ง และตำแหน่งทางการเมืองตามโควตาจำนวนส.ส.หลังการเลือกตั้ง ที่ทำให้ประเทศไทยไม่หลุดพ้นวงจร "น้ำเน่า" ของการเมือง  "จ่ายเงินซื้อเสียงแล้วเข้ามาถอนทุน" ปฏิรูปการเมืองต้องแท้งก่อนเกิด "อีกแล้ว"

| คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ
| โดย : เอราวัณ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 16 ฉบับ 3379 ระหว่างวันที่ 1-4 ก.ค.2561
e-book-1-503x62