'เอสพีพี' โวยพลังงาน! เมินขอปรับค่าไฟใหม่

29 มิ.ย. 2561 | 08:21 น.
เอสพีพีชีวมวล 33 ราย โวยกระทรวงพลังงาน ช่วยเหลือปรับค่าไฟ 4.24 บาทต่อหน่วย ลดความเหลื่อมล้ำล่าช้า ลุ้น 25 มิ.ย. กบง. ไม่อนุมัติ เตรียมระดมพลกดดัน 'ศิริ' อีกรอบต้น ก.ค. นี้ ยัน! ผู้ประกอบการเดือดร้อนหนัก ขาดทุนสะสม แย่งซื้อวัตถุดิบแข่งกับวีเอสพีพีไม่ได้

ยังไม่มีความคืบหน้าสำหรับการพิจารณาช่วยเหลือกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายเล็ก หรือ เอสพีพีชีวมวล ที่ได้เรียกร้องไปยังกระทรวงพลังงาน เพื่อให้ปรับเปลี่ยนรูปแบบรับซื้อใหม่เป็นฟีดอินทาริฟ หรือ FiT ที่ 4.24 บาทต่อหน่วย จากปัจจุบัน รับซื้อในรูปแบบ Adder อยู่ที่ 2.65 บาทต่อหน่วย เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการราว 33 ราย จากกำลังผลิต 681 เมกะวัตต์


EGCO

ทั้งนี้ เป็นผลจากการกำหนดราคารับซื้อไฟฟ้าที่เหลื่อมล้ำ และการปฏิบัติที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างผู้ประกอบการเอสพีพีชีวมวลและผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายเล็กมากชีวมวล หรือ วีเอสพีพีชีวมวล รับซื้อที่ราคา 4.54 บาทต่อหน่วย ทั้งที่ไม่ได้เป็นสัญญาแบบ Firm เหมือนกับเอสพีพีชีวมวล ซึ่งเรื่องดังกล่าวได้เรียกร้องมาตลอด แต่ยังไม่ได้รับการพิจารณา

นายนที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ชีวมวล เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า ชมรมยังรอท่าทีของกระทรวงพลังงาน หลังจากได้เดินทางไปยื่นหนังสือถึง นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เพื่อเรียกร้องให้ปรับราคารับซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มเอสพีพีชีวมวลเท่าเทียมกับกลุ่มผู้ผลิตไฟฟ้าภาคเอกชนรายเล็กมาก (วีเอสพีพี) เพื่อให้สามารถแข่งขันได้


appplantpower

แม้ว่าคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ไปทำข้อมูลเพิ่มเติมถึงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งทางชมรมกำลังรอดูท่าทีว่าจะนำข้อพิจารณาดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ กบง. ในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ได้หรือไม่ เพื่อนำสู่การพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาต (กพช.) ในช่วงต้นเดือน ก.ค. นี้ เพื่อให้มีผลในทางปฏิบัติ

"ชมรมอยู่ระหว่างการหารือร่วมกัน เพื่อผลักดันให้กระทรวงพลังงานเร่งพิจารณาราคารับซื้อไฟฟ้าที่เป็นธรรม เนื่องจากขณะนี้ ผู้ประกอบการเอสพีพีราว 33 แห่ง ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก จากที่รัฐบาลได้เปลี่ยนสัญญาให้กับผู้ประกอบการวีเอสพีพีชีวมวล ที่ปัจจุบันมีอยู่ 148 แห่ง กำลังผลิต 1,975 เมกะวัตต์ ได้รับการอุดหนุนค่าไฟฟ้าในรูปแบบ FiT ที่สูงกว่าเอสพีพีได้รับในรูปแบบ Adder ส่งผลให้มีการแย่งซื้อเชื้อเพลิงเกิดขึ้น ทำให้เอสพีพีแข่งขันกับวีเอสพีพีไม่ได้ ซึ่งขณะนี้ มีผู้ประกอบการ 9 ราย ขาดทุนสะสมอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าปีนี้จะมีเพิ่มขึ้นอีก หากไม่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐ"

 

[caption id="attachment_294015" align="aligncenter" width="250"] นที สิทธิประศาสน์ ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ชีวมวล นที สิทธิประศาสน์
ประธานชมรมผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (เอสพีพี) ชีวมวล[/caption]

นายนที กล่าวอีกว่า ทั้งนี้หากกระทรวงพลังงานไม่มีความชัดเจนในการช่วยเหลือออกมาภายในเดือน มิ.ย. นี้ ทางชมรมพร้อมด้วยสมาชิกจะรวมตัวเพื่อเข้าพบ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน อีกครั้งภายในเดือน ก.ค. 2561 เพื่อทวงถามความชัดเจนดังกล่าวต่อไปในการช่วยเหลือ หรือ จะปล่อยให้ผู้ผลิตไฟฟ้าเอสพีพีชีวมวลต้องปิดกิจการทั้งหมด

"ผู้ประกอบการเอสพีพีชีวมวลยังรอความชัดเจนจากภาครัฐ เพราะตอนนี้เดือดร้อนมาก ไม่สามารถแข่งขันกับวีเอสพีพีได้ เท่าที่ทราบตอนนี้ กกพ. อยู่ระหว่างทำข้อมูลเพิ่มเติมอีก 1-2 ข้อ คาดว่าจะเสนอที่ประชุม กบง. ได้ภายในปลายเดือนนี้ ซึ่งสมาคมยังยืนตามมติเดิม คือ ขอปรับราคารับซื้อไฟฟ้าเป็นรูปแบบ FiT เท่าเทียมกับวีเอสพีพี เพื่อให้สามารถแข่งขันได้"


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,377 วันที่ 24-27 มิ.ย. 2561 หน้า 01+15

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
นํ้าตาลขอนแก่น ชิงเค้กเอสพีพี ชี้ไม่ได้เปรียบต้นทุน
กกพ.เปิดประมูลรับซื้อไฟจากเอสพีพีไฮบริด 300MW


e-book-1-503x62