ฟันธงขายรถทะลุล้านคัน! สัญญาณบวกดันอุตสาหกรรมยานยนต์ปีนี้สดใส

02 ก.ค. 2561 | 08:54 น.
อุตสาหกรรมยานยนต์ครึ่งปีหลังสดใส! ปัจจัยหนุนมาจากเศรษฐกิจขยายตัว-การลงทุนจากภาครัฐเดินหน้า ค่ายรถมั่นใจ! ยอดขายถึง 1 ล้านคัน

ยอดขายรถยนต์รวมของไทยตั้งแต่เดือน ม.ค. ถึง พ.ค. 2561 ทำได้ทั้งสิ้น 401,264 คัน เติบโต 18% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา ที่ทำได้ 340,182 คัน โดยในเซ็กเมนต์รถยนต์นั่งเติบโตเพิ่มขึ้น 16% ส่วนเซ็กเมนต์รถยนต์เพื่อการพาณิชย์เติบโตเพิ่มขึ้น 19.2% ขณะที่ ตัวเลขการขายเฉพาะเดือน พ.ค. 2561 พบว่า ทำได้ทั้งสิ้น 84,965 คัน เพิ่มขึ้น 27.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ตัวเลขการขายที่เติบโตเป็นผลมาจากความต้องการรถยนต์ที่มีอยู่สูง ตั้งแต่ต้นปีประกอบกับภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มขยายตัว ซึ่งจากแนวโน้มดังกล่าวทำให้ค่ายรถยนต์มั่นใจว่า ยอดขายรถรวมของปี 2561 อาจจะถึง 1 ล้านคัน

"เดิมทีเราประเมินว่า ยอดขายรถรวมในปีนี้จะอยู่ที่ 9-9.3 แสนคัน แต่เมื่อผ่านพ้นไป 5 เดือน ตลาดรวมมีการเติบโตกว่าที่คาดไว้ ประกอบกับปัจจัยบวกในครึ่งปีหลัง ไม่ว่าจะเป็น ครบรอบการถือครองรถคันแรก ที่ทำให้ลูกค้าหลายคนจะมีการซื้อรถคันใหม่ รวมไปถึงการลงทุนของภาครัฐที่มีความชัดเจนขึ้น ทั้งอีอีซี , ทั้งรถไฟฟ้า-โครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ รวมไปถึงตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ดีขึ้น , จีดีพีจากเดิมที่คาดว่าจะอยู่ที่ 3 ตอนนี้ก็น่าจะไปถึงระดับ 4.1-4.2 ทั้งหมดนี้ถือเป็นปัจจัยบวกที่จะผลักดันให้ยอดขายรถยนต์รวมในปีนี้ไปสู่ระดับ 1 ล้านคัน" นายโมริคาซุ ชกกิ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิมอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวและว่า


MP32-3379-AA

สำหรับมิตซูบิชิ มียอดขาย 33,929 คัน เติบโต 25.9% ในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2561 และมีส่วนแบ่งทางการตลาด 8.5% ซึ่งหากทิศทางตลาดเป็นไปตามที่ได้ประเมินไว้ ทางมิตซูบิชิจะต้องมีการปรับเป้าหมายส่วนแบ่งทางการตลาดอีกครั้งหนึ่ง เพราะเดือน ส.ค. นี้ จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่าง เอ็กซ์แพนเดอร์ ที่คาดว่าจะเข้ามาเสริมทัพไลน์อัพสินค้าให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น

ด้าน นายโทชิอากิ มาเอคาวะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด กล่าวว่า จากสถานการณ์ตลาดในครึ่งปีแรกดีเกินกว่าที่คาดไว้ ทำให้ประเมินว่า ยอดขายรถยนต์จะทำได้กว่า 9.5 แสนคัน โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ ภาคการเกษตรที่ราคาพืชผลเริ่มดีขึ้น การส่งออกที่ขยายตัว ส่วนปัจจัยเสี่ยง คือ เศรษฐกิจโลก การตอบโต้ทางการค้าของสหรัฐอเมริกากับจีน ขณะที่ อีซูซุกำลังพิจารณาว่าจะมีการปรับเป้าหมายของบริษัท โดยต้องรอดูตัวเลขยอดขายของเดือน มิ.ย. รวมไปถึงปัจจัยแวดล้อมต่าง ๆ ปัจจุบัน อีซูซุมีส่วนแบ่งการตลาด 18.3%

"ในช่วงไตรมาส 3 เข้าสู่ฤดูฝน ซึ่งตามปกติจะเป็นโลว์ซีซันของการขาย แต่เมื่อเข้าสู่ไตรมาส 4 จะเข้าสู่หน้าขายแบบเต็มที่ ซึ่งเรายังมองว่า ตลาดรวมน่าจะดี อย่างไรก็ตาม มีปัจจัยที่ต้องจับตามอง คือ สงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกา ที่มีผลกับดอกเบี้ยที่จะทำให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งขึ้น และทำให้เงินบาทของเราอ่อน โดยประเทศเพื่อนบ้านของเราตอนนี้ได้รับผลกระทบจากปัจจัยดังกล่าวแล้ว ทั้งอินโดนีเซีย, ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย"

ขณะที่ นายณัฏฐ์ ปฏิภานธาดา ผู้จัดการทั่วไปส่วนการตลาดและการวางแผนกลยุทธ์ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย)ฯ กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ดีขึ้นส่งสัญญาณบวกกับตลาดรถยนต์ โดยคาดว่า ยอดขายรถยนต์รวมปีนี้น่าจะอยู่ที่ 9.4 แสนคัน ส่วนปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระมัดระวัง คือ ตลาดหุ้น ขณะที่ ฮอนด้าคาดว่าจะมียอดขายในปีนี้ 1.26 แสนคัน


โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ส่วนนายวัลลภ ตรีฤกษ์งาม กรรมการบริหารด้านการขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า เดิมทีได้ประเมินว่า ตลาดรถยนต์จะมียอดขาย 9.2 แสนคัน แต่ปัจจุบัน มีการปรับเปลี่ยนเป็น 9.6 แสนคัน เนื่องจากตลาดเติบโตประกอบกับช่วงไตรมาส 4 จะมีงานอีเวนต์ขายรถ , การประกาศโบนัสของแต่ละบริษัท และความชัดเจนด้านการเมือง ที่ส่งผลให้บรรยากาศโดยรวมเกิดความคึกคัก

"ภาพรวมตอนนี้เติบโตทั้งรถยนต์นั่งและรถปิกอัพ เพราะสถาบันการเงินมีความผ่อนคลาย หนี้ครัวเรือนไม่น่าห่วง , รถคันแรกที่ครบ 5 ปี เข้าสู่ปีที่ 6 ทำให้เรามองว่า บางส่วนจะเปลี่ยนรถ ส่วนปัจจัยอื่น ๆ ที่มีผล คือ การลงทุนจากภาครัฐในโครงการต่าง ๆ การเปิดตัวรถรุ่นใหม่จากบริษัทรถยนต์และการทำแคมเปญเพื่อเป็นเจ้าของรถได้ง่ายขึ้น"

นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า แนวโน้มตลาดรถยนต์ยังคงเติบโต สอดคล้องไปกับเศรษฐกิจไทย รวมถึงการลงทุนของภาครัฐและภาคเอกชนที่มีการลงทุนมากขึ้น ขณะที่ การแข่งขันของบริษัทรถยนต์ต่าง ๆ ที่มีข้อเสนอพิเศษออกมา เพื่อให้ผู้บริโภคตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ทั้งหมดล้วนส่งผลดีต่อตลาด

"แม้ว่าเสถียรภาพทางการเมืองจะยังไม่ชัดเจนและราคาน้ำมันที่ผันผวน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์มากนัก"


……………….
เซ็กชัน : ยานยนต์ โดย นสพ.ฐานเศรษฐกิจ

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,379 วันที่ 1-4 ก.ค. 2561 หน้า 32

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
TRDตั้งรง.ชุดแต่งรถในไทย
กลุ่มฯยานยนต์ย้ำ! ให้คงภาษีนำเข้ารถยนต์ 80%


e-book-1-503x62

[caption id="attachment_297546" align="aligncenter" width="500"] ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง : https://goo.gl/forms/iglj95bfXocf9lqE2 ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง : https://goo.gl/forms/iglj95bfXocf9lqE2[/caption]