ปั้น "ราชประสงค์" เทียบ "กินซา" เดินหน้าสมาร์ทดิสทริครับนักเที่ยว

01 ก.ค. 2561 | 23:23 น.
RSTA เดินหน้าปั้นย่านราชประสงค์เทียบชั้นย่านธุรกิจดังระดับโลกทั้งกินซา โตเกียวสเตชัน พร้อมยกระดับเป็นสมาร์ท ดิสทริก รับนักท่องเที่ยวไทย-ต่างชาติที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เปิดเผยว่า แนวทางพัฒนาย่านราชประสงค์ในวันนี้ มีต้นแบบมาจากการพัฒนาเมืองในญี่ปุ่นซึ่งมีหลายย่านเศรษฐกิจการค้า เช่น กินซา, โตเกียวสเตชัน เป็นต้น นับเป็นตัวอย่างที่ดีทั้งด้านการพัฒนาเมืองและกิจกรรมในพื้นที่สร้างความคึกคักทางเศรษฐกิจ ซึ่งในอนาคตอันใกล้จะพัฒนาและเชื่อมต่อทางเทคโนโลยีให้เป็น สมาร์ท ดิสทริก (Smart District) โดยจับมือพันธมิตรเชื่อมโยงเทคโนโลยีสู่การบริการนักท่องเที่ยวและผู้ที่ใช้ชีวิตในย่านนี้ให้เกิดความสะดวกสบายและรวดเร็วในการจับจ่ายสินค้าและใช้บริการ

อาทิ “Cashless District” การเป็นย่านท่องเที่ยวและใช้ชีวิตโดยไม่ต้องพกเงินสด “3D Walkable District” ประสบการณ์ใหม่ที่แตกต่างในการเดินท่องเที่ยวย่านเสมือนจริงตลอด 24 ชม.สร้างการเดินทางถึงร้านค้าง่ายขึ้น รวบรวมโปรโมชัน สิทธิพิเศษร้านค้า และอีเวนต์ในย่านราชประสงค์ที่น่าสนใจ และ “Smart District Development” การขยายศักยภาพของย่านจากการเก็บวิเคราะห์ข้อมูลด้วยเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาในด้านต่างๆ เช่น การจราจร ความปลอดภัย และการทำการตลาด

“ย่านราชประสงค์ มีความแตกต่างอย่างโดดเด่นในการเชื่อมต่อของโครงข่ายการเดินทางสาธารณครบวงจร ทั้งบีทีเอส แอร์พอร์ตเรลลิงค์ เอ็มอาร์ที (สีลม) ซึ่งในอนาคตหากย่านราชประสงค์สามารถสร้างเส้นทางเดินเชื่อมต่อสีลมได้จะยิ่งเพิ่มความน่าสนใจของทั้ง 2 ย่านการค้าได้”

อย่างไรก็ดีหลังจากสมาคมและพันธมิตรใช้งบลงทุน 715 ล้านบาทในการพัฒนาโครงข่ายเส้นทางเดินลอยฟ้าความยาวกว่า 1 กม. เชื่อมต่อ 18 อาคารในย่านราชประสงค์ภายใต้ชื่อ “ราชประสงค์ วอล์ก” (Ratchaprasong Walk : R-Walk) ทำให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ รวมถึงประชาชนที่สัญจรไปมามีความสะดวกสบายยิ่งขึ้น และส่งผลให้ย่านราชประสงค์กลายเป็นย่านธุรกิจการค้าระดับแนวหน้าของโลก โดยปัจจุบันย่านราชประสงค์มีนักท่องเที่ยวและผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่ในย่านราว 6 แสนคนต่อวัน เติบโตเฉลี่ย 10-15% ต่อปี มีห้องพักโรงแรม 5 ดาว ในย่านกว่า 4,000 ห้อง พื้นที่ช็อปปิ้งรวม 8.84 แสนตร.ม. จาก 5,500 ร้านค้า อาคารสำนักงาน 1.69 แสน ตร.ม. เป็นศูนย์กลางศิลปวัฒนธรรม ทั้งนี้หลังจากทดลองเปิดให้บริการมีผู้ใช้บริการราชประสงค์ วอล์ก หรืออาร์-วอล์กราว 1 แสนคนต่อวัน และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 10-15% ต่อปี

“โครงข่ายทางเดินลอยฟ้าทำให้เกิดการหมุนเวียนและการสัญจรภายในย่าน นับเป็นยุทธศาสตร์สำคัญในการขับเคลื่อนชีวิต (Life) เศรษฐกิจ (Economy) ควบคู่ไปกับสไตล์ (Style) เมื่อคนสามารถเดินได้ไกลขึ้น เส้นทางที่ตัดผ่านและเชื่อมต่อทำให้ย่านราชประสงค์เกิดพื้นที่ใหม่ๆ เช่น โค-เวิร์กกิ้งสเปซ มากที่สุด รองรับคนรุ่นใหม่”

อย่างไรก็ดีสมาคมยังมีแผนพัฒนาคลองซุง และราชดำริคอร์ริดอร์ เพื่อให้เกิดความสวยงามและเป็นแลนด์มาร์กต้อนรับนักท่องเที่ยวโดยจะใช้งบลงทุนกว่า 300 ล้านบาท จะแล้วเสร็จในปลายปีนี้ และกลางปีหน้าตามลำดับ

e-book-1-503x62

.................................................................................................

หน้า 35 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3,379 ระหว่างวันที่ 1-4 กรกฎาคม 2561