ชาวสวนยางเฮ“เยี่ยม”รักษาสัญญาเร่งโครงการเดินหน้าสนองนโยบาย

29 มิ.ย. 2561 | 04:46 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

ชาวสวนยิ้มออก “เยี่ยม”รักษาสัญญา นำเงิน 49(5)/(6) ปีละ 700 ล้าน ตั้ง 2 ฝ่ายสวัสดิการสวนยาง-พัฒนาชาวสวนยาง เล็งอนาคตสิทธิบัตรสีเขียวสีชมพูต้องเท่าเทียมกัน

จากกรณีที่ นายเยี่ยม ถาวโรฤทธิ์ รักษาการผู้ว่าการการยางแห่งประเทศไทย (กยท.) มีแนวคิดที่จะนำเงินกองทุนพัฒนายางพารา ตาม พ.ร.บ. การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 49(5) และ49(6) ที่ได้รับจัดสรรจากเงินเซสส์ปีละ 700 ล้านบาท นำมาตั้งฝ่ายสวัสดิการชาวสวนยางและฝ่ายพัฒนาชาวสวนยาง และจะผลักดันหาแนวทางให้บัตรสีชมพูมีสิทธิ์เท่าบัตรเขียว
rubye ต่อกรณีนี้นายอุทัย สอนหลักทรัพย์ ประธานสภาเครือข่ายสถาบันเกษตรกรชาวสวนยาง (สยยท.) เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” มองว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีเพราะตั้งแต่ พ.ร.บ.การยางแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ใช้บังคับมาเกือบ 3 ปี เกษตรกรสิ้นหวังต่อการบริหารงานของบอร์ดชุดนี้ที่ไม่เคยทำอะใรเข้าตาเกษตรกรชาวสวนยางเลยจนทำให้รู้สึกหมดหวังกับการบริหารที่ผ่านมา  แต่ถ้านายเยี่ยมให้คำมั่นสัญญาสถาบัญเกษตรกร 6 สถาบัน ก็คงมีความเห็นตรงกันเพราะที่จับมือกันโดยมีความเห็นตรงกัน"แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง" และจะไม่ชิงการนำโดยมีเป้าเพื่อเกษตรกรให้อยู่ดีกินดีมีความมั่นคง

นายอุทัย กล่าวว่า นายเยี่ยม ได้พูดส่วนตัวว่าหากชาวสวนยางทั่วประเทศเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวได้เมื่อไร เมื่อนั้นเราทำอะไรก็ได้ที่สำคัญมีงบประมาณรองรับอยู่แล้ว จะให้ลูกหลานชาวสวนยางได้เรียนถึงด็อกเตอร์ด้านยางพาราและกลับมาทำงานที่การยางแห่งประเทศไทย เพื่อให้ชาวสวนยางมีสวัสดิการที่ดีๆ นอกจากนี้จะส่งเสริมให้การรวมกลุ่มเป็นสถาบันของชาวสวนยางเป็นเอกภาพ มีความเข้มแข็ง มีบทบาทใน กยท. มากขึ้น มีพลังต่อรองกับผู้ซื้อยางมากขึ้นสิ่งเหล่านี้คือความตั้งใจ ขออย่างเดียว ให้ชาวสวนยางมีความสามัคคีอย่าแตกแยก เมื่อวันนั้นมาถึงพลังชาวสวนยางทั่วประเทศจะยิ่งใหญ่และมีพลังที่กำหนดราคายางได้ กำหนดอย่างไรบางคนอาจจะไม่เข้าใจ   แค่ประกาศหยุดกรีดยางทั่วประเทศ แค่ประกาศไม่ขายยางต่ำกว่าราคากลางที่ กยท.กำหนด ตลาดยางโลกก็สั่นคลอนแล้ว
โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6 "ดังนั้น นายเยี่ยมฝากว่า การจับมือของชาวสวนยางทั่วประเทศให้ได้ จะเป็นกลไกสำคัญที่จะแก้ไขปัญหาราคายางตกต่ำที่มีประสิทธิภาพที่สุดจับมือกันให้มั่นคงเพื่อชีวิตที่ดีของลูกหลานชาวสวนยางในอนาคต และการเข้ามารับตำแหน่งในครั้งนี้ไม่มีอะไรที่จะให้นอกจากความตั้งใจเข้ามาทำงานที่ กยท.เพื่อให้ทุกคนชาวสวนยางโดยมิได้หวังผลตอบแทนใดๆเลยไม่ว่าจะเป็นเงินหรือลาภยศสรรเสริญ มีโอกาสได้ทำงานทดแทนแผ่นดินบ้านเกิดก็มีความสุขแล้วจึงขอฝากบอกทุกคนได้เข้าใจด้วย"

นายอุทัย กล่าวต่อว่า "ผมได้ตอบคุณเยี่ยมไปว่า ผมยินดีและจะส่งต่อพลังให้ชาวสวนได้ทราบข้อมูลร้อยมือเป็นพลังในการจับมือและให้มีพลังในการต่อรอง ให้รัฐมองเห็นความรักความสามัคคีของผู้นำเกษตรกรชาวสวนยางนั่นคือวัตถุประสงค์ของเราอยู่แล้ว”

e-book-1-503x62