BTSเร่งแก้ระบบขัดข้องลุ้นกสทช.เปิดคลื่นเต็มรูปแบบ2ก.ค.นี้

28 มิ.ย. 2561 | 08:11 น.
บีทีเอสผนึกกสทช.เดินหน้าแก้ไขปัญหาบีทีเอสขัดข้อง “สุรพงษ์” ยันติดตั้งเครื่องวิทยุแล้วเสร็จ29 มิ.ย.นี้ เตรียมย้ายคลื่นไปย่าน2400-2500 MHz หนีคลื่นซีซีทีวีใช้มากย่าน 2300 MHz เลี่ยงความเสี่ยงสัญญาณรบกวน

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ขนส่งกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในคืนวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายนนี้ ทางบีทีเอส จะดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์กรองสัญญาณ Moxa ให้แล้วเสร็จและจะดำเนินการย้ายคลื่นความถี่ 2400 MHz ไปอยู่ในช่วงคลื่นความถี่ 2500 MHz เพื่อลดการรบกวนจากคลื่นความถี่ 2300 MHz ของบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) ที่ส่งผลต่อการเดินรถของบีทีเอส ทำให้ระบบอาณัติสัญญาณขัดข้องจึงเกิดการเดินรถล่าช้ากว่าปกติ จากเดิมในช่วงชั่วโมงเร่งด่วนจากขบวนละ 2 นาทีเป็นขบวนละ 5-7 นาที ส่งผลให้มีผู้โดยสารสะสมเป็นจำนวนมากในสถานีต่างๆ

surapong

ซึ่งขณะนี้ทีโอทีได้ปิดคลื่นความถี่สถานีฐาน ซึ่งอยู่ตามแนวสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสทั้งหมด 10 สถานี เพื่อลดการรบกวนของสัญญาณและให้บีทีเอสย้ายคลื่นความถี่ เบื้องต้นจากการทดสอบพบว่า ยังมีการรบกวนของสัญญาณโทรศัพท์มือถือแต่ไม่มาก ยังสามารถทำการเดินรถได้ ซึ่งคาดว่าจะติดตั้งระบบแล้วเสร็จภายในคืนวันศุกร์ที่ 30 มิถุนายน และจะสามารถเดินรถได้ในวันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน แต่ต้องติดตามว่าในวันจันทร์ที่ 2 กรกฎาคมจะสามารถทำการเดินรถได้ตามปกติหรือไม่ แต่ยืนยันว่าได้หารือกับศูนย์ความปลอดภัยกระทรวงคมนาคมเพื่อหาแนวทางในการแก้ไขปัญหา เพื่อหาแนวทางรับมือ

web-01-ad

ด้านนายรังสรรค์ จันทร์นฤกุล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจสื่อสารไร้สาย บริษัท ทีโอที จำกัด มหาชนยืนยันว่า คลื่นความถี่ 2300 ไม่ไปรบกวนแต่กำลังตรวจสอบการใช้งานกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในเส้นทางดังกล่าวว่า จะส่งผลกระทบต่อการรบกวนระบบอาณัติสัญญาณของบีทีเอสหรือไม่ จึงขอความร่วมมือพื้นที่โดยรอบที่มีการติดตั้งกล้องซีซีทีวีตามแนวรถไฟฟ้าบีทีเอสให้ทำการปรับกำลังส่งสัญญาณให้ลดความเข้มสัญญาณลงเพื่อลดการรบกวน อย่างไรก็ตามยืนยันว่า สัญญาณไวไฟและสัญญาณโทรศัพท์มือถือไม่กระทบกับคลื่น 2400 ที่บีทีเอสใช้

สำหรับมาตรการชดเชยผู้โดยสารช่วงที่เกิดเหตุขัดข้องระหว่งวันที่ 28-29 มิถุนายนบัตรประเภทแรบบิทการ์ดทั้งแบบเติมเงินและเติมเที่ยวจะไม่มีการตัดเที่ยวหรือค่าเดินทางส่วนบัตรประเภทใช้ครั้งเดียว จะสามารถออกจากระบบและเก็บบัตรโดยสารไว้ใช้งานได้ใหม่ภายใน 14 วันตามมูลค่าเดิม

e-book-1-503x62