ในหลวงทรงพระราชทานพร “ให้ทุกคนปลอดภัย สำเร็จในการค้นหา”

27 มิ.ย. 2561 | 10:20 น.
- 27 มิ.ย. 61 - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย แถลงถึงการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่ในการเข้าช่วยเหลือผู้ช่วยโค้ช และนักกีฬาเยาวชน จำนวน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง–ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงพระราชทานพรให้เยาวชนทุกคนปลอดภัย และให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ทุกคนและขอให้ประสบความสำเร็จในการค้นหา นอกจากนี้ท่านทรงพระราชทานแนวทางการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยการแบ่งพื้นที่ให้ดี ทั้งพื้นที่ปฏิบัติการ พื้นที่ส่วนหน้าและส่วนหลัง รวมถึงส่วนสนับสนุน สำหรับประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ให้จัดอยู่ในอีกพื้นที่หนึ่ง เพื่อไม่ให้รบกวนการทำงานของเจ้าหน้าที่ และทรงให้ดูแลครอบครัวของเยาวชนที่ประสบภัยด้วย

“ผมอยากขอร้องสื่อมวลชนเกี่ยวกับการเสนอภาพต่างๆ ซึ่งจะสื่อไปทั่วโลก บางอย่างเป็นเรื่องของวิถีไทย เช่นการเข้าทรง ไม่ควรมีภาพเกิดขึ้น การไม่นำเสนอน่าจะเป็นสิ่งที่ดีกับประเทศมากกว่า เพราะสิ่งเหล่านี้ต่างชาติไม่เข้าใจ และเราไม่สามารถอธิบายได้ อยากให้ช่วยเสนอภาพการร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือของทุกหน่วยงานที่พร้อมสนับสนุนการทำงานอย่างเต็มที่" รมว.มหาดไทย กล่าว

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญเขานางนอนเป็นเขาหินปูนที่น้ำสามารถไหลซึมลงข้างล่างได้ ทำให้ถ้ำหลวงคือโพรงดินหรือลำธารน้ำใต้ดินพอฝนตกจะกลายเป็นทางเดินของน้ำ เหตุที่ทีมช่วยเหลือยังเข้าไม่ถึงเพราะภายในถ้ำเป็นทางเดินมืด มีความสลับซับซ้อน บางจุดมีน้ำขัง แต่ปริมาณน้ำฝนที่ตกอยู่ขณะนี้มากกว่าปริมาณน้ำที่สูบออกได้ ขณะนี้ได้เร่งระดมเครื่องสูบน้ำเข้าไปเพิ่มเติม นอกจากการใช้นักประดาน้ำของหน่วยซีลแล้ว ยังมีชุดลาดตระเวนตรวจสอบพื้นที่เพื่อหาช่องทางลงไปยังถ้ำ เพราะอาจมีช่องทางอยู่ อีกทั้งยังต้องหาทางเข้าจากข้างบนซึ่งเท่าที่พบช่องดังกล่าวไม่ได้อยู่ด้านบนโดยตรงแต่อยู่ด้านข้างที่เป็นหน้าผาโดยหน่วยรบพิเศษกำลังจะโรยตัวเข้าไปในช่องดังกล่าว ไม่ว่าเห็นช่องที่ไหนเราจะหาทางเข้าไป

รมว.มหาดไทย กล่าวอีกว่า ขณะที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีเครื่องเอ็กซ์เรย์ และกระทรวงพลังงานมีเครื่องเจาะเพื่อส่องกล้องลงไปเป็นการเพิ่มช่องทางจากด้านบน ตอนนี้อุปกรณ์ทั้งหมดไปถึงแล้ว คิดว่าจะดำเนินการได้ภายในวันพรุ่งนี้ (28 มิ.ย.) เรามั่นใจว่าขณะนี้เยาวชนทั้งหมดยังคงมีชีวิตอยู่เพราะเป็นนักกีฬา และพกอาหารเข้าไปส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังมีความชำนาญในพื้นที่พอสมควร เมื่อเด็กเข้าไปติดแล้วจะต้องเอาเด็กออกมาให้ได้และต้องให้ทันเวลา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานรวมกันทั้งหมดหลายร้อยคนร่วมมือกันเต็มที่จึงขอให้สื่อช่วยกันสื่อสารให้เห็นพลังของประเทศ ไม่ใช่คอยให้ร้ายกัน เราจะหาทุกวิถีทางในการช่วยเหลือเยาวชนทั้งหมด ซึ่งตนจะลงพื้นที่อีกครั้งในช่วงเช้าของวันที่ 28 มิ.ย.

ด้านนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา แถลงว่า เรารู้ว่าการทำงานครั้งนี้แข่งกับเวลา โดยเราได้ติดต่อนักดำน้ำถ้ำผู้มีชื่อเสียงระดับสากล 3 คนและมีประสบการณ์ในการดำน้ำในถ้ำเป็นเวลากว่า 30 ปี จากประเทศอังกฤษ และเป็นทีมที่เคยดำน้ำสำรวจถ้ำหลวงฯ มา โดยทางนักสำรวจได้ตอบรับเดินทางมาทันที

ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศ และกระทรวงคมนาคมได้ดำเนินการเรื่องตั๋ว คาดว่าจะเดินทางถึงบริเวณหน้าถ้ำในคืนนี้ (27 มิ.ย.) นอกจากนี้เรายังได้ติดต่อไปยังสหรัฐอเมริกาเพื่อขอความช่วยเหลือเรื่องอุปกรณ์ค้นหาผู้รอดชีวิตในกรณีตึกถล่ม และเครื่องตรวจจับสัญญาณชีพ คาดว่าอุปกรณ์ดังกล่าวจะมาถึงพื้นที่ในค่ำนี้ (27 มิ.ย.) เช่นกัน โดยหวังว่าเครื่องมือต่างๆ ที่เราได้รับการร่วมมือจากต่างประเทศ จะช่วยทำให้เราทำงานบรรลุเป้าหมายได้เร็วขึ้น