“หวังบ้านเมืองสงบเเละปรองดอง”นายกฯย้ำเดินหน้าสู่เลือกตั้ง

27 มิ.ย. 2561 | 08:54 น.
“หวังบ้านเมืองสงบเเละปรองดอง”นายกฯย้ำเดินหน้าสู่เลือกตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาลว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมครม. หลังกลับจากเยือนอังกฤษเเละฝรั่งเศส

โดยก่อนการประชุมครม.นั้นนพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นำคณะเข้าพบเพื่อจัดแสดงนิทรรศการรณรงค์ “กำจัดลูกน้ำยุงลาย ลดป่วยตายด้วยโรคไข้เลือดออก” โดย พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ช่วยกันกำจัดยุงลาย ป้องกันตัวเอง ด้วยการคว่ำภาชนะ ทุกคนต้องเรียนรู้ป้องกัน ก่อนการแก้ไข

song4

หลังจากนั้น พล.อ.วีรชัย อินทุโศภน ผู้ช่วยผบ.ทบ. นำคณะเข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการตามโครงการบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน ปีที่ 8 “อุ่นใจใต้ร่มพระบารมี” พล.อ.ประยุทธ์ได้ลงนามบนถ้วยรางวัลเกียรติยศประเภทประชาชนทั่วไป เพื่อนำไปใช้ในโครงการ ขณะที่นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา ที่ชนะการแข่งขันในโครงการฯ ปีที่ 7 ได้ร้องเพลงและบรรเลงบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ลำดับต่อมา นายกิตตินันท์ ชินสำราญ หรือ กิต เดอะวอยซ์ ขับร้องเพลง “สยามินทร์ราชามหาวชิราลงกรณ” โดยพล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า “บทเพลงนี้มีความหมายดี โดยเฉพาะในช่วงเวลานี้คือ สิ่งที่รัชกาลที่ 9 เริ่มไว้ทั้งหมด ซึ่งรัชกาลที่ 10 ทรงต่อยอด สืบสานรักษาไว้ เป็นสิ่งที่ประเทศไทยเราไม่เหมือนประเทศอื่น ไปไหนตนภูมิใจ ไปต่างประเทศตนก็พูดกับถึงหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง”

song

จากนั้นนายวัชรากร วังก้อน หรือน้องปุ๊บปั๊บ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนท่าบ่อ อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย ได้ร้องท่อนฮุกของเพลง “คืนความสุขให้ประเทศไทย” เเต่พล.อ.ประยุทธ์ขอให้ร้องทั้งเพลง เเละร่วมร้องเพลงนี้ด้วยพร้อมกล่าวว่า เพลงนี้เพราะและมีความหมายดีทั้งเพลง และเมื่อร้องจบนายกฯกล่าวว่า “ทั้งเพลงมีโรดแมปของมันอยู่” จากนั้นนายกรัฐมนตรียังได้ขอให้ร้องเพลง”con te partiro” และเพลง”La vie en vose” ซึ่งเป็นเพลงคลาสสิก

song1

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า” เราอยู่แบบพหุสังคม ไม่ว่าจะเชื้อชาติไหนก็มีความสุขในแผ่นดินไทย และทุกเพลงมีความหมาย ที่ให้ร้องให้ฟังไม่ใช่ว่าจะตนจะเป็นพวกไฮคลาส สมเด็จพระบรมราชินีนาถ ทรงสอนและรับสั่งไว้ว่า เราต้องเรียนรู้พวกเขาเหมือนกัน เพลงทั้งหมดนี้เป็นเพลงตอนที่ตนตามเสด็จอยู่ ก็พอจำได้อยู่บ้าง ทำนองและเสียงเพลงต่างๆไพเราะ ส่วนเพลงไทยก็ไพเราะเหมือนกัน”

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างที่ฟังเพลง “สยามินทร์ราชามหาวชิราลงกรณ” และเพลง “คู่ฟ้าคู่แผ่นดิน” นายกรัฐมนตรีน้ำตาคลอในการฟังเพลง

song2

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวถึงสถานการณ์ก่อนการเลือกตั้งว่า ก่อนเลือกตั้งอยากให้บ้านเมืองสงบ เราจะต้องปรองดองให้ได้ก่อน ตนไม่อยากไปทะเลาะเบาะแว้งกับใคร สิ่งที่ได้พูดไปเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งได้โจมตีคนที่หนีไปอยู่ต่างประเทศ เพราะระหว่างเดินทางเยือนอังกฤษและฝรั่งเศส มีคนมาต่อต้าน ซึ่งบางทีก็รำคาญ ไม่อยากให้ทำเช่นนั้น ก็แค่นั้นเอง ไม่ได้ไปต่อว่าอะไรใคร วันนี้ตนต้องทำให้บ้านเมืองเดินหน้าไปสู่การเป็นประชาธิปไตย เลือกตั้งให้ได้ ซึ่งก็ได้มีการคุยกันมาแล้ว ถ้าไปไม่ได้ ก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน จึงอยากให้ทุกคนช่วยกัน

e-book-1-503x62