‘ซีกัล’ชูดิจิตอล4.0เจาะลูกค้าB2B

02 ก.ค. 2561 | 08:31 น.
“ซีกัล” เปิดแผนเจาะลูกค้าบีทูบี ชู “ดิจิตอล มาร์เก็ตติ้ง” ขยายกลุ่มร้านอาหาร SMEs หลังพบแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง พร้อมขยายช่องทางจำหน่ายอี- คอมเมิร์ซ ล่าสุดฉลองครบรอบ 47 ปี ดึง เต๋อ-ฉันทวิชช์ นั่งแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนใหม่

[caption id="attachment_293345" align="alignright" width="412"] อรุณ เรืองจรุงพงศ์ อรุณ เรืองจรุงพงศ์[/caption]

นายอรุณ เรืองจรุงพงศ์ กรรมการผู้บริหาร บริษัท ไทยสเตนเลสสตีล จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องครัวสเตนเลสสตีลและเครื่องครัวภายใต้แบรนด์ “ซีกัล” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า แนวทางการดำเนินธุรกิจของบริษัทจะให้ความสำคัญกับการนำบิ๊กดาต้า (Big data) เข้ามาเป็นส่วนประกอบสำคัญในการปรับตัวเพื่อให้สอดคล้องกับเทรนด์ในปัจจุบัน โดยเฉพาะในยุคที่เมืองไทยเข้าสู่สังคม 4.0 อย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งจะเน้นรุกเข้าไปในตลาดลูกค้าองค์กร (Business- to- Business : B2B) ที่เป็นกลุ่มร้านอาหารในระดับ SMEs มากขึ้น พร้อมพัฒนาสู่การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจอย่างยั่งยืน ผ่านการจัดกิจกรรมร่วมกับคู่ค้าต่างๆตลอดทั้งปี

“มองกว่ากลุ่มธุรกิจดังกล่าวมีโอกาสในการเติบโตในหลายด้าน ทั้งการใช้เทคโนโลยีช่วยในการทำ Food Delivery เพราะมีข้อมูลจากบริษัทวิจัยตลาดยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนลระบุว่า ธุรกิจอาหารดีลิเวอรีในประเทศไทยได้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ในปี 2560 มีอัตราการเติบโตประมาณ 2.4% และมีการคาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี อย่างน้อย 3% ดังนั้นบริษัทยังมองเห็นโอกาสทางการเติบโตในช่องทางบีทูบี”

ทั้งนี้กลยุทธ์สำคัญที่จะต่อยอดธุรกิจร้านอาหารในกลุ่ม SMEs ในยุค 4.0 นั้น คือการแลกเปลี่ยนความรู้ด้านการทำการตลาดดิจิตอล ที่เปรียบ เสมือนการติดอาวุธให้ลูกค้าซีกัลกลุ่ม SMEs นอกเหนือจาก Digital Strategy แล้ว บริษัทยังพร้อมให้คำปรึกษา พร้อมเป็น Strategic Partner เพื่อนคู่คิดสร้างกลยุทธ์เพื่อการเริ่มต้นธุรกิจที่มั่นคง และยั่งยืน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งต้นงบประมาณที่เหมาะสมเพื่อลดความเสี่ยง การจัดการ Financial Management สำหรับการตั้งต้นเงินลงทุนที่เหมาะสม ก็เป็นปัจจัยสำคัญสำหรับธุรกิจ SMEs ความคุ้มค่ากับเงินลงทุนเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

ขณะที่การทำตลาดจะให้ความสำคัญกับการนำกลยุทธ์ดิจิตอลมาร์เก็ตติ้ง  มาใช้ในการสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มลูกค้า ใน 2 ส่วนหลักได้แก่ การปรับแผนกลยุทธ์การสื่อสารมุ่งเน้นการผสมผสานการทำ Digital Strategy ควบคู่กับสื่อดั้งเดิม (Traditional Media)ในสัดส่วนลงตัว เพื่อให้การสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้เข้าใจและเข้าถึงกลุ่มคนในจำนวนกว้างได้ง่ายขึ้น โดยมีการเลือกใช้ Social Influencers เพื่อปรับภาพลักษณ์แบรนด์ให้มีความสดใหม่ ทันสมัยมากขึ้น พร้อมดึง เต๋อ-ฉันทวิชช์ มาเป็นแบรนด์แอมบาสซาเดอร์คนใหม่ในโอกาสครบรอบ 47 ปี เพื่อแสดงภาพลักษณ์ ความรู้สึกของแบรนด์ที่ชัดเจนในมุมมองที่ Friendly เพื่อสร้างการรับรู้เรื่องการทำอาหารว่าเป็นเรื่องสนุกและง่าย นอกเหนือจากการใช้ นอกจากนี้ยังได้มีการใช้ KOL ที่มีชื่อเสียงในด้านต่างๆ เช่น ดีเจภูมิ-ภูมิใจ ตั้งสง่า, ป๊อก และมาร์กี้ จิราธิวัฒน์ เป็นตัวแทนสำคัญในการถ่ายทอดสิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย

สำหรับส่วนต่อมาคือ การเพิ่มโอกาสเติบโตใน Market  Segmentation ในช่องทางอี- คอมเมิร์ซ โดยจะเน้นพัฒนาใน 2 ส่วนหลัก ได้แก่ การพัฒนา ระบบรองรับเว็บไซต์ เพื่อให้สามารถบริการลูกค้าได้ภายใน 24 ชั่วโมง (Chat Responsive), ระบบการชำระเงินออนไลน์ และ ระบบขนส่ง ควบคู่กับการขยายช่องทางการจำหน่ายไปยังช่องทางอี-คอมเมิร์ซอื่นเพิ่มเติม ไม่ ว่าจะเป็น Lazada, Shopee, JD. com และ Shopat24.com เพื่อให้การเข้าถึงแบรนด์เป็นเรื่องง่าย และสะดวกสบายมากขึ้น

หน้า 36 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 | ฉบับ 3,378 ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.61

e-book-1-503x62