ราคาน้ำมันดิบพุ่ง หลังสหรัฐฯ สั่งหยุดการนำเข้าน้ำมันดิบจากอิหร่าน

27 มิ.ย. 2561 | 03:04 น.
หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์พลังงาน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน  ประจำวันที่ 27 มิถุนายน 2561

+ ราคาน้ำมันดิบปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 2 โดยราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสแตะระดับ 70 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกในรอบสองเดือน หลังสหรัฐฯ สั่งห้ามประเทศต่างๆ ซื้อน้ำมันดิบจากอิหร่าน ส่งผลให้ตลาดเกิดความกังวลว่าจะส่งผลกดดันต่ออุปทานน้ำมันดิบโลก

+ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยว่า วอชิงตันได้ทำการแจ้งประเทศต่างๆให้ตัดการนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านทั้งหมดนับตั้งแต่เดือนพ.ย 61 เป็นต้นไป โดยไม่มีข้อยกเว้น มิฉะนั้นจะถูกอเมริกาทำการคว่ำบาตร

+ ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบจากอิหร่านปรับตัวลดลงต่อเนื่อง และแตะระดับที่ 1.93 ล้านบาร์เรลต่อวัน ในเดือน มิ.ย. ซึ่งต่ำกว่าระดับ 2.38 และ 2.58 ล้านบาร์เรลต่อวันในเดือน พ.ค. และ เม.ย. ตามลำดับ

+ ความไม่สงบในลิเบียสร้างความกังวลต่อความไม่แน่นอนในการส่งออกน้ำมันของลิเบีย หลังก่อนหน้านี้เกิดเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างกลุ่มติดอาวุธและกองกำลังทหารในกองทัพแห่งชาติของลิเบียส่งผลให้ปริมาณการผลิตปรับลดลงราวร้อยละ 50 หรือคิดเป็น 400,000 บาร์เรลต่อวัน

+ หลังตลาดปิด ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่มขึ้นต่อ เนื่องจากสถาบัน ปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับตัวลดลงมากกว่าคาดการณ์ที่ 9.23 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ โดยได้รับแรงกดดันจากอุปทานในภูมิภาคที่ยังคงอยู่ในระดับสูง โดยเฉพาะในประเทศจีน อย่างไรก็ตาม ยังคงมีแรงหนุนจากแรงซื้อจากอินโดนีเซีย

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปทานยังคงอยู่ในระดับสูง ประกอบกับอุปสงค์ที่ปรับตัวลดลงในช่วงฤดูมรสุม

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 67-72 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 73-78  เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง

ผู้ผลิตทั้งในและนอกกลุ่มโอเปกเดินหน้าปรับเพิ่มกำลังการผลิตขึ้น 1 ล้านบาร์เรลต่อวัน เพื่อรองรับอุปทานน้ำมันดิบที่หายไปจากเวเนซุเอลา และอิหร่านที่ปริมาณการผลิตและส่งออกคาดจะปรับลดลงหลังถูกสหรัฐฯ คว่ำบาตร

ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง หลังราคาน้ำมันดิบอยู่เหนือระดับต้นทุนการผลิตน้ำมันดิบเฉลี่ยของสหรัฐฯ โดยล่าสุดสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของสหรัฐ (EIA) คาดการณ์ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในปี 2562 จะขยายตัวราว 0.97 ล้านบาร์เรลต่อวัน สู่ระดับเฉลี่ย 11.76 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ปริมาณการส่งออกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ มีแนวโน้มที่จะทรงตัวอยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง หลังส่วนต่างระหว่างราคาน้ำมันดิบเบรนท์ และเวสต์เท็กซัสปรับเพิ่มขึ้นสูงมากกว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 1 ปี อาจโน้มน้าวให้ผู้ผลิตน้ำมันดิบในสหรัฐฯ มีแรงจูงใจที่จะปรับเพิ่มการส่งออกสู่ตลาดโลกมากขึ้น

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์ e-book-1-503x62