มารยาตลาดหุ้น : เพื่อความปลอดภัย เก็บหุ้นที่แม่รัก

26 มิ.ย. 2561 | 13:31 น.
มารยาตลาดหุ้น : เพื่อความปลอดภัย เก็บหุ้นที่แม่รัก ซึมกันไปเป็นแถบๆ สำหรับนักลงทุนภูมิต้านทานต่ำ ที่ทนพิษจากการลงของดัชนีหุ้นไทยไม่ไหว

ลงแล้วลงอีก เปิดบวก บ่ายลง ต่างชาติบวก เราลงมากกว่า

ก็เตือนแล้วว่าทุกสิ่งอย่างไม่เที่ยงเจ้าค่ะ ขึ้นๆ ลงๆ หากรักจะลงทุนต้องรับได้กับความเสี่ยงต่างๆ

เมื่อดัชนีตลาดหุ้นไทยโดยรวมลงมามากๆ ข่าวลือมากมายก็มีหนาหูตามประสา “คนไทยขาเมาธ์” แต่ดิฉันว่าหลักการมันง่ายนิดเดียว คือ “หุ้นขึ้นเพราะมีคนซื้อ” และ “หุ้นลงเพราะมีคนขาย” stock-market

ก็ในเมื่อพี่ฝรั่งตาน้ำข้าวเขาขายมารวมกว่า 5 หมื่นล้านบาทในรอบเดือนที่ผ่านมา หุ้นมันต้องลงเป็นธรรมดาสิเจ้าคะ... ไม่แปลก

หากจะสงสัยควรสงสัยว่า ทำไมพี่ฝรั่งและบัญชีบริษัทหลักทรัพย์จึงพร้อมใจกันขาย อันนี้นักวิเคราะห์ก็คงตอบได้นะเจ้าคะ แต่ส่วนใหญ่คุณนักวิเคราะห์ทุกสำนักมักจะเก่งที่สุดในการวิเคราะห์ และทำนายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไปแล้ว เก่งจริงๆ เรื่องวิเคราะห์ประวัติศาสตร์

คือนักลงทุนเขาอยากรู้อนาคตของดัชนีของหุ้นนั้นๆ ก่อนเหตุเกิด ไม่ใช่หลังเหตุเกิดนะเจ้าคะ คุณนักวิเคราะห์ที่รัก

ในเมื่อตรรกะ คือ “หุ้นขึ้นเพราะมีคนซื้อ” เราจึงต้องหาหุ้นที่มีคนซื้อแน่ๆ เช่น หุ้นที่แม่คุ้มครอง

หนึ่งในหุ้นที่ดิฉันเห็นว่าแม่รักคือ “VGI”  ซึ่งมี BTS ทยอยสะสมตลอดอย่างสม่ำเสมอ 1212

โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2561 BTS ได้ซื้อเพิ่มในตลาดหลักทรัพย์อีก 0.48% ในราคาสูงสุดย้อนหลัง 90 วัน ที่ 8.45 บาทต่อหุ้นโดยปัจจุบัน BTS ถือ VGI รวมอยู่ที่ 70.10%

ปัจจุบัน VGI ราคาตลาดอยู่ที่ 7.70 บาทต่อหุ้น ซึ่งต่ำกว่าที่แม่อย่าง BTS ซื้ออีกด้วยซ้ำ แล้วอย่างนี้จะพลาดได้ไงล่ะเจ้าคะ…คริๆ

ส่วนหุ้นพ่อไม่รัก อย่าง “SUPER” ที่เรียกได้ว่าราคา “17 วัน หาร 2” จากสูงสุดที่ 1.52 บาทต่อหุ้น เหลือเพียง 0.73 บาทต่อหุ้น โดยระยะหลังที่ผ่านมาผู้ขายก็ใช่ใครอื่นไปไม่ได้ นักเลงตลาดหุ้น “ประเดช กิตติอิสรานนท์” 20180604_114734

หากถามถึงความโหดของราคาหุ้น ไม่ต้องพูดถึง เพราะนี่คือรูปแบบของหัวหน้าทัวร์ผีพุ่งไต้ ภายใต้สโลแกน “เดช ดิ่ง ดอย” หรือ “ป. พาเชือด”

สงสารรายย่อยจังเจ้าค่ะ ก็เพราะไอ้พวกตุ๊กแกหน้าย่นเท่านั้นล่ะเจ้าค่ะที่ตวัดลิ้นกินแมลงเม่าตัวน้อย

เงินก้อนนี้ก็คงไม่ไปไหนไกล คงไปสมทบซื้อ “หุ้นวินด์ เอ็นเนอร์ยี่” หรือ “WEH” จาก นพพร ผู้หนีคดี ม.112 image_big_5aebcccfb5322

หุ้น SUPER ลงมาซะขนาดนี้ แล้วทีนี้ “ประเดช” จะร้อง ก.ล.ต. หรือจะหาแพะตัวไหนมารับบาปอีกเจ้าคะ? อย่าทำตัว “เอาเรื่องดีไว้กับตัวชั่วไว้ที่คนอื่น” บ่อยนะเจ้าคะ… เดี๋ยวกรรมจะตามทัน

 

คอลัมน์: มารยาตลาดหุ้น | โดย...คุณนายเผือก | หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3378 ระหว่างวันที่ 28-30 มิ.ย.2561