BTSแจงปรับเปลี่ยนระบบวิทยุอาณัติสัญญาณคุมขบวนเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง

26 มิ.ย. 2561 | 08:52 น.
BTSแจงปรับเปลี่ยนระบบวิทยุอาณัติสัญญาณคุมขบวนเหตุรถไฟฟ้าขัดข้อง

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด(มหาชน) ผู้ให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส ชี้แจงว่า บริษัทฯ ขออภัยผู้โดยสารกรณีเกิดเหตุขัดข้องในการเดินรถไฟฟ้าที่เกิดขึ้นในเช้าวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายน 2561 และติดต่อกันในระยะ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เกิดผลกระทบต่อการเดินทางของผู้โดยสาร ทั้งนี้ ทางบริษัทฯ ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของประชาชน และไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยได้ติดตามสาเหตุของปัญหาและพยายามดำเนินการแก้ไขอย่างเต็มที่

bts

เกี่ยวกับกรณีของรถไฟฟ้าบีทีเอสขัดข้องนั้น สืบเนื่องมาจาก บริษัทฯ อยู่ในระหว่างปรับเปลี่ยนระบบวิทยุที่ใช้กับระบบอาณัติสัญญาณในการควบคุมขบวนรถไฟฟ้า เพื่อให้มีความเสถียรมากขึ้น และเพื่อรองรับการให้บริการเส้นทางส่วนต่อขยายสายสีเขียวใต้ ช่วงแบริ่ง-สมุทรปราการ ที่จะเปิดให้บริการในช่วงปลายปี 2561 นี้ ซึ่งจะติดตั้งในทุกสถานีรวมทั้งในขบวนรถไฟฟ้าทั้ง 52 ขบวน โดยคาดว่าจะติดตั้งแล้วเสร็จในวันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน นี้ ซึ่งการเดินรถในช่วงระหว่างที่กำลังปรับเปลี่ยนระบบวิทยุนี้ อาจจะทำให้การเดินรถไม่เสถียรเป็นเหตุให้เกิดรถขัดข้อง และเกิดความล่าช้าได้ แต่บริษัทฯจะพยายามป้องกันให้เกิดขึ้นให้น้อยที่สุด และจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จตามกำหนด

นอกจากนี้ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาพบว่า มีสัญญาณคลื่นวิทยุสื่อสารจากภายนอก ที่มีความเข้มสัญญาณสูงเข้ามารบกวนสัญญาณการเดินรถ โดยเฉพาะบริเวณสถานีพร้อมพงษ์ สถานีอโศก และสถานีสยาม ซึ่งเป็นสถานีเชื่อมต่อระหว่างสายสีลมและสายสุขุมวิท ทำให้บริเวณดังกล่าวไม่สามารถเดินรถได้ด้วยความเร็วตามปกติ เพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุด จึงทำให้การเดินรถมีความล่าช้ากว่าปกติ และทำให้มีผู้โดยสารสะสมมากในสถานีต่างๆ โดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน

web-01-ad

นายสุรพงษ์ กล่าวต่อว่า บริษัทฯ เร่งดำเนินการอย่างเต็มที่ เพื่อหาต้นตอของปัญหา เพื่อแก้ไขปัญหาให้การเดินรถมีความเสถียร และการเดินทางของประชาชนกลับสู่ภาวะปกติ และเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข่าวสารกรณีเกิดเหตุการเดินรถขัดข้อง และสามารถวางแผนการเดินทางได้ทันท่วงที โดยบริษัทฯ ได้ประชาสัมพันธ์ข่าวสารให้ทราบ ผ่านช่องทาง ทวิตเตอร์ @BTS_SkyTrain แอพพลิเคชั่นไลน์ @Btsskytrain และเฟซบุ๊ค เพจรถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งจะมีการแจ้งสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าเป็นระยะ เพื่อให้ผู้โดยสารได้รับทราบเหตุขัดข้องและการแก้ไข

bts1

“บริษัทฯ ต้องขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอแสดงความเสียใจที่ไม่สามารถอำนวยความสะดวกในการเดินทางในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ซึ่งบริษัทฯ ได้พยายามอย่างเต็มที่เพื่อแก้ไขปัญหาและอุปสรรคที่เกิดขึ้น เพื่อให้รถไฟฟ้าบีทีเอสอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่ผู้โดยสารได้เป็นปกติรวดเร็วเช่นเดิม และจะพยายามป้องกันปัญหาการเกิดเหตุขัดข้องให้น้อยที่สุด และเมื่อเกิดเหตุขัดข้องแล้วจะรีบดำเนินการแก้ไขให้เร็วที่สุด โดยยังคงให้ความสำคัญสูงสุดต่อมาตรฐานความปลอดภัยในการให้บริการ

e-book-1-503x62