ซีดีซีร่วมฉลอง150 ปีสัมพันธ์ไทย-อิตาลีโชว์งานดีไซน์ระดับโลกผ่านเฟอร์ฯสุดโก้

26 มิ.ย. 2561 | 07:31 น.
ประเทศอิตาลี ถูกขนานนามว่าเป็นเมืองแห่งศิลปะ โดยเฉพาะงานดีไซน์และการออกแบบที่มีอิทธิพลต่อเทรนด์โลก รวมถึงการเป็นแรงบันดาลใจให้กับนักออกแบบทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย และเนื่องในโอกาสครบรอบความสัมพันธ์ทางการทูต 150 ปี ไทย - อิตาลี คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) จึงร่วมกับ สถานเอกอัครราชทูตอิตาลี ประจำประเทศไทย จัดงาน “ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018” (CDC Italian Festival 2018) งานแสดงนวัตกรรมการออกแบบเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านดีไซน์ระดับโลกจากอิตาลี ภายใต้ธีม “Design for Timeless (ดีไซน์ ฟอร์ ไทม์เลส) การออกแบบเหนือกาลเวลา...สร้างคุณค่าเหนือระดับ” โดยภายในพิธีเปิดงานได้รับเกียรติจาก มร.ฟรานเชสโค ซาเวริโอ นิสิโอ เอกอัครราชทูตอิตาลีประจำประเทศไทย เป็นประธานในพิธี ณ อาคารบี ชั้น 1 คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

cdc1

ศุภานวิต เอี่ยมสกุลรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โครงการ คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) กล่าวว่า งาน “ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018” จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 เพื่อให้ดีไซเนอร์ไทยรุ่นใหม่ได้มีโอกาสเปิดมุมมองและค้นหาแรงบันดาลใจผ่านการชมผลงานการออกแบบเฟอร์นิเจอร์จากแบรนด์ดังระดับโลก โดยปีนี้จัดขึ้นภายใต้ธีม “ดีไซน์ ฟอร์ ไทม์เลส (Design for Timeless) การออกแบบเหนือกาลเวลา...สร้างคุณค่าเหนือระดับ” สะท้อนแนวคิดและจิตวิญญาณของศิลปินผ่านงานดีไซน์ที่เต็มไปด้วยคุณค่าแม้กาลเวลาจะผ่านไปก็ตาม โดยมีเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแบรนด์ดังจากอิตาลีมาร่วมจัดแสดงกว่าพันชิ้น

cdc2

โดยมีไฮไลต์ อย่าง โต๊ะลีม (Lem) โต๊ะดีไซน์สุดเก๋ จากแบรนด์ มาจีส (Magis) โต๊ะที่ผสานนวัตกรรมให้สามารถปรับระดับความสูงได้ เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ตั้งแต่ใช้เป็นโต๊ะกาแฟไปจนถึงโต๊ะรับประทานอาหาร ส่วนใครที่ชื่นชอบงานดีไซน์ซิคๆ ต้องหลงรัก เก้าอี้ตัวเอส (S Chair) จากแบรนด์ แคปเปลลินี่ (Cappellini) ออกแบบโดยดีไซเนอร์ ทอม ดิกซัน (Tom Dixon) โดดเด่นด้วยดีไซน์ลักษณะโค้ง-เว้า คล้ายกับรูปร่างของมนุษย์ ถือเป็นโมเดลไอคอนของการดีไซน์เก้าอี้ทั่วโลก และอีกหนึ่งไฮไลต์ของงาน เก้าอี้สำหรับวัยทำงานที่มีความเสี่ยงเป็นโรคออฟฟิศซินโดรม กับเก้าอี้ออฟฟิศแบรนด์ คูลิก ซิสเต็มส์ (Kulik System) ออกแบบด้วยนวัตกรรมที่รองรับสรีระเพื่อการนั่งทำงานโดยเฉพาะจึงช่วยป้องกันภาวะปวดกระดูกสันหลัง และลดอาการปวดเอว รวมไปถึง แชนเดอเลียร์ เทรดดิชั่นแนล กลาส มูราโน่ (Traditional Glass Murano) จากแบรนด์ ซิกโนเรทโต แลมปาดาริ (Signoretto Lampadari) ที่ผลิตอย่างปราณีตด้วยกระจกสี อันเป็นศิลปะชั้นสูงจากเมืองมูราโน

cdc3

โปรโมทแทรกอีบุ๊ก-6

นอกจากนี้ภายในงานยังได้จัดแสดงผลงานศิลป์ จากศิลปินไทยรุ่นใหม่ไฟแรง ภูมิ พีชวณิชย์ ที่ได้รังสรรค์ฝีมือการเพ้นท์ถ่ายทอดสู่เฟอร์นิเจอร์ 5 ชิ้น ภายใต้หัวข้อ “อารยศิลป์ 150 ปี ไทย – อิตาลี” โดยใช้เทคนิคการเพ้นท์สีอะคริลิค ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศ โดยสะท้อนเรื่องราวผ่านการเพ้นท์ไอเท็มของตกแต่งบ้าน ได้แก่ เก้าอี้แบรนด์ ดัล เซนโญ (Dal Segno) ส่งตรงจากอิตาลี เพ้นท์เป็นรูปโลโก้ไทยย้อนยุคภาพนางรำพร้อมคำว่า “ชาว” ที่พ้องเสียงคำว่า Ciao (เชาว์) ในภาษาอิตาลีที่แปลว่าสวัสดี และเก้าอี้รูปสุนัข (Puppy) แบรนด์มาจีส (Magis) ใช้เทคนิคการวาดตัดเส้นเป็นภาพกายวิภาคของสิ่งมีชีวิต แรงบันดาลใจจากภาพวาดในสมุดโน้ตของ “ลีโอนาร์โด ดาวินชี (Leonardo da Vinci)” ซิกเนเจอร์ของศิลปินเอกระดับโลกชาวอิตาลี

cdc4

โคมไฟ ที่รังสรรค์ผลงานเพ้นท์เป็นรูปหน้ายักษ์วัดแจ้งที่มีทรงผมหยิกแบบชาวยุโรป พร้อมด้วยเครื่องหัวแบบทศกัณฐ์ที่มีใบหน้าของรูปปั้นเดวิด ประติมากรรมชิ้นเอกของโลก ผลงาน “มิเคลันเจโล (Michelangelo)” พร้อมด้วย แจกันทรงสูง เพ้นท์รูปหอเอนปิซ่า พร้อมลวดลายของตัวละครสมมติโอบกอดอยู่ โดยได้รับแรงบันดาลใจจากความเชื่อของคนไทยที่ว่าตามสถานที่สำคัญจะมีสิ่งศักดิ์สิทธ์ปกป้องอยู่ และ ชุดกาน้ำชา ที่เพ้นท์รูปถ้วยฟุตบอลโลก และเขียนปี ค.ศ. 1934, 1938, 1982 และ 2006 ด้วยเลขไทย ซึ่งเป็นปีที่ประเทศอิตาลีเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก และทีมชาติอิตาลีเป็น 1 ในทีมโปรดของคนไทย

cdc5

สำหรับบรรยากาศภายในงานคับคั่งไปด้วยเหล่าเซเลบริตี้ ที่มาร่วมสัมผัสไลฟ์สไตล์อิตาเลียนผ่านการชมเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้านแบรนด์ดังที่ส่งตรงจากอิตาลี และยังได้ลิ้มรสอาหารเช้าสไตล์อิตาเลียน กับเมนูช็อกโกแลตแพนเค้ก ที่ปรุงโชว์จากกระทะไร้น้ำมันจากแบรนด์ โฟลนอล (Flonal) ก่อนจะปิดท้ายกับโซนไบค์เกอร์เลิฟเวอร์ สัมผัสมอเตอร์ไซค์แบรนด์ชั้นนำจากอิตาลี อาทิ โมโต กุซซี่ (Moto Guzzi) แบรนด์ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 97 ปี มาจัดโชว์ในรุ่นวี 7 III สโตน (Moto Guzzi V7 III Stone) และ เวสป้า (Vespa) แบรนด์รถสกู๊ตเตอร์ไอคอนของโลก ที่นำรุ่นยอดฮิต เวสป้า 946 เรด (Vespa 946 RED) มาให้ทดลองกัน โดย พรทิพย์ คอลลินซ์ อินทีเรียสาว ผู้หลงใหลในศิลปะและงานดีไซน์ ร่วมแชร์เคล็ดลับเลือกเฟอร์นิเจอร์ว่า

“ชอบเฟอร์นิเจอร์ที่มีดีไซน์ที่โมเดิร์นแต่ยังมีความร่วมสมัย โทนสีพื้นสว่าง อย่าง สีขาว สีเบจ สีน้ำตาลอ่อน เพราะสามารถจัดแต่งเข้ากับบ้านได้ง่าย และสวยอยู่เสมอ เมื่อเวลาผ่านไปก็ไม่ทำให้ห้องหรือบ้านดูเชย หรือล้าสมัย”

cdc6

ส่วน เซเลบสาวรุ่นใหม่ วริศรา เตชะวิเชียร กล่าวว่า “ส่วนตัวเน้นเลือกเฟอร์นิเจอร์ที่ดีไซน์เรียบง่าย ดูกะรัดทัด แต่งห้องแล้วทำให้ดูโปร่ง เน้นให้เหลือพื้นที่ใช้สอย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่หรือวัยทำงาน ที่จำเป็นต้องอยู่คอนโดหรืออพาร์ทเม้นท์มากขึ้น”

ร่วมสัมผัสสุนทรียศาสตร์ของศิลปะแบบอิตาเลียน ชมงานดีไซน์อาร์ตผ่านเฟอร์นิเจอร์แบรนด์ดังระดับโลก ในงาน “ซีดีซี อิตาเลียน เฟสติวัล 2018” (CDC Italian Festival 2018) ในระหว่างวันที่ 21-29 มิถุนายน 2561 เวลา 10.00 – 22.00 น. ณ อาคารบี ชั้น 1 คริสตัล ดีไซน์ เซ็นเตอร์ (ซีดีซี) ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา

cdc7

e-book-1-503x62