3 แอร์ไลน์ยุโรป บินตรง 'สนามบินกระบี่'

29 มิ.ย. 2561 | 12:38 น.
ธุรกิจท่องเที่ยวกระบี่ตีปีก! เตรียมรับ 3 สายการบินใหม่จากยุโรป สยายปีกไฮซีซันนี้ ส่วนไฟลต์ในประเทศ 'ไทยเวียตเจ็ท' จ่อขอบินข้ามภาคเหนือ-ใต้

ปัจจุบัน ท่าอากาศยานกระบี่ได้รับประกาศเป็นท่าอากาศยานระดับ 2 คือ ท่าอากาศยานที่มีจำนวนเที่ยวบินทำการบินค่อนข้างมาก ซึ่งต้องมีการพิจารณาคำขอของสายการบินในการจัดสรรเวลาให้เหมาะสมกับขีดความสามารถของสนามบิน ดังนั้น ในการประชุม IATA SLOT Conference ครั้งที่ 142 เมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย. 2561 ณ เมืองแวนคูเวอร์ ประเทศแคนาดา กรมท่าอากาศยาน (ทย.) จึงได้เข้าร่วมหารือกับสายการบิน เพื่อเจรจาตารางการบิน หรือ เวลาที่จะทำการบินเข้า-ออกสนามบินกระบี่ โดยสรุปว่า มี 3 สายการบินใหม่จากต่างประเทศ เตรียมเปิดเที่ยวบินตรงมายังกระบี่ในช่วงตารางบินฤดูหนาวนี้ ซึ่งตรงกับช่วงไฮซีซันของไทย

นายดรุณ แสงฉาย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) เปิดเผยว่า ในการประชุม IATA SLOT ทย. ได้เจรจาร่วมกับ 16 สายการบิน ที่มีความจำเป็นในการขอรับการจัดสรรตารางการบินของสนามบินกระบี่ ในฤดูหนาว 2018/19 ได้ข้อสรุปว่า จะมีการจัดสรรเวลาให้แก่สายการบินใหม่ กรมท่าอากาศยานได้พิจารณาจัดสรรเวลาให้แก่สายการบินใหม่ทำการบินมายังท่าอากาศยานกระบี่ในฤดูหนาว 2018/19 จำนวน 3 สายการบิน คือ สายการบิน Norwegian Air จะเปิดเส้นทางการบินประจำ 3 เส้นทาง คือ บินจากเมืองโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก , เมืองออสโล ประเทศนอร์เวย์ และเมืองสตอกโฮล์ม ประเทศสวีเดน มายังท่าอากาศยานกระบี่ รวมสัปดาห์ละ 6 เที่ยวบิน สายการบิน Siberia Airline (S7) จะเปิดเส้นทางการบินประจำจากเมือง Novosibirsk ประเทศรัสเซีย มายังท่าอากาศยานกระบี่ สัปดาห์ละ 2 เที่ยวบิน

สายการบินเวียตเจ็ทจะเปิดเส้นทางการบินประจำจากเมืองโฮจิมินห์ ซิตี ประเทศเวียดนาม มายังท่าอากาศยานกระบี่ สัปดาห์ละ 4 เที่ยวบิน

2.การเจรจาเวลาการบินใหม่ให้สอดคล้องกับทุกท่าอากาศยาน โดยปรับเปลี่ยนเวลาเข้า-ออกใหม่ จำนวน 7 สายการบิน และขอเวลาสำหรับเที่ยวบินใหม่/จุดบินใหม่ จำนวน 5 สายการบิน

3.สายการบินที่อยู่ระหว่างการพิจารณาเส้นทางการบินจำนวน 1 สายการบิน คือ สายการบินไทยเวียตเจ็ท มีแผนจะทำการบินจากท่าอากาศยานเชียงใหม่และเชียงรายมายังท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งอยู่ระหว่างการจัดหาอากาศยานเพิ่มเติม


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,378 วันที่ 28-30 มิ.ย. 2561 หน้า 22

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ขยายสนามบินกระบี่ ทุ่มงบ 4 ปี 6.6 พันล้าน
สนามบินกระบี่พร้อมรับเที่ยวบินตปท.เหตุสนามบินภูเก็ตปิดรันเวย์


e-book-1-503x62