เจาะลึกเทรนด์ ‘ลักชัวรี’ ในยุคมิลเลนเนียล

30 มิ.ย. 2561 | 14:24 น.
ต้องยอมรับว่าตลอด 1-2 ปีที่ผ่านมา สินค้าหรูหราหรือลักชัวรี (Luxury) มีการชะลอตัวทั่วโลก รวมไปถึงตลาดเกิดใหม่ของประเทศจีน ทำให้ผู้ประกอบการสินค้าลักชัวรีต่างดิ้นรนปรับตัว เพื่อสร้างการเติบโตต่อเนื่อง หรือรักษายอดขายให้คงที่ ทำให้เห็นรูปแบบการทำตลาด การนำเสนอสินค้าที่แปลก แตกต่างออกไปจากในอดีต รวมถึงการมองหากลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่เรียกตัวเองว่า “มิลเลนเนียล” (Millennial) จึงเป็นที่มาของการจัดสัมมนา Thailand Luxury Symposium2018ในหัวข้อ“The Future of Luxury :KeyTrends Reshaping The Future of Luxury”

นางฐิติพร สงวนปิยะพันธ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์องค์ความรู้ด้านลักชัวรี (LUXELLENCE CENTER) ภายใต้การบริหารของ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า วันนี้ภาพของสินค้าลักชัวรีเปลี่ยนไป แม้คนไทยจะยังชื่นชอบเลือกซื้อสินค้าลักชัวรีเมื่อเทียบกับประเทศอื่นอย่างฮ่องกง อินเดีย หรือบราซิล แต่พบว่าเมื่อยุคสมัยเปลี่ยน พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ทำให้ผู้ประกอบการต้องปรับตัว ต้องรู้จักปฏิวัติตัวเอง เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินหน้าได้

[caption id="attachment_293034" align="aligncenter" width="335"] ฐิติพร สงวนปิยะพันธ์ ฐิติพร สงวนปิยะพันธ์[/caption]

ดังนั้นเมื่อเทคโนโลยีเข้ามาทำให้เกิดเป็นกลุ่มคนยุคมิลเลนเนียล ที่ดิจิตอลเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตก็ต้องรู้จักการนำเทคโนโลยีเข้ามาเติมเต็มเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้ง่ายขึ้น วันนี้จึงเห็นแบรนด์ลักชัวรีจำนวนมาก หันมาทำเรื่องของออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น หลุยส์ วิตตอง, กุชชี่ เป็นต้น

“วันนี้ดิจิตอล เป็น 1 ในไดเร็กชันของสินค้าลักชัวรีที่ต้องสร้างตัวตนในแพลตฟอร์มนี้ แต่จะอยู่ตรงไหน มากน้อยแค่ไหน ระดับใด ขึ้นอยู่กับนโยบายของแต่ละแบรนด์”

4 เทรนด์กระทบลักชัวรี

อย่างไรก็ดีแนวโน้มและการปรับตัวของสินค้าลักชัวรีในยุคมิลเลนเนียล มี 4 เทรนด์ที่ส่งผลต่ออนาคตของอุตสาหกรรมลักชัวรี ได้แก่ 1. พลังของผู้บริโภคกลุ่มมิลเลนเนียล ซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญที่มีกำลังซื้อสูงและบ่อยครั้ง แบรนด์ต่างๆควรให้ความสำคัญกับการออกแบบผลิตภัณฑ์ที่ดึงดูดกลุ่มคนดังกล่าวโดยคำนึงถึงความต้องการด้านจิตใจและความรู้สึกเป็นหลัก 2. กลุ่มลูกค้าชาวจีน ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคสินค้าหรูที่มีจำนวนมากและมีกำลังซื้อมาก ชอบการท่องเที่ยวต่างประเทศและนิยมซื้อสินค้าหรูหรา

3. ด้านเทคโนโลยี ทุกแบรนด์ต่างให้ความสำคัญกับการใช้เทคโนโลยีมาเป็นส่วนหนึ่งของทุกขั้นตอน ทั้งการสร้างประสบการณ์ด้านการซื้อผ่านออนไลน์และสโตร์ 4. อิทธิพลด้านจิตใจและความรู้สึก ซึ่งเป็นปัจจัยที่สามารถสร้างความประทับใจอย่างลึกซึ้งแก่ผู้บริโภค การให้ความสำคัญกับความรู้สึกหรือความต้องการเชิงลึกของลูกค้าแม้เป็นเรื่องที่ทำได้ยากแต่เป็นส่วนสำคัญที่สามารถดึงดูดใจได้อย่างดีและมีอิทธิพลต่อการบริโภคอย่างมากนั่นเอง

รู้เท่าทันคนมิลเลนเนียล

นายเจอโรม เฮอวิโอ กรรมการผู้จัดการ บริษัท Next Beyond Research กล่าวว่า การจะเข้าถึงกลุ่มคนมิลเลนเนียล ต้องรู้ถึงพฤติกรรม ซึ่งคนกลุ่มนี้มักจะคิดว่าตัวเองเป็นคนคิดบวก มีอิสระ มีความคิดสร้างสรรค์ มุ่งมั่น มีความมั่งคั่ง และชอบความท้าทาย ผลวิจัยพบว่า คนกลุ่มนี้นิยมซื้อสินค้าโดยรวมผ่านช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ในสัดส่วน 35 : 65 ชื่นชอบการเชื่อมโยงเรื่องราวต่อสังคม ดังนั้นการจะเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้จึงต้องนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ซึ่งบางแบรนด์ต้องเปลี่ยนผลิตภัณฑ์ในการนำเสนอทุก 2 เดือน

[caption id="attachment_293035" align="aligncenter" width="503"] เจอโรม เฮอวิโอ เจอโรม เฮอวิโอ[/caption]

ผลวิจัยยังพบว่า 77% ของคนมิลเลนเนียลซื้อสินค้าลักชัวรีในต่างประเทศ โดย 78% บอกว่าอยากซื้อของในประเทศ (แต่ไม่ได้ซื้อ) และส่วนใหญ่รับรู้ เห็น เรื่องราวของแบรนด์จากออนไลน์ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องตระหนักให้ดีว่า จะทำอย่างไรให้คนมาดูแบรนด์ก่อนตัดสินใจซื้อ หรือบอกต่อ โดยเฉพาะการทำให้รู้สึกเหมือนเป็นคนพิเศษ การได้แสดงความเป็นตัวของตัวเอง และได้รับของในราคาที่คุ้มค่า

เคล็ดลับเจาะลูกค้าจีน

ด้านนายเอ็มเมอริค ลาครัวซ์ กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจสินค้าสำหรับผู้บริโภคสวารอฟสกี้ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า การได้คลุกคลี และมีส่วนร่วมกับคนยุคมิลเลนเนียล พบว่า การสื่อสารเพื่อให้เข้าถึงคนกลุ่มนี้ เรื่องของ Influencer หรือ การใช้ผู้ทรงอิทธิพล เป็นสิ่งสำคัญ วันนี้ สำหรับสวารอฟสกี้เอง แม้จะทำตลาดอยู่ทั่วโลก แต่ก็

[caption id="attachment_293036" align="aligncenter" width="503"] เอ็มเมอริค ลาครัวซ์ เอ็มเมอริค ลาครัวซ์[/caption]

เลือกใช้แบรนด์แอมบาสซาเดอร์ ที่เหมาะสมและแตกต่างกัน อย่างไรก็ดีหากต้องการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าชาวจีน สิ่งสำคัญคือ ต้องมีแบรนด์ที่แข็งแกร่ง ต้องมีการสื่อสารให้มากขึ้น รวมถึงต้องมีสินค้าที่หลากหลาย ตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าในทุกกลุ่ม ทุกโอกาสด้วย

รายงาน : โต๊ะข่าวการตลาด

……………….……………….……………….……………….

หน้า 34 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,378 วันที่ 28-30 มิ.ย. 2561 e-book-1-503x62