ECOHEART แฟชั่นรักษ์โลก

01 ก.ค. 2561 | 02:17 น.
การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมผ่านหัวใจนักดีไซน์ เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการกระตุ้นให้คนไทยหันมาใส่ใจกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างสร้างสรรค์ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ ไอวีแอล จึงได้นำแนวคิดนี้มาสร้างสรรค์เป็นโครงการ “RECO Young Designer Competition 2018” เพื่อลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ด้านความรับผิดชอบต่อสังคมที่องค์กรด้านเคมีภัณฑ์อย่างไอวีแอลเลือกเป็นแนวทางปฏิบัติ

“RECO Young Designer Competition” เป็นการจัดประกวดออกแบบแฟชั่นเพื่อสิ่งแวดล้อม โดยดีไซเนอร์รุ่นใหม่ อายุ 17-35 ปี ซึ่งปีนี้ไอวีแอลใช้คอนเซ็ปต์ ECOHEART ความลงตัวของการใช้ชีวิตในเมืองอย่างสมดุลโดยปิดรับสมัครไปแล้วเมื่อวันที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา

RECO Press Conference 2018 099

“นวีนสุดา กระบวนรัตน์” ผู้ช่วยรองประธาน แผนกนักลงทุนสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร ไอวีแอล บอกว่า ในฐานะผู้ผลิตเคมีภัณฑ์ทั้งผลิตภัณฑ์เม็ดพลาสติก PET และเส้นใยโพลิเอสเทอร์รีไซเคิล ภายใต้แบรนด์ Ecorama ได้มองเห็นคุณค่าของการนำกลับมาใช้ใหม่โดยเพิ่มมูลค่าด้วยนวัตกรรมและความคิดสร้างสรรค์ จึงได้ริเริ่มโครงการนี้ขึ้น และจัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 7 โดยมีเป้าหมายที่ต้องการมุ่งเน้นการลดและจำกัดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและชุมชน เริ่มต้นจากการหาวิธีลดของเสียจากอุตสาหกรรม โดยการนำกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิล และสนับสนุนการใช้พลังงานอย่างคุ้มค่า

ในส่วนของไอวีแอล ได้ลดปัญหาสิ่งแวดล้อม ด้วยการนำขยะขวดพลาสติก PET มาใช้ในกระบวนการรีไซเคิลเพื่อแปรรูปเป็นเม็ดพลาสติก และเส้นใยสังเคราะห์รีไซเคิลในปริมาณถึง 3.3 แสนตันต่อปี โดยมีการส่งต่อให้ลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์และเครื่องแต่งกาย จนเกิดเป็นแนวคิดการใช้หลัก 3R ได้แก่ Reduce - ลดการใช้, Reuse - ใช้ซํ้า และ Recycle - นำกลับมาใช้ใหม่ รวมกับคำว่า อีโค่ (ECO) ซึ่งมาจาก ecology หรือนิเวศวิทยา จึงเป็นจุดกำเนิดของโครงการ “RECO” (รีโค่) ที่มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ที่มีหัวใจรักสิ่งแวดล้อม เพื่อให้เป็นตัวแทนส่งต่อแนวคิดในการนำขยะหรือวัสดุใช้แล้วกลับมาใช้ใหม่ ด้วยวิธีการใช้ที่สร้างสรรค์ให้แพร่หลายมากขึ้น และยังเป็นการแบ่งปันองค์ความรู้ในการรีไซเคิล และกระตุ้นสังคมให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการรีไซเคิลให้มากขึ้น

จากโจทย์ 3 R คือ Reuse, Reduce, Recycle ที่นำมาใช้งานได้จริง ผู้เข้าร่วมประกวดที่ผ่านมา มีไอเดียแปลกๆ เก๋ๆ ในการสร้างสรรค์ผลงาน เช่น การใช้เทคนิคการ Felting ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างผ้าฝ้ายและ
โพลิเอสเทอร์ เป็นการผสมผสานสิ่งที่เป็นธรรมชาติและสิ่งที่เป็นสังเคราะห์ไปด้วยกัน ตามแนวคิดของการอยู่ร่วมกันระหว่างธรรมชาติและสังคมสมัยใหม่ หรือแนวความคิดการลดใช้พลังงาน ลดวัสดุ ลดทรัพยากร การเลือกใช้กระดาษลูกฟูกเพราะเป็นวัสดุที่ย่อยสลายง่าย แล้วใช้วิธีการจอยส์ขวด เพราะขวดมีความแข็งแรง หลังจากนั้นก็ออกแบบเจาะรูกระดาษให้พอดีกับขนาดของขวด และใส่ขวดลงไปในรูให้ติดๆ กัน ทำให้คนที่เห็นชิ้นงานสามารถเข้าใจถึงแนวความคิดในการผลิตสิ่งของลดโลกร้อนได้อย่างง่ายดาย

ความแตกต่างของโครงการ RECO Young Designer Competition ในปีนี้คือ การประกวดที่มุ่งเน้นการดีไซน์แฟชั่นเพียงอย่างเดียว โดยโจทย์คือการนำวัสดุรีไซเคิล PET เส้นใยโพลิเอสเทอร์เหลือใช้ และผ้าที่ทอจากเส้นด้าย Ecorama ที่ถูกรีไซเคิจากขวด PET มาสร้างเป็นผลงาน โดยในระหว่างประกวดผลงานเข้ารอบลึก ผู้เข้าร่วมประกวดจะได้รับความรู้จากกูรูด้านแฟชั่นในกิจกรรมเวิร์กช็อปตลอดโครงการ อาทิ เล้ง - อดิศักดิ์ โรจน์ศิริพันธ์ เจ้าของแบรนด์ Zenithorial, เอ็กซ์ - ธณัฐญกรณ์ ฤทธิธำรงค์พัฒน์  กูรูด้านแฟชั่นโชว์ และ รศ.ดร.ดวงดาว อาจองค์ จากภาควิชาวัสดุศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ เป็นต้น

นอกจากเงินรางวัล ผู้ผ่านเข้ารอบ Final จะได้แสดงผลงานแฟชั่นโชว์ ที่สถานทูตเนเธอร์แลนด์ และได้ร่วมงาน ดัทช์ ดีไซน์ วีค (Dutch Design Week) พร้อมดูงานด้านการออกแบบจากแบรนด์ชั้นนำระดับโลกที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งผู้เข้าร่วมประกวดในแต่ละปี จะมีโอกาสเติบโตในสาขาอาชีพดีไซเนอร์ทั้งออกแบบผลิตภัณฑ์และแฟชั่นดีไซน์

หน้า 26-27 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับ 3,378 วันที่ 28-30 มิถุนายน 2561

e-book-1-503x62