Zen Group เปิดโมเดลแฟรนไชส์เงินผ่อน

25 มิ.ย. 2561 | 09:54 น.
ซีอีโอใหม่ เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป 'บุญยง ตันสกุล' กางแผนธุรกิจ งัดกลยุทธ์แฟรนไชส์เงินผ่อน พร้อมสร้างโมเดลการขยายสาขาหลากรูปแบบ เปิดโอกาสการโตให้ร้านอาหารในเครือเต็มแม็กซ์ มั่นใจภายใน 1 เดือน ขยายสาขาได้ 5-10 สาขา ส่งผลเป้ารายได้ 5 ปี หมื่นล้าน ถึงฝั่งฝันแน่นอน




Khun Boonyong (12)

นายบุญยง ตันสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็น คอร์ปอเรชั่น กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า จากเป้าธุรกิจที่บอร์ดของกลุ่มตั้งว่า จะทำให้ยอดรายได้ของกลุ่มขยับขึ้นแตะ 10,000 ล้านบาท ภายในระยะเวลา 5 ปี สามารถเดินหน้าสู่เป้าหมายได้แน่นอน เพราะหลังจากเข้ามารับตำแหน่งได้มีการปรับกลยุทธ์การขยายธุรกิจใหม่ จากปัจจุบัน เซ็นฯ มีสาขาทั้งหมด 242 สาขา จำนวนแบรนด์ 13 แบรนด์ แบ่งเป็นแบรนด์ไทย 7 แบรนด์ และแบรนด์ญี่ปุ่น 6 แบรนด์ จากรูปแบบการขยายสาขาเดิมจะยึดกับโมเดลสาขาที่ไปกับห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ทำให้ขยายสาขาได้เพียงเดือนละ 3 สาขา ในขณะที่ ความต้องการและโอกาสทางการตลาดยังมีอีกมากมาย ปัจจุบัน จึงมีแผนปรับรูปแบบสาขาใหม่ที่หลากหลายมากขึ้น

"การที่เราอยู่ในศูนย์การค้า 80% มันจะมีข้อจำกัด ผมว่า ตลาดอาหารญี่ปุ่นน่าจะ 2 หมื่นกว่าล้าน แต่อาหารไทยประมาณแสนล้าน เราต้องพยายามสร้างโมเดลธุรกิจใหม่ ๆ ทำให้มีทั้งธุรกิจที่เป็นร้านของเราเองและแฟรนไชส์ เราจะใช้ร้านของเราเป็นโชว์เคสให้เขาได้มาชิม ได้มาสัมผัสบรรยากาศเห็นคนเข้ามาร้าน มีความสุขกับการทานอาหารในร้านของเรา แล้วถ้าเขาสนใจก็สามารถติดต่อสมัครเป็นแฟรนไชส์กับเราได้" นายบุญยง กล่าวและว่า หลังจากได้แฟรนไชส์ของแบรนด์ตำมั่วมา จึงนำระบบแฟรนไชส์นั่นมาเป็นต้นแบบ เริ่มจากการขยายแบรนด์อาหารญี่ปุ่น มุตชะ ซึ่งเป็นแบรนด์ที่แตกมาจากเซน จับกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ซึ่งแบรนด์นี้จะขยายในรูปแบบแฟรนไชส์ ในขณะนี้ เซนจะยังเป็นการเติบโตจากการเปิดของเซ็นกรุ๊ป

นายบุญยง กล่าวอีกว่า ธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีโอกาสในการเติบโตเยอะ โดยเฉพาะร้านอาหารในกลุ่มของเซ็นฯ ที่สามารถขยายต่อไปได้อีกมาก เนื่องจากมีความหลากหลาย ทั้งอาหารไทยและญี่ปุ่น การสร้างแพลตฟอร์มใหม่ ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ต้องไปอยู่ตามศูนย์การค้า แต่สามารถปรับแพลตฟอร์มให้หลากหลาย ซึ่งจะเห็นในปีหน้าแน่นอน โดยรูปแบบจะมีทั้งที่ไปกับศูนย์การค้า สแตนอโลน ชุมชน สถานีบริการปั๊มน้ำมัน ฟู้ดเซ็นเตอร์ และอื่น ๆ รวมทั้ง คีออท หรือ รูปแบบของไมโครไซด์ ซึ่งจะทำให้เซ็นฯ สามารถขยายสาขาได้ตามเป้า เดือนละ 5-10 สาขา

ล่าสุด บริษัทฯ ยังได้ทดลองโมเดลแฟรนไชส์รูปแบบเงินผ่อน สำหรับผู้ที่สนใจเปิดแฟรนไชส์ร้านอาหารกับเซ็นฯ แม้จะไม่มีทุน ไม่มีพื้นที่ แต่หากมีใจที่ต้องการเปิดร้านอาหารและมีความพร้อมในการทำธุรกิจบริการจริง ๆ สามารถติดต่อเข้ามาได้ โดยทางเซ็นฯ ได้ร่วมกับธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หากบริษัทฯ อนุมัติรับเป็นแฟรนไชส์แล้ว ธนาคารจะให้กู้ได้ 100% โดยมีบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) เป็นผู้ค้ำประกัน

"สิ่งที่แฟรนไชส์จะได้ คือ การก่อสร้าง 2 ล้านกว่าบาท มีเครื่องแบบ อุปกรณ์ต่าง ๆ และมีโนว์ฮาวด์การทำอาหาร รวมทั้งการอบรมให้เดือนต่อไป เราจะเก็บค่าแฟรนไชส์ฟี 6% และมี 3% เป็นรอยัลตี้ฟี ส่วนค่าการตลาดก็จะนำมาทำโฆษณาแบรนด์ ช่วยกระตุ้นการรับรู้ เราจะสอนเขาเรื่องบริหารคน บริหารสต๊อก พอเดือนที่ 2 ที่ 3 เขาจะซื้อสินค้าที่เป็นโนว์ฮาวด์จากเรา เช่น น้ำซอส สูตรการหมักไก่ที่เราหมักแล้ว ส่วนผักหรืออื่น ๆ ที่เขาหาซื้อได้ เราจะมีทีมไปดูให้ เป็นทีม Setup เปิดร้านที่จะอยู่เป็นพี่เลี้ยงกันเป็นเดือน ทั้งแฟรนไชส์ในและต่างประเทศ" นายบุญยง กล่าวและว่า การคืนทุนสำหรับร้านที่บริษัทฯ เปิดเอง จะคืนทุนประมาณปีครึ่งถึง 2 ปี ส่วนร้านแฟรนไชส์คาดว่าจะคืนทุนภายใน 4-5 ปี

นอกจากนี้ แผนการขยายสาขาสู่ต่างประเทศ ขณะนี้ เปิดร้านออนเดอะเทเบิลแล้วที่ญี่ปุ่นและกัมพูชา และเปิดร้านอากะที่ย่างกุ้ง เมียนมา เมื่อ 9 มิ.ย. ที่ผ่านมา และประมาณเดือน ต.ค. นี้ จะเปิดร้านอากะที่เสียมเรียบ กัมพูชา อีก 1 สาขา รวมมีประมาณ 7 สาขา ในต่างประเทศ และภายในปีนี้จะเปิดเป็น 10 สาขา ที่กัมพูชา เมียนมา ลาว และมาเลเซีย นอกจากนี้ กำลังเจรจากับอินเดียและจีน เพื่อขยายสาขาเพิ่มเติม ซึ่งอาจจะเป็นแบรนด์ตำมั่ว เฝ่อ ลาวญวน เป็นต้น โดยเป้าหมายการเปิดสาขาในปีนี้จะขยายสาขาในไทยให้ครบ 500 สาขา และต่างประเทศ 100 สาขา


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
ZEN ส่งภาพยนตร์โฆษณาออนไลน์ รุกคนยุคดิจิตอล
PFS รุกอาหารสุขภาพ ชูนวัตกรรมขยายตลาดในและนอกประเทศ


e-book-1-503x62