ผนึก 'ไทย-ฝรั่งเศส' หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์

25 มิ.ย. 2561 | 09:49 น.
เว็บไซต์ www.thaigov.go.th เผยแพร่ข่าวการเยือนสหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส ว่า เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 มิ.ย. 2561 เวลาท้องถิ่น ณ โรงแรมเดอ ครียง (Hotel De Crillon) กรุงปารีส สาธารณรัฐฝรั่งเศส พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รับฟังบรรยายสรุปความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส และเป็นประธานมอบนโยบายแก่ทีมประเทศไทย โดยมี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี , นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ , นายกอบศักดิ์ ภูตระกูล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี , นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ , นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม , นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก และ น.ส.ดวงใจ อัศวจินตจิตร เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน ร่วมรับฟังด้วย สรุปสาระสำคัญ ดังนี้


13296_B0D89AEE-B954-44E2-ACD6-D1BBFAC6C9B2

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร-สาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นว่า ประเทศชั้นนำของยุโรปให้ความสนใจประเทศไทย มองเห็นโอกาสและความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ในการพบหารือกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ก็พร้อมที่จะพูดคุยถึงโอกาสและลู่ทางความร่วมมือระหว่างไทยและฝรั่งเศสในทุกระดับทุกมิติ ทั้งความร่วมมือในระดับทวิภาคี การค้าการลงทุน ความร่วมมือในระดับภูมิภาคในฐานะที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า กับการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป รวมทั้งความร่วมมือในประเด็นที่ทั้ง 2 ฝ่าย สนใจ ทั้งสิ่งแวดล้อม สาธารณสุข การศึกษา นวัตกรรม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) ด้วย

ในโอกาสนี้ เอกอัครราชทูต ประจำกรุงปารีส กล่าวบรรยายความสัมพันธ์ไทย-ฝรั่งเศส ว่า เป้าหมายความร่วมมือของทั้ง 2 ฝ่าย คือ การเป็นหุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์ซึ่งกันและกัน เป็น Strategic Partnership ในทุกระดับ รวมถึงโอกาสทางเศรษฐกิจที่ฝรั่งเศสจะเข้ามาเป็นหุ้นส่วนนโยบาย Thailand 4.0 อย่างเป็นรูปธรรม คือ ความร่วมมือกับ บริษัท แอร์บัส และการบินไทย การค้าและการลงทุนเป็นไปในลักษณะทั้ง 2 ด้าน คือ เอกชนไทยก็ใช้ฝรั่งเศสเป็น Platform สำคัญในการเข้าสู่สหภาพยุโรป รวมทั้งความร่วมมือในระดับภูมิภาคระหว่างอาเซียนและสหภาพยุโรป สอดคล้องกับนโยบายของประเทศไทยที่ต้องการสร้างความร่วมมืออันแข็งแกร่งในภูมิภาคด้วย

นายกรัฐมนตรี กล่าวในตอนท้ายว่า การเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร-สาธารณรัฐฝรั่งเศส มีความตั้งใจที่จะปฏิบัติหน้าที่ให้ดีที่สุดเพื่อประโยชน์แก่ประเทศชาติ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันและกัน


……………….
ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
สนธิรัตน์ ปลื้มเยือนอังกฤษ-ฝรั่งเศส ประสบความสำเร็จ มี MOU ถึง10ฉบับ
อังกฤษ-ฝรั่งเศส สัญญาณเคลื่อนทัพลงทุน


e-book-1-503x62