พาณิชย์แจ้งเตือนชาวนารีบขึ้นทะเบียนหวั่นไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ

25 มิ.ย. 2561 | 09:35 น.
พาณิชย์แจ้งเตือนเกษตรกรรีบขึ้นทะเบียน หวั่นไม่ได้รับความช่วยเหลือจากภาครัฐ หลังเตรียมเสนอ นบข. อนุมัติมาตรการช่วยเหลือด้านการผลิตและการตลาด วันที่ 11 ก.ค.นี้

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ขอแจ้งเตือนไปยังเกษตรกรที่เพาะปลูกข้าวที่มีอยู่ประมาณ 4 ล้านครัวเรือน ให้รีบแจ้งขึ้นทะเบียนเกษตรกรกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หลังจากที่ทำการเพาะปลูกข้าวไปแล้ว 15 วัน และไม่เกิน 60 วัน เพื่อให้สามารถยังคงได้รับสิทธิในการรับความช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งการช่วยเหลือด้านการผลิตและการตลาด หลังจากที่กระทรวงพาณิชย์จะนำเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวปีการผลิต 2561/62 ให้คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) พิจารณาในวันที่ 11 ก.ค.2561

chu

"ปีที่แล้ว มีเกษตรกรแจ้งขึ้นทะเบียน 4 ล้านครัวเรือน แต่ปีนี้ เพิ่งแจ้งขึ้นทะเบียนไปแค่ 5.4 แสนครัวเรือน ซึ่งถือว่าน้อยมาก และภาครัฐไม่รู้ว่าเกษตรกรปลูกข้าวอะไรไปบ้าง ปลูกที่ไหน ทำให้ไม่สามารถวางแผนการช่วยเหลือได้ถูกต้อง จึงขอให้เกษตรกรที่ปลูกลงมือปลูกข้าวแล้ว ให้รีบไปแจ้งขึ้นทะเบียนกับเกษตรอำเภอ หรือเกษตรจังหวัดโดยด่วน เพราะถ้าไม่แจ้ง เวลามีมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐออกมา ก็จะไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ ซึ่งเกษตรกรจะเสียประโยชน์เอง"น.ส.ชุติมากล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุม นบข. มาตรการช่วยเหลือที่จะเสนอส่วนใหญ่เป็นมาตรการที่คล้ายกับปีการผลิต 2560/61 เช่น การช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้เกษตรกร ไร่ละ 1,200 บาท รายละไม่เกิน 10 ไร่ หรือไม่เกิน 12,000 บาท , สินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปี โดยจะได้ค่าเก็บรักษาข้าวเปลือกตันละ 1,500 บาท , สินเชื่อให้สถาบันเกษตรกร เพื่อรวบรวมหรือแปรรูปข้าว , ชดเชยดอกเบี้ยให้ผู้ประกอบการในการเก็บสต๊อก , การจัดตลาดนัดข้าวเปลือก , การเชื่อมโยงตลาดข้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ จะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติม เช่น การให้สินเชื่อเกษตรกรเพื่อสร้างยุ้งฉาง เนื่องจากที่ผ่านมา มีโครงการรับจำนำข้าว ทำให้เกษตรกรไม่มีการสร้างยุ้งฉางเพิ่ม หรือที่มีอยู่ก็เก่า ไม่สามารถใช้งานได้ จึงจะมีการให้สินเชื่อกับเกษตรกร เพื่อไปสร้างยุ้งฉางเพื่อเก็บข้าว ในช่วงที่ผลผลิตออกมาก

e-book-1-503x62