กกต. ตั้งแท่นสอบ 'ทักษิณ' โยงยุบเพื่อไทย

24 มิ.ย. 2561 | 10:31 น.
นายทะเบียนพรรคการเมืองสั่งสอบปม "คลิปทักษิณ" เข้าข่ายครอบงำ 'เพื่อไทย' หรือไม่ เล็งตั้ง คกก.สอบสวน ชี้เป็นความปรากฎไม่ต้องรอใครร้อง

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต.ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าว กรณีมีคลิปวีดีโอ นายทักษิณ ชินวัตร ระบุ พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในอีสานในการเลือกตั้งครั้งหน้าอย่างแน่นอน ว่า ได้มอบหมายให้ นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการ กกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมือง ตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 28 มาตรา 29 ของ พรป.พรรคการเมือง ที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอม หรือ มิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุม ครอบงำ ชี้นำกิจกรรมของพรรคในลักษณะที่ทำให้พรรค หรือ สมาชิก ขาดความอิสระไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม แล้ว เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ให้เป็นเรื่องความปรากฏต่อนายทะเบียนพรรคการเมือง ก็สามารถดำเนินการตรวจสอบได้เลย โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน ซึ่งกรณีดังกล่าวมีการนำเสนอผ่านสื่อต่าง ๆ ในฐานะนายทะเบียนฯ จึงต้องเข้ามาดูแล หากตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้น พบว่า เข้าข่ายมีมูลก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป

อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนพรรคการเมือง ยอมรับว่า บทโทษของความผิดของการกระทำตามมาตรา 28 และ 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ก็คือ การเสนอศาลรัฐธรรมนูญพิจารณายุบพรรค ตามมาตรา 92 และมาตรา 93 ของกฎหมายเดียวกัน แต่ขณะนี้ ยังอยู่ในขั้นของการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งทางสำนักงาน กกต. ก็จะเร่งดำเนินการ จึงยังไม่อยากให้ตีความกันไปไกลถึงขนาดนั้น

....................
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
"ทักษิณ" ไล่ส่ง! อดีต ส.ส. พ้นเพื่อไทย อ้างจะได้รับคนรุ่นใหม่เข้าพรรค
ที่นี่ไม่มีความลับ : "ทักษิณ" ดิ้น! หวังสกัด "พลังดูด"


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว