ตลาดนัดจตุจักรเฟื่อง! เงินสะพัดพันล้าน/เดือน

23 มิ.ย. 2561 | 17:54 น.
 

ร.ฟ.ท.เผยพบเงินหมุนเวียนตลาดกว่าพันล้านบาทต่อเดือนอานิสงส์นำนวัตกรรมการเงินยุคใหม่ให้บริการผู้ค้าแทนใช้เงินสด มีลุ้นความร่วมมือ 3 แบงก์ปั้นยอดสิ้นปีนี้ก่อนในปีหน้าครบสัญญาเช่า เล็งพัฒนาโซนหอนาฬิกาสร้างแลนด์มาร์ก ดึงลูกค้าเพิ่ม
ตลาดนัดสวนจตุจักร_180311_0006
ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ุ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยถึงแผนการพัฒนาตลาดนัดจตุจักรในครึ่งหลังปี 2561 นี้ว่าตามที่มีกลุ่มผู้ค้าในตลาดจำนวนหนึ่งร้องเรียนไปยังหน่วยงานต่างๆว่าร.ฟ.ท.ไม่มีอำนาจบริหารตลาดนัดแห่งนี้และคิดค่าเช่าแพงนั้นศาลปกครองกลางได้ตอบชัดเจนแล้วว่าเป็นอำนาจของ ร.ฟ.ท.และคิดอัตราค่าเช่าเป็นไปตามกลไกตลาด โดยพบว่ามีภาระหนี้สะสมของผู้ค้ากลุ่มนี้สูงแล้วกว่า 500 ล้านบาท

[caption id="attachment_292517" align="aligncenter" width="284"] ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ุ ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ุ[/caption]

โดยหลังจากนี้เตรียมขับเคลื่อนช่องทางธุรกิจบนโลกออนไลน์ให้กับผู้ค้าเพิ่มอย่างต่อเนื่องโดยช่วงก่อนนี้ได้มีการต่ออายุสัญญาเช่าจาก 2 ปีเป็น 5 ปีและจะครบสัญญาเช่าในเดือนกุมภา พันธ์ 2562 ซึ่งจะนำเรื่องนี้เสนอคณะกรรมการ(บอร์ด) การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) พิจารณาเนื่องจากทางสมาคมผู้ประกอบการค้าตลาดนัดจตุจักรได้เสนอความเห็นให้ร.ฟ.ท.ต่อสัญญาออกไปอีก 5 ปีหรือมากกว่า โดยไม่ปรับขึ้นค่าเช่าและไม่เสียค่าธรรมเนียมต่างๆเหมือนเช่นครั้งที่ผ่านมา
chatuchak-market-bangkok “จะพัฒนาจุดหอนาฬิกาให้เป็นจุดแลนด์มาร์กดึงดูดนักท่องเที่ยว ซึ่งปัจจุบันจากการพัฒนาระบบแอพพลิเคชันอำนวยความสะดวกให้กับผู้ค้าบนโลกออนไลน์ร่วมกับสถาบันการเงินต่างๆเพื่อรองรับระบบใหม่ทดแทนการใช้เงินสดจึงพบว่าได้มีเงินหมุนเวียนแล้วไม่น้อยกว่า 1,000 ล้านบาทต่อเดือน

อีกทั้งยังเตรียมปรับพื้นถนนในพื้นที่ใหม่ใช้งบประมาณ 10 ล้านบาท ปีนี้ยังจะพบว่ามีความร่วมมือพัฒนาอีกหลายด้านกับสถาบันการเงินต่างๆทั้งการพัฒนาพื้นที่ให้สวยงาม หรือการพัฒนาซุ้มประตูใหญ่รอบตลาด หน้าร้านค้า เว็บไซต์ต่างๆนอกเหนือจากจะมีการมอบสินเชื่อพิเศษให้กับผู้ค้าคาดว่ายอดขายในปีนี้จะเพิ่มขึ้นมากกว่าปีที่ผ่านมาอีกด้วย อีกทั้งร.ฟ.ท.ยังได้ทุ่มงบประมาณไปพัฒนาที่จอดรถ ติดตั้งกล้องวงจรปิด ระบบการกระจายเสียงเสร็จเรียบร้อยแล้ว”

| สัมภาษณ์ : ผศ.ดร.ศิริพงศ์ พฤทธิพันธ์ุ
| เซกชั่น : เศรษฐกิจมหภาค
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ หน้า 12 ฉบับ 3377 ระหว่างวันที่ 24-27 มิ.ย.2561
web-01-ad