'ทีเส็บ' ดึงบิ๊กอีเวนต์บุกไทย!

22 มิ.ย. 2561 | 12:43 น.
'ทีเส็บ' ชี้! ศักยภาพไทยปลุกไมซ์-อีเวนต์คึกคัก จับตา ส.วิชาชีพ ระหว่างประเทศจ่อจัด 350 งานระดับนานาชาติ เล็งขยายสู่เมืองรองตามนโยบายรัฐบาล สู่ Thailand 4.0

นายจิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) - สสปน. หรือ ทีเส็บ (TCEB) เปิดเผยว่า จากการสำรวจปีงบประมาณ 2561 (ม.ค. - มิ.ย. 2561) พบว่า มีสมาคมวิชาชีพระหว่างประเทศยืนยันจัดงานประชุมนานาชาติในไทยไม่น้อยกว่า 350 งาน แบ่งเป็นการจัดในกรุงเทพฯ 45% และการจัดงานต่างจังหวัดในไมซ์ ซิตี เชียงใหม่ พัทยา ภูเก็ต และขอนแก่น และเมืองรองของไมซ์ที่มีศักยภาพ อาทิ เชียงราย นครราชสีมา อุดรธานี สงขลา เป็นต้น 55% โดยไทยถือเป็นอีกหนึ่งประเทศที่มีศักยภาพในการจัดงานจนสามารถก้าวสู่การจัดการระดับอาเซียนไปจนถึงภูมิภาคเอเชียได้

 

[caption id="attachment_292289" align="aligncenter" width="503"] จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) - สสปน. หรือ ทีเส็บ (TCEB) จิรุตถ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา
ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) - สสปน. หรือ ทีเส็บ (TCEB)[/caption]

สำหรับงานไมซ์และอีเวนต์ระดับโลกที่จะจัดในปีนี้ อาทิ งาน The 2018 MDRT Experience and Global Conference หรือ งานประชุมระดับโลกประจำปีของสมาคมสุดยอดฝีมือทางด้านการเงินนานาชาติ ร่วมด้วยนักการเงิน นักวิเคราะห์ และตัวแทนประกันชีวิต , งาน 11th Asian Pacific Poultry Conference (APPC 2017) หรือ งานประชุมนานาชาติระดับเอเชียแปซิฟิกด้านอุตสาหกรรมการเกษตรในกลุ่มธุรกิจสัตว์ปีก ครั้งที่ 11 , งาน Cebit ASEAN หรือ งานเจรจาการค้าสินค้าดิจิตอล , งานแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับนานาชาติ World Robot Olympiad และงาน ProPack Asia 2018 หรือ งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีกระบวนการผลิต การแปรรูปอาหาร เครื่องดื่ม และเวชภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชีย ซึ่งงานไมซ์เหล่านี้ล้วนส่งเสริมอุตสาหกรรมและเศรษฐกิจภายใต้นโยบาย Thailand 4.0 ของประเทศทั้งสิ้น

ขณะเดียวกัน ยังดึงงานไมซ์และอีเวนต์ระดับโลกสู่เมืองรองตามนโยบายรัฐบาลและเมืองที่ศักยภาพในการจัดงานไมซ์ทั่วประเทศ เพื่อกระจายรายได้นำไปสู่การขับเคลื่อนเศรษฐกิจและชุมชนอย่างยั่งยืน โดยเฉพาะงานปั่นจักรยานระดับโลก เลแทป ไทยแลนด์ บาย เลอ ตูร์ เดอฟร็องส์ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 19-21 ต.ค. 2561 ที่ จ.พังงา โดยคาดว่า มีนักปั่นในประเทศและต่างประเทศเข้าร่วมแข่งขันกว่า 4,000 คน และจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องรวมถึงประชาชนทั่วไปเข้าร่วมกว่า 2 หมื่นคน รวมถึงงานประชุมนานาชาติ PATA Destination Marketing Forum 2018 ที่จะจัดขึ้นที่ จ.ขอนแก่น ในปีนี้อีกด้วย


05

"ในแต่ละปี ประเทศไทยมีนักเดินทางกลุ่มไมซ์ทั้งในและต่างประเทศกว่า 27 ล้านคน สร้างรายได้กว่า 1.5 แสนล้านบาท ส่งผลให้เกิดการต่อยอดในการพัฒนาประเทศทุกด้าน ทั้งด้านการค้า การลงทุน สร้างเศรษฐกิจทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ต่ำกว่าปีละ 2.2 แสนล้านบาท โดยไตรมาสแรกปีนี้ มีนักเดินทางเข้ามาแล้วราว 2.2 แสนคน เพิ่มขึ้น 16.72% สร้างรายได้ 1.7 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 9.11% และคาดว่า ไตรมาส 2 จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.9 แสนคน สร้างรายได้ 3.7 หมื่นล้านบาท"

อย่างไรก็ตาม ทีเส็บได้จัดตั้งศูนย์เครือข่ายด้านการศึกษาไมซ์ในภูมิภาค หรือ MICE Academic Cluster เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ธุรกิจไมซ์สู่ภูมิภาคเพื่อความยั่งยืน โดยจับมือกับ 5 มหาวิทยาลัยชั้นนำของแต่ละภูมิภาค ร่วมกันยกระดับองค์ความรู้ในธุรกิจไมซ์ ทั้งมาตรฐานการจัดงาน การพัฒนาบุคลากร และสถานที่จัดงาน พร้อมรองรับการจัดงานไมซ์และอีเวนต์ในระดับโลกอีกด้วย


……………….
หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,354 วันที่ 5-7 เม.ย. 2561 หน้า 36+35

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
'ทีเส็บ' ปลื้ม "ธุรกิจไมซ์ปี 61" โตต่อเนื่อง ครึ่งปีแรกดึงเม็ดเงินเข้าไทยกว่า 4.2 หมื่นล้าน
'ทีเส็บ' เตรียมจัดงาน TIME 2018 เจาะตลาดไมซ์ยุโรป อเมริกาเหนือ และโอเชียเนีย


e-book-1-503x62-7